Các nước OPEC liệu có "đóng băng" sản lượng dầu mỏ?

07:32' - 21/09/2016
BNEWS Các nước thành viên trong và ngoài OPEC dường như sẽ đồng thuận nhằm góp phần tạo nên sự cân bằng cho thị trường dầu, hiện đang dư cung khoảng 1 triệu thùng/ngày.
Các nước OPEC liệu có "đóng băng" sản lượng dầu mỏ?. Ảnh: reuters

Bộ trưởng Năng lượng Algeria, Nourreddine Bouterfa ngày 20/9 nhận định: thách thức của cuộc họp không chính thức của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sắp tới tại Algiers là đi đến sự phân bổ hợp lý hạn ngạch về sản lượng dầu thô giữa các nước thành viên tham dự cuộc họp này, nhằm tăng giá dầu hiện đang dao động trong khoảng từ 40-50 USD/thùng.

Ông Bouterfa nhấn mạnh, các nước thành viên trong và ngoài OPEC tham dự cuộc họp trên dường như sẽ đồng thuận nhằm góp phần tạo nên sự cân bằng cho thị trường dầu, hiện đang dư cung khoảng 1 triệu thùng/ngày.

Về khả năng đạt thỏa thuận "đóng băng" sản lượng, ông Bouterfa khẳng định Algeria sẽ đóng vai trò trung gian và bày tỏ sự lạc quan đến phút cuối cùng, đồng thời cho rằng đó là trách nhiệm của các nước tham gia.

Ông Bouterfa nhấn mạnh, không thể chỉ có OPEC phải gánh trách nhiệm "đóng băng" sản lượng để nhìn các nước ngoài OPEC hưởng lợi, việc "đóng băng" sản lượng nếu được thực hiện thì trong vòng từ 6 đến 8 tháng sẽ giảm được tình trạng dư cung hiện tại.

Ngày 18/9, Tổng Thư ký OPEC Mohammed Barkindo cho biết OPEC có khả năng sẽ tổ chức một cuộc họp bất thường để thảo luận về giá dầu thế giới nếu các nước đạt được sự đồng thuận tại cuộc họp sắp tới ở Algeria, đồng thời cho biết ông lạc quan về cuộc họp không chính thức giữa OPEC và các quốc gia sản xuất dầu mỏ ngoài khối này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục