Căng thẳng thương mại Nhật- Hàn lại bùng lên

10:14' - 22/06/2018
BNEWS Ngày 21/6, Nhật Bản đã nộp đơn kiện Hàn Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về thuế chống bán phá giá đối với thép không gỉ nhập khẩu từ Nhật Bản.

Nhật Bản cho rằng các sắc thuế đánh vào hàng nhập khẩu của Hàn Quốc phải tuân thủ các quy định của WTO.

Theo quy định giải quyết tranh chấp của tổ chức này, Hàn Quốc sẽ có 60 ngày tham vấn với Nhật Bản để giải quyết và thương lượng. Sau đó, nếu hai bên không đạt được đồng thuận, Nhật Bản sẽ yêu cầu WTO thành lập ban hội thẩm để xem xét vụ kiện.
Trước đó, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Tài nguyên Hàn Quốc cho biết Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu tham vấn song phương về thủ tục giải quyết tranh chấp tại WTO về các biện pháp chống bán phá giá của Chính phủ Hàn Quốc áp đặt đối với sản phẩm thép không gỉ của nước này.

Chính phủ Hàn Quốc áp thuế chống bán phá giá 15,39% đối với sản phẩm thép không gỉ nhập khẩu từ Nhật Bản kể từ năm 2004.
Trong khi đó, Chính phủ Hàn Quốc cho biết đã tiến hành ba lần thẩm định đối với sự cần thiết duy trì thuế quan theo yêu cầu của các doanh nghiệp trong nước sản xuất loại sản phẩm này, và cả ba lần thẩm định đều cho thấy cần thiết phải duy trì mức thuế này nên đã duy trì cho đến thời điểm hiện nay.
Trong khi đó, Nhật Bản cho rằng lần thẩm định thuế quan thứ ba vừa qua của Chính phủ Hàn Quốc là vi phạm Hiệp định chống bán phá giá của WTO.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục