Hàn Quốc, Nhật Bản tạm ngừng nhập khẩu lúa mì của Canada

08:21' - 19/06/2018
BNEWS Hàn Quốc và Nhật Bản vừa thông báo ngừng nhập khẩu lúa mì của Canada do lo ngại an toàn thực phẩm sau khi Canada phát hiện một khu vực trồng lúa mì biến đổi gien đáng nghi.

Trước đó, ngày 14/6, Cơ quan Giám sát Thực phẩm Canada thông báo hè năm ngoái, một nông dân ở Alberta đã phát hiện một số cây lúa mì biến đổi gien có thể chống chịu được thuốc diệt cỏ. Giới chức Canada sau đó đã xác định đây là một giống lúa mì biến đổi gien bị cấm của công ty Monsanto (MON71200).

Khoảng 20 năm trước, giống lúa này được trồng thử nghiệm ở một số khu vực khép kín ở Canada và Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Canada Jesse Wilson thông báo Hàn Quốc và Nhật Bản đã tạm thời ngừng mua lúa mì của Canada để tiến hành kiểm tra toàn diện đối với mặt hàng này.

Ông Wilson khẳng định giới chức Canada đã điều tra kỹ lưỡng và đảm bảo rằng loại lúa mì biến đổi gien trên chưa từng được sử dụng, đặc biệt trong xuất khẩu.

Dù vậy, Ottawa sẵn sàng hợp tác và cung cấp mọi thông tin cần thiết cho các đối tác thương mại nước ngoài để giúp các bên đưa ra được quyết định đúng đắn và hạn chế gián đoạn trong các hoạt động trao đổi thương mại.

Canada là nước sản xuất lúa mì lớn thứ 6 thế giới. Xuất khẩu lúa mì đóng góp khoảng 8 tỷ USD hàng năm cho nền kinh tế nước này./.

>>>Thị trường nông sản thế giới tuần qua: Giá ngô và lúa mỳ giảm trên 3%

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục