Cách mạng công nghệ 4.0 – Công cụ giúp doanh nghiệp Việt vươn lên hội nhập
Chiều 7/2, tại “Diễn đàn CEO và công nghệ”, do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp không nên quan ngại việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, với việc chủ động ứng dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động quản trị doanh nghiệp sẽ thúc đẩy các công ty Việt Nam phát triển bền vững và hội nhập tốt hơn.
Chủ động ứng dụng công nghệ
Theo đại diện Tập đoàn Deloitte Consunlting SEA, với đặc thù của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và môi trường đầu tư kinh doanh nội địa, các công ty nên nghĩ lớn nhưng làm nhỏ.
Cụ thể, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần có sự chuẩn bị từng bước, xác định những lĩnh vực phù hợp… để có giải pháp tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiệu quả. Nếu thử nghiệm thất bại thì doanh nghiệp nên kịp thời chuyển hướng, còn nếu triển khai thành công ở quy mô nhỏ, đó là nền tảng cơ sở để bắt đầu triển sang quy mô lớn.
Việt Nam có thế mạnh là Chính phủ cũng như các bộ, ngành đang rất quyết tâm và có nhiều cơ chế chính sách làm “bệ đỡ” cho cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là số hóa.
Cùng với đó, Việt Nam có các lợi thế về nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin có để đáp ứng việc đổi mới sáng tạo, nắm bắt ứng dụng hiệu quả cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để tăng năng suất, cắt giảm chi phí và hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Cụ thể trong lĩnh vực bán lẻ, ông Trần Ngọc Thái Sơn, Giám đốc điều hành Tiki.vn, cho hay dữ liệu của từng doanh nghiệp chưa đủ để đầu tư kinh doanh hiệu quả, nên cần liên kết với các công ty lớn để tăng nguồn dữ liệu của công ty.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh toàn cầu hóa, doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động hội nhập và hợp tác, nhằm tăng lợi ích cộng hưởng trên cơ sở đôi bên cùng có lợi. Thông qua đó, doanh nghiệp Việt sẽ học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận thị trường quốc tế, ứng dụng công nghệ; đồng thời hoà nhập vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 một cách thuận lợi hơn và giảm thiểu rủi ro hơn so với việc tự thực hiện một cách độc lập.
Còn bà Nguyễn Linh Trang, Phó Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), cho biết Saigon Co.op đã phối hợp với Công ty Nghiên cứu và Đo lường hiệu quả hoạt động toàn cầu (Nielsen) để xây dựng cơ sở dữ liệu người tiêu dùng.
Đây là quyết định được cân nhắc khá lâu, tuy nhiên để phát triển bền vững và hướng đến những kết quả nghiên cứu thị trường chính xác, Saigon Co.op đã triển khai để hỗ trợ cho hoạt động đầu tư kinh doanh minh bạch và hiệu quả hơn.
Trong đó, Saigon Co.op tập trung vào mãng hàng hoá và khách hàng, chủ yếu tìm ra những giải pháp cũng như phương thức hoạt động phùi hợp trên những cơ sở dữ liệu đã thống kê, phân tích kết hợp với sự tư vấn của các chuyên gia trong ngành.
Đầu tư thương mại điện tử
Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam tiếp tục được mở rộng, với nhiều mô hình mới mẻ trong những năm gần đây. Doanh nghiệp thương mại điện tử cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng mới của thế giới, đã và đang đầu tư cho website thương mại điện tử một cách chuyên nghiệp, hướng vào xây dựng phiên bản website dùng trên các thiết bị di động như smartphone, máy tính bảng... phục vụ hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần tạo thói quen mua sắm hiện đại của người tiêu dùng trên môi trường mua sắm trực tuyến.
Theo kết quả khảo sát của Nielsen, tăng trưởng bán hàng trực tuyến của các sản phẩm tiêu dùng nhanh đang vượt trội hơn doanh số bán hàng tại các kênh cửa hàng bán lẻ và dự đoán doanh số bán hàng trực tuyến của các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh sẽ vượt qua doanh số bán hàng tại các kênh cửa hàng bán lẻ trong vòng năm năm tới.
Một số doanh nghiệp cũng nhận định tiềm năng phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam còn rất khả quan vì giao dịch thương mại điện tử nói chung, giao dịch trên thiết bị di động nói riêng (mobile commerce) ngày càng phổ biến, trong khi đó việc thanh toán trực tuyến cũng đơn giản, tiện dụng hơn trước đây.
Tuy nhiên, qua khảo sát trực tiếp với nhóm website thương mại điện tử hàng đầu hiện nay như Thegioididong, Tiki, Sendo, Lazada, Adayroi, Hotdeal… của Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, cho thấy kết quả hoạt động năm 2017 tuy khá hơn năm 2016 nhưng nhìn chung vẫn còn khó khăn.
Cụ thể, hầu hết doanh nghiệp thương mại điện tử đều đang gặp khó khăn về tài chính sau thời gian dài đầu tư cho quảng cáo, truyền thông trực tuyến, buộc phải “tái cấu trúc” doanh nghiệp theo hướng thu gọn phạm vi hoạt động, tập trung nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh thông tin, hiện nay trên địa bàn thành phố có 127.099 website hoạt động, tăng 31% so với năm 2016. Trong đó, có 62.529 website hoạt động ổn định; đồng thời có khoảng 1.500 website của các đơn vị sự nghiệp công lập, giáo dục, từ thiện...
Bên cạnh đó, theo số liệu ước tính doanh thu thương mại điện tử tại Tp. Hồ Chí Minh trong năm 2017 tăng trưởng khoảng 20% và có quy mô chiếm 40% thị trường thương mại điện tử cả nước; ước đạt 53.870,4 tỷ đồng, chiếm 5,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn thành phố.
Như vậy về tổng thể, hoạt động thương mại điện tử tại Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục mở rộng về quy mô, phù hợp với xu hướng phát triển mô hình phân phối đa kênh (Omni channel) - kết hợp giữa thương mại trực tuyến với thương mại truyền thống./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thu hút FDI cần tính tới cách mạng công nghiệp 4.0
13:18' - 22/01/2018
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tác động mạnh đến mọi ngành công nghiệp. Do đó, cần ưu tiên thu hút FDI vào một số ngành và sản phẩm công nghệ cao, tạo ra giá trị gia tăng lớn.
-
Ý kiến và Bình luận
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: Năm 2017 tăng cường năng lực tiếp cận Cách mạng công nghiệp 4.0
15:30' - 28/12/2017
Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Cách mạng công nghiệp 4.0) mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam trong nâng cao trình độ công nghệ và sức cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận công nghiệp 4.0
10:42' - 28/12/2017
Hà Nội rất quan tâm tới việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận công nghệ, trong đó chú trọng xây dựng, quảng bá thương hiệu.
-
Kinh tế Việt Nam
Giúp doanh nghiệp thực hiện cách mạng công nghệ 4.0 về ứng dụng công nghệ thông tin
18:58' - 27/12/2017
Ngày 27/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin đã chủ trì cuộc họp tổng kết năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Ủy ban.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
GDP quý I/2024 so với cùng kỳ các năm
13:00'
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện "6 hơn" trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm
12:54'
Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện "sáu hơn" trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
11:38'
Mặc dù, đối mặt với khó khăn nhưng với sự năng động của doanh nghiệp trong nước đã nắm bắt tín hiệu thị trường, chủ động tìm kiếm đơn hàng, giữ được thị trường truyền thống, mở thêm thị trường mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I/2024, CPI của cả nước tăng 3,77%
10:10'
So với tháng trước, CPI tháng 3/2024 giảm 0,23% (khu vực thành thị giảm 0,21%; khu vực nông thôn giảm 0,25%); trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ, có 7 nhóm hàng giảm giá và 4 nhóm hàng tăng giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I/2024, GDP cả nước tăng 5,66%
10:00'
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải đang được triển khai tốt hơn
09:41'
Hiện nay, cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Thủ đô tiếp đà tăng trưởng
07:48'
Nhờ sự chủ động, linh hoạt và thực hiện các giải pháp, biện pháp từ sớm nên mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế Thủ đô Hà Nội quý I khởi sắc và tiếp đà tăng trưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định CPTPP khi xuất khẩu vào Canada
21:50' - 28/03/2024
Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mở ra cơ hội lớn để Việt Nam – Canada thúc đẩy trao đổi thương mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng làm việc với Đoàn đại biểu Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản
21:30' - 28/03/2024
Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiện các đường lối, chính sách này và luôn coi trọng quan hệ với Nhật Bản cũng như hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam.