BoJ thận trọng trước tác động của Brexit

19:27' - 07/07/2016
BNEWS Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã hạ đánh giá triển vọng đối với hai trong chín khu vực của nước này và cho hay khủng hoảng thị trường bắt nguồn từ sự kiện Brexit.
BoJ thận trọng trước tác động của Brexit. Ảnh minh họa: Bloombeg
Boj cho hay Brexit có thể tác động tiêu cực tới niềm tin của người tiêu dùng, báo hiệu quan ngại về đà tăng giá của đồng yen và chi tiêu yếu kém có thể làm chệch hướng đà hồi phục kinh tế mong manh của nước này.

BoJ cũng cảnh báo rằng ngày càng có nhiều doanh nghiệp trì hoãn tăng giá bán hàng hóa ở Nhật Bản do nhu cầu sụt giảm, đồng thời thừa nhận rằng chương trình kích cầu khổng lồ của nước này vẫn chưa giải quyết được tình trạng giảm phát dai dẳng.

Trong báo cáo hàng quý về tình hình kinh tế các địa phương, BoJ cho hay một số doanh nghiệp lo ngại sự bất ổn mới đây của thị trường, trong đó có đồng yen tăng giá và giá chứng khoán giảm trong thời gian gần đây, có thể tác động tiêu cực tới niềm tin của người tiêu dùng.

Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda vẫn giữ đánh giá lạc quan về tình hình kinh tế Nhật Bản và tái khẳng định cam kết sẵn sàng mở rộng chương trình kích cầu nếu cần để đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Theo ông Kuroda, kinh tế Nhật Bản sẽ tiếp tục xu hướng tăng trưởng ở mức vừa phải. Dù vậy, BoJ đã hạ đánh giá tình hình kinh tế của hai khu vực, trong đó có Kyushu ở miền Nam Nhật Bản vốn chịu thiệt hại do trân động đất hồi tháng 4/2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục