Các cửa hàng miễn thuế và khách sạn Hàn Quốc lao đao vì THAAD

06:09' - 29/03/2017
BNEWS Từ ngày 1-19/3, các cửa hàng miễn thuế của Hàn Quốc đã thiệt hại tổng cộng 12% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái, do lượng khách Trung Quốc giảm 29%
Hàn Quốc có thể thiệt hại 20 tỷ USD nếu Trung Quốc tiếp tục hạn chế thương mại. Ảnh: Business Insider

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nhiều nguồn tin cho biết các khách sạn và cửa hàng miễn thuế của nước này đang hứng chịu một đợt sụt giảm doanh thu, sau khi các công ty lữ hành Trung Quốc ngừng cung cấp các tour du lịch sang Hàn Quốc hồi đầu tháng này, do căng thẳng giữa hai nước liên quan đến việc Hàn Quốc cho phép Mỹ triển khai Hệ thống tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại nước này.

Cụ thể, từ ngày 1-19/3, các cửa hàng miễn thuế của Hàn Quốc đã thiệt hại tổng cộng 12% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái, do lượng khách Trung Quốc giảm 29%, theo Bộ Văn hóa Hàn Quốc.

Trong đó, Lotte Duty Free, cửa hàng miễn thuế hàng đầu ở Hàn Quốc, cho biết doanh thu từ khách hàng Trung Quốc ở các chi nhánh chính ở Seoul và đảo Jeju giảm 40% chỉ trong vài ngày từ 20-26/3, so với cùng kỳ năm ngoái, qua đó hướng tới mức sụt giảm 30% trong doanh thu tháng Ba.

Khách sạn Shilla, đơn vị điều hành cửa hàng miễn thuế Shilla Duty Free cho biết cửa hàng này cũng mất đi 30% doanh thu từ khách Trung Quốc trong hai ngày 25-26/3.

Các khách sạn ở các khu vực thu hút khách du lịch chủ yếu cũng phải gánh chịu hậu quả từ chính sách trả đũa Hàn Quốc của Bắc Kinh khi lượng khách Trung Quốc sụt giảm nghiệm trọng.

Ngành du lịch Hàn Quốc đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ những động thái được cho là những biện pháp trả đũa của Bắc Kinh liên quan tới THAAD.

Trong bối cảnh thái độ bài Hàn đang lan rộng tại Trung Quốc, người dân Hàn Quốc cũng đang tránh những chuyến du lịch sang nước này vì những quan ngại về an toàn ngày càng gia tăng.

Hãng lữ hành hàng đầu của Hàn Quốc Hana Tour cho biết lượng khách đặt các tour đi Trung Quốc vào tháng 4/2017 sụt giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lượng khách đặt tour đi Đông Nam Á và Nam Thái Bình Dương lần lượt tăng mạnh 63% và 58%, còn lượng khách đặt tour đi Nhật Bản và châu Âu cũng tăng lần lượt 14% và 41%.

Trung Quốc là điểm đến được yêu thích đối với nhiều người dân Hàn Quốc muốn lựa chọn kỳ nghỉ ngắn ngày và phải chăng ở nước ngoài. Tuy nhiên, xu hướng này đã thay đổi kể từ khi mối quan hệ giữa hai nước trở nên lạnh nhạt liên quan đến THAAD.

>>> Hàn Quốc "loay hoay" thu hút khách du lịch từ các quốc gia Hồi giáo

>>> Hàn Quốc sẽ sớm cấp thị thực điện tử cho du khách Đông Nam Á

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục