BoJ trước sức ép mở rộng các biện pháp kích thích

09:13' - 05/07/2016
BNEWS Theo khảo sát hàng quý về lòng tin kinh doanh Tankan, các doanh nghiệp Nhật Bản nhận định giá tiêu dùng sẽ tăng 0,7% trong năm tới và lần thứ tư liên tiếp hạ dự báo lạm phát.
BoJ trước sức ép mở rộng các biện pháp kích thích. Ảnh: reuters

Con số trên giảm so với mức dự báo tăng 0,8% được đưa ra hồi tháng Ba, trong bối cảnh lạm phát tại Nhật Bản vẫn cách xa mục tiêu 2% mà Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đặt ra, dù chính sách tiền tệ đã được mạnh tay nới lỏng.

Việc các doanh nghiệp giảm nhẹ dự báo gây thêm hoài nghi đối với nhận định rằng việc BoJ tích cực bơm tiền mặt vào nền kinh tế sẽ thúc đẩy lạm phát lên mức mục tiêu, với hy vọng sẽ khuyến khích các doanh nghiệp và người tiêu dùng chi tiêu ngay, khi giá có thể sẽ tăng trong tương lai.

Khảo sát cũng cho thấy mức dự báo của các doanh nghiệp về lạm phát trong ba năm tới là 1,1%, không thay đổi so với con số đưa ra hồi tháng Ba và 1,1% trong 5 năm, giảm so với mức 1,2% được đưa ra trước đó.

Theo số liệu được Chính phủ Nhật Bản công bố cuối tuần qua, giá tiêu dùng của Nhật Bản tháng Năm giảm 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm lớn nhất trong hơn ba năm trong lúc giá dầu giảm và giá các mặt hàng thực phẩm tăng chậm.

Gần 11.000 doanh nghiệp các loại và thuộc các ngành được thăm dò trong cuộc khảo sát được BoJ tiến hành từ ngày 30/5 đến ngày 30/6. Khảo sát cho thấy lòng tin của các doanh nghiệp trong tháng Sáu không thay đổi so với ba tháng trước.

Trước thách thức mà việc đồng yen mạnh gây ra đối với xuất khẩu và lạm phát thấp, nhiều nhận định từ thị trường về việc BoJ sẽ mở rộng các biện pháp kích thích tại cuộc họp lần tới vào ngày 28-29/7.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục