Mexico không chịu áp lực trong tái đàm phán NAFTA

10:41' - 25/05/2018
BNEWS Ông Eduardo Sánchez, người phát ngôn của Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, nói rằng nước này sẽ không chịu áp lực trong việc phải kết thúc tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Mexico đã phải lên tiếng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu.

Điều này sẽ tác động xấu tới ngành công nghiệp ô tô của Mexico vì hiện tại trên 70% xuất khẩu ô tô và phụ tùng ô tô của nước này là sang thị trường Mỹ.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland (trái), Bộ trưởng Kinh tế Mexico Idelfonso Guajardo (giữa) và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong cuộc họp báo sau vòng 7 tái đàm phán NAFTA tại Mexico City ngày 5/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát ngôn viên Sánchez còn khẳng định nước này giữ vững quan điểm bảo vệ những lợi ích quốc gia và sẵn sàng cùng Mỹ và Canada , đạt được một NAFTA mới cùng thắng.

Cùng ngày, Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu rằng kế hoạch tiến hành điều tra để làm cơ sở áp thuế nhập khẩu ô tô của Mỹ dựa trên logic "thiếu vững chắc" và "rõ ràng" có liên quan đến các cuộc đàm phán hiện đại hóa NAFTA.

Hiện quá trình tái đàm phán NAFTA đang bị "kẹt" ở vấn đề xuất xứ và tỷ lệ nội địa khu vực đối với ô tô. Các nhà đàm phán Mexico đã đưa ra đề xuất về tỷ lệ nội địa khu vực đối với ngành ô tô là 70%, thấp hơn 5 điểm phần trăm so với yêu cầu của phía Mỹ trong tái đàm phán NAFTA.

Đề xuất của Mexico cũng bao gồm lộ trình 10 năm đối với các xe bán tải và xe con, cùng với đó là một điều khoản linh hoạt về tăng tiền lương trong ngành công nghiệp chế tạo này.

Trước đó, ngành công nghiệp ô tô Mexico đã phản đối đề xuất mới nhất của Mỹ về việc nâng tỷ lệ nội địa lên 75% so với mức 62,5% hiện tại trong vòng bốn năm đối với các dòng xe hạng nhẹ, cũng như đòi hỏi 40% giá trị xe hạng nhẹ và 45% xe bán tải phải được sản xuất tại các khu vực có mức lương tối thiểu 16 USD/giờ.

Trước những bất ổn của NAFTA, Chính phủ Mexico đã cam kết bảo vệ các nhà đầu tư Nhật Bản. Hiện tại, nhiều hãng xe lớn của Nhật Bản như Toyota, Nissan và Honda có dây chuyền sản xuất và lắp ráp tại Mexico đang phải đối mặt với các rủi ro trong trường hợp một NAFTA mới có những điều khoản chặt chẽ hơn.

NAFTA, có hiệu lực từ năm 1994, hiện chiếm 40% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu. Trao đổi thương mại nội khối đạt trên 1.200 tỷ USD năm 2017, trong đó Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cả Mexico và Canada.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục