Các nước sản xuất dầu mỏ không đạt được thỏa thuận về giới hạn sản lượng

07:56' - 18/04/2016
BNEWS Ngày 17/4, các nước khai thác dầu mỏ lớn trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã không đạt được thỏa thuận về "giới hạn" sản lượng.
Các nước sản xuất dầu mỏ không đạt được thỏa thuận về giới hạn sản lượng. Ảnh minh họa: Reuters/TTXVN

Bộ trưởng Năng lượng Qatar Mohammed bin Saleh al-Sada cho hay sau 6 giờ đàm phán, các nước khai thác dầu mỏ đều tuyên bố rằng họ cần "thêm thời gian". 

Theo các nguồn tin trong ngành dầu mỏ, các thành viên OPEC đã nói với các nước nằm ngoài tổ chức này rằng trước tiên, họ cần đạt được thỏa thuận trong nội bộ OPEC, có thể là trong một hội nghị vào tháng 6 tới. Sau đó, OPEC sẽ có thể mời các nước khai thác dầu khác tham gia thỏa thuận này. 

Các nước khai thác dầu lớn, trừ Iran, đã nhóm họp tại thủ đô Doha của Qatar để thảo luận về khả năng “giới hạn” sản lượng dầu thô nhằm vực dậy các thị trường dầu mỏ đang chao đảo và đẩy giá dầu lên cao. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Saudi Arabia và Iran, hai cường quốc xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, đang có nhiều bất đồng sâu sắc.

Bộ Dầu mỏ Iran khẳng định nước này không tham gia kế hoạch "hạn chế" sản lượng chừng nào Tehran chưa khôi phục được mức khai thác như trước khi bị cấm vận.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn Hãng tin Bloomberg ngày 16/4, Thái tử Mohamed bin Salman, nhắc lại rằng Saudi Arabia sẽ không "giới hạn" sản lượng nếu Iran không có hành động tương tự. 

Trước cuộc họp ở Doha, OPEC đã hạ dự báo về sức tăng nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ thế giới trong năm nay và dự báo sẽ còn tiếp tục giảm. Giá dầu thô đã giảm khoảng 60% so với thời điểm giữa năm 2014 trong bối cảnh dư cung lớn mà một trong những nguyên nhân là do một số thành viên OPEC không chịu cắt giảm sản lượng.

Giá dầu sụt giảm khiến nhiều nước khai thác dầu mỏ bị thiệt hại hàng trăm tỷ USD, dẫn đến tình trạng thâm hụt ngân sách lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục