Canada tìm cách "hạ nhiệt" thị trường nhà đất

17:04' - 19/04/2017
BNEWS Giá nhà trung bình tại Toronto trong tháng Ba đã tăng lên tới gần 917.000 đôla Canada (CAD)/căn.

Bộ Tài chính liên bang Canada vừa tổ chức cuộc họp khẩn cấp với các lãnh đạo tỉnh Ontario và thành phố Toronto ngày 18/4, để tìm biện pháp hạ nhiệt thị trường bất động sản trong khu vực vốn đang quá nóng, nơi mà giá nhà trung bình đã tăng 33% trong một năm qua.

Canada tìm cách "hạ nhiệt" thị trường nhà đất. Ảnh: CBC

Bộ trưởng Tài chính liên bang Canada Bill Morneau đã đề nghị tổ chức cuộc họp khẩn cấp với ông Charles Sousa là người đứng đầu ngành tài chính tỉnh Ontario và Thị trưởng John Tory của thành phố Toronto ngay sau khi Hội đồng Nhà đất Toronto (TREB) công bố số liệu về thị trường nhà ở tại thành phố này trong tháng Ba vừa qua.

Theo TREB, giá nhà trung bình tại Toronto trong tháng Ba đã tăng lên tới gần 917.000 đôla Canada (CAD)/căn, tương đương 685.000 USD, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm 2016 và 4,6% so với mức tăng một tháng trước đó.

Riêng phân khúc nhà biệt lập, giá ở khu vực trung tâm Toronto hiện là 1,2 triệu CAD/căn, tăng 33,4% so với năm ngoái.

Bộ trưởng Tài chính liên bang Bill Morneau cho biết, tình trạng gia tăng quá “nóng” giá nhà đất ở Toronto đã tác động tiêu cực, lâu dài tới khả năng chi trả nhà ở của người dân và sự ổn định của thị trường nhà đất.

Vì vậy, việc tổ chức cuộc họp lần này để chính quyền các cấp sẽ phải bàn cách giảm giá nhà, giữ ổn định thị trường.

Thành phố Toronto, nơi mà trung bình người dân phải chi phí cao gấp 12 lần thu nhập hàng năm của gia đình mới có thể mua được một căn nhà, đã dập tắt ước mơ của hầu hết những người trẻ tuổi về việc sở hữu một căn nhà.

Điều này đã gây áp lực không chỉ lên chính quyền tỉnh, mà còn khiến chính quyền Liên bang cũng hết sức lo ngại.

Chính quyền cả ba cấp liên bang, tỉnh và thành phố đang cân nhắc một loạt biện pháp với hy vọng sẽ giúp cho cung cầu nhà ở trở lại cân bằng mà không gây tổn hại cho chủ nhà hiện tại hoặc phá vỡ những gì mà một số nhà kinh tế lo ngại là bong bóng nhà đất.

“Không chỉ có một biện pháp duy nhất mà chính phủ thực hiện để thay đổi thị trường nhà ở”, Thủ hiến tỉnh Ontario, bà Kathleen Wynne khẳng định. Bà Wynne cho biết sẽ có một gói cải cách có thể được đưa ra trước ngày 27/4, thời điểm công bố ngân sách tỉnh năm 2017.

Một số biện pháp có thể được thực hiện bao gồm: Tăng thuế nhà đầu tư người ngoài, tăng thuế đối với người đầu cơ nhà đất, tăng thuế thu nhập từ đầu tư nhà đất, đánh thuế nhà cho thuê, đấu giá công khai, chấm dứt ưu đãi vay vốn lãi suất thấp cho nhà đầu cơ, tăng nguồn cung...

Cuộc họp ba cấp giữa Chính phủ Liên bang, tỉnh Ontario và thành phố Toronto diễn ra trong bối cảnh có ít nhất ba trong số năm ngân hàng lớn nhất Canada là BMO, TD Bank và Scotiabank đang “gióng hồi chuông cảnh báo” về thị trường nhà đất thành phố Toronto phát triển quá “nóng”.

Giới phân tích và người dân Canada hy vọng cuộc họp này sẽ khiến thị trường “hạ nhiệt” và người dân bình thường có thể hy vọng sở hữu được nhà.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục