Canada kêu gọi các bên tuân thủ phán quyết của PCA

07:38' - 22/07/2016
BNEWS Ngày 21/7, Ngoại trưởng Canada Stéphane Dion ra tuyên bố nhấn mạnh phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) về Biển Đông mang tính ràng buộc cho các bên.
Ngoại trưởng Canada Stéphane Dion. Ảnh: Reuters

Tuyên bố kêu gọi các bên tuân thủ phán quyết, kiềm chế những hành động gây gia tăng căng thẳng, thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đồng thời nhanh chóng đạt được Quy tắc ứng xử (COC) mang tính ràng buộc. 

Phóng viên TTXVN tại Canada cho biết, trong tuyên bố ra ngày 21/7, người đứng đầu ngành ngoại giao Canada nhấn mạnh PCA, được thành lập theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS)1982, đã ra phán quyết mang tính ràng buộc cho các bên.

Do đó, "các bên cần tuân thủ" phán quyết, cho dù có bất kỳ bên nào đồng ý hay không đồng ý. Tuyên bố cũng nhấn mạnh các bên cần nắm bắt cơ hội, coi đây là bước đệm cho các nỗ lực đổi mới trong quản lý và giải quyết hòa bình các tranh chấp, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trong tuyên bố, Ngoại trưởng Dion viết: "Chúng tôi quan ngại sâu sắc về những căng thẳng trong khu vực đã bị đẩy lên trong những năm qua và có nguy cơ hủy hoại hòa bình và ổn định". Do đó, điều quan trọng nhất là tất cả các nước cần kiềm chế, tránh ép buộc và có những hành động gây gia tăng căng thẳng.

Ngoại trưởng Dion cũng kêu gọi "tất cả các bên tranh chấp kiềm chế những hoạt động cải tạo đất, quân sự hóa và những hành động khác có thể gây mất hòa bình và an ninh khu vực". Ngoài ra, các bên cần tránh mọi hành động có thể gây nguy hiểm cho các hoạt động tự do hàng hải và hàng không được tiến hành phù hợp với luật pháp quốc tế, an ninh hàng hải và thương mại quốc tế.

Liên quan đến DOC và COC, tuyên bố nhấn mạnh: "Chúng tôi hối thúc tất cả các bên khôi phục niềm tin và lòng tin, kể cả thông qua việc thực thi đầy đủ và hiệu quả DOC và nhanh chóng đàm phán về COC mang tính ràng buộc".

Tuyên bố còn nêu rõ "luật pháp quốc tế tạo cơ sở cho xây dựng quan hệ hòa bình giữa các quốc gia, thúc đẩy phát triển và giải quyết những vấn đề khó khăn là nền tảng cho chính sách đối ngoại của Canada".

Canada cam kết duy trì luật pháp quốc tế và trật tự dựa trên nguyên tắc tại các vùng biển và đại dương, cũng như quản lý và giải quyết hòa bình các tranh chấp. Canada sẵn sàng đóng góp các sáng kiến xây dựng lòng tin và giúp khôi phục niềm tin trong khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục