Canada nỗ lực tháo gỡ bế tắc trong tái đàm phán NAFTA

12:54' - 29/05/2018
BNEWS Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Canada Adam Austen cho biết Ngoại trưởng nước này Chrystia Freeland đang có chuyến thăm Washington trong hai ngày 28-29/5.

Hiện chưa rõ mục đích chính của chuyến thăm, song báo giới Canada cho rằng mục đích của sự kiện này là nhằm “mở khóa” các cuộc tái đàm phán về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland. Ảnh: AFP/TTXVN

Tiến trình tái đàm phán NAFTA đang diễn ra chậm chạp trong bối cảnh Mexico và Canada cố gắng giải quyết yêu cầu của phía Mỹ liên quan đến vấn đề tỷ lệ nội địa hoá ô tô. Cả ba nước đang nỗ lực giải quyết những bất đồng sâu sắc về một thỏa thuận NAFTA mới.

Tuần trước, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước quyết định mới đây của Mỹ về việc mở cuộc điều tra hoạt động nhập khẩu ô tô vào thị trường nước này, bước đi vốn được coi là mở đường cho chính quyền Washington đánh thuế nhập khẩu có thể lên đến 25% với mặt hàng này.

Việc Mỹ ra quyết định điều tra hoạt động nhập khẩu ô tô được coi là nhằm gây áp lực lên các cuộc đàm phán sửa đổi NAFTA hiện đang diễn ra nhưng không có nhiều tiến triển đáng kể mà một trong các trở ngại là do các bên chưa thống nhất được về xuất xứ và tỷ lệ nội địa khu vực đối với ô tô.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters (Anh) ngày 24/5, ông Trudeau cũng nhận định rằng đánh giá của Mỹ về nhập khẩu xe để đưa ra quyết định thuế dựa trên những lý lẽ "thiếu vững chắc" và Washington sử dụng vấn đề này như một công cụ gây áp lực lên đàm phán hiện đại hóa NAFTA.

Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho biết có khoảng 40% cơ hội để kết thúc các cuộc đàm phán NAFTA trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tại Mexico vào ngày 1/7 tới.

Bộ trưởng Ildefonso Guajardo cho rằng việc đạt được một NAFTA mới phụ thuộc vào Mỹ vì Washington đưa ra nhiều điều khoản “phi lý” khó đạt được đồng thuận.

Trong trường hợp phía Mỹ “mềm mỏng” hơn trong đàm phán thì khả năng đạt được một NAFTA mới từ sau ngày 1/7 đến trước bầu cử giữa kỳ Quốc hội Mỹ vào tháng 11 sẽ lên đến 80%.

Bộ trưởng Guajardo và bà Freeland đã tổ chức nhiều cuộc hội đàm với Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, người từng bày tỏ mong muốn có một thỏa thuận nhanh chóng để tránh các cuộc đàm phán chồng chéo với chiến dịch tranh cử ở Mexico.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục