Căng thẳng tại vùng Vịnh: Algeria, Iran kêu gọi các bên nỗ lực giải quyết bất đồng

10:14' - 19/06/2017
BNEWS Algeria và Iran kêu gọi các quốc gia vùng Vịnh nỗ lực giải quyết bất đồng, tránh sự can thiệp nước ngoài.

Algeria và Iran đã kêu gọi các quốc gia vùng Vịnh nỗ lực giải quyết bất đồng, tránh sự can thiệp nước ngoài, dựa trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền và không can thiệp vào vấn đề nội bộ của các quốc gia.

Phát biểu trước báo giới ngày 18/6 bên lề các cuộc đối thoại ở thủ đô Algiers nhân chuyến thăm của Ngoại trưởng Iran Javad Zarif, người đồng cấp nước chủ nhà Abdelkader Messahel cho biết hai bên không chỉ đánh giá mối quan hệ hợp tác song phương Algeria - Iran mà còn đề cập tới tình hình hiện nay tại các khu vực Arab và Hồi giáo, trong đó có cuộc khủng hoảng ngoại giao đang leo thang căng thẳng giữa các quốc gia vùng Vịnh.

Ngoại trưởng Meshael nhấn mạnh Algeria kêu gọi các bên xung đột hiện nay tham gia đối thoại và tôn trọng chủ quyền các nước, đồng thời phản đối bất kỳ hình thức can thiệp nước ngoài nào vào vấn đề nội bộ của các quốc gia.

Liên quan tình hình tại Syria, Libya hay Iraq, ông Meshael khẳng định Algeria luôn giữ quan điểm các quốc gia này cần tự tìm ra giải pháp tháo gỡ khủng hoảng mà không cần tới bất kỳ sự can thiệp hoặc sức ép chính trị nào từ bên ngoài.

Về phần mình, Ngoại trưởng Zarif cho biết Iran và Algeria đã thảo luận một số vấn đề quan trọng, cùng kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và không can thiệp vào những vấn đề nội bộ của các quốc gia.

Chuyến thăm Algeria của Ngoại trưởng Iran Javad Zarif diễn ra vào thời điểm vùng Vịnh vẫn đang đối mặt với cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất trong những năm gần đây, sau khi Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain, Ai Cập và Yemen tuyên bố cắt đứt quan hệ với Qatar với cáo buộc Doha ủng hộ khủng bố, can thiệp vào vấn đề nội bộ các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, Qatar cực lực bác bỏ những cáo buộc trên, đồng thời cho rằng các quốc gia láng giềng đang tìm cách can thiệp vào chính sách đối ngoại của nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục