Các nước đánh giá cao quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC

08:15' - 01/12/2016
BNEWS Ngày 30/11, các nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt ở Trung Đông đã hoan nghênh thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).
Các nước đánh giá cao quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC. Ảnh: EPA

Ngày 30/11, các nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt ở Trung Đông đã hoan nghênh thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tại cuộc họp chính thức cấp bộ trưởng cùng ngày ở thủ đô Vienna của Áo, là "quyết định lịch sử" nhằm vực dậy giá dầu, vốn đã mất hơn 50% từ mức đỉnh điểm hồi giữa năm 2014.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính đồng thời là quyền Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait, ông Anas Al-Saleh cho rằng thỏa thuận cuối cùng về vấn đề sản lượng của các thành viên OPEC là quyết định quan trọng, đồng thời khẳng định động thái mới nhất của khối sẽ thúc đẩy các nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng dư thừa nguồn cung dầu mỏ, qua đó giúp khôi phục trạng thái cân bằng của thị trường.

Ông Al-Saleh nói thêm OPEC sẽ tiếp tục phối hợp các bước với các nhà sản xuất ngoài OPEC để duy trì sự cân bằng cung-cầu trên thị trường dầu mỏ thế giới.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Namdar Zanganeh tuyên bố thỏa thuận Vienna là thắng lợi lớn của OPEC. Còn Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khaled al-Falih nêu rõ quyết định cắt giảm sản lượng của các thành viên OPEC sẽ thúc đẩy sự ổn định của thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Còn tại bên kia bán cầu, theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã chúc mừng các nước OPEC đã đạt được thỏa thuận quan trọng nhằm ổn định thị trường dầu mỏ. Tổng thống Maduro cũng đề cập đến cuộc họp của các nước sản xuất dầu mỏ dự kiến tổ chức trong những ngày tới để thảo luận về việc cắt giảm sản lượng.

Bên cạnh đó, người đứng đầu nhà nước Venezuela cũng nêu bật sự hỗ trợ của nhiều quốc gia khác không là thành viên của OPEC nhằm giúp khối đạt được thỏa thuận này. Khi giá dầu thô bắt đầu sụt giảm từ giữa năm 2014, Venezuela đã nỗ lực thúc đẩy sự đoàn kết, đồng thuận giữa các quốc gia thành viên OPEC và nhiều nước sản xuất dầu mỏ khác trong việc triển khai những hành động chung nhằm khôi phục sự ổn định thị trường dầu mỏ.

Trong suốt 2 năm qua, Tổng thống Maduro, Bộ trưởng Dầu khí Eulogio Del Pino và Ngoại trưởng Delcy Rodríguez đã thăm nhiều nước OPEC, các nhà sản xuất dầu mỏ ở Trung Đông và Nga nhằm thúc đẩy sự hợp tác về năng lượng và tài chính và chấm dứt tình trạng giá dầu xuống mức thấp nhất trong 4 thập kỷ.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Ecuador Guillaume Long cũng bày tỏ vui mừng vì thỏa thuận đạt được tại cuộc họp lần thứ 171 của OPEC. Ông Long đánh giá OPEC đã chứng minh sự gắn kết và hợp tác tiếp tục của mình ở thế kỷ XXI và cuộc họp tại Vienna là cuộc gặp gỡ lịch sử khi OPEC đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ trong 6 tháng và có thể sẽ được gia hạn thêm 6 tháng tiếp theo./.

>>> OPEC thông báo kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu mỏ từ tháng 1/2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục