Cao điểm mùa khô năm 2017: Nhu cầu sử dụng điện tăng khoảng 12%

13:44' - 10/04/2017
BNEWS Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhận định, quý II hàng năm là thời gian cao điểm của mùa khô và là thời điểm hệ thống điện vận hành căng thẳng nhất trong năm.
Công nhân Truyền tải Điện Gia Lai (Công ty Truyền tải Điện 3) đo phát nhiệt thiết bị trạm biến áp 500 Pleiku2 nhằm phát hiện sớm và phòng ngừa sự cố. Ảnh: TTXVN.

Do vậy, Tập đoàn đặt mục tiêu phải đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trong các tháng mùa khô với mức tăng trưởng khoảng 12% so với cùng kỳ.

Đặc biệt trong các tháng 5 và 6, dự báo phụ tải của hệ thống có thể đạt bình quân tới 600 triệu kWh/ngày và công suất lớn nhất toàn hệ thống có thể lên tới 31.800 MW.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trong các tháng mùa khô năm nay, Tập đoàn sẽ tiếp tục khai thác cao các nguồn nhiệt điện than và tuabin khí, đồng thời khai thác các hồ chứa thủy điện theo biểu đồ điều tiết, đảm bảo cung cấp nước cho hạ du và vận hành ổn định các tổ máy nhiệt điện than, đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Duyên Hải 1, 3.

Trong trường hợp cần thiết, EVN sẵn sàng huy động các tổ máy nhiệt điện chạy dầu để đảm bảo cung ứng điện.

Ngoài ra, EVN cũng kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị liên quan đảm bảo đủ nguồn khí phục vụ phát điện trong các tháng cao điểm mùa khô.

Tập đoàn cũng yêu cầu Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, phục vụ truyền tải cao liên tục trong mùa khô, đặc biệt là hệ thống truyền tải 500 kV Bắc - Nam.

Các Tổng Công ty Điện lực duy trì liên tục công tác tuyên truyền tiết kiệm điện khi nắng nóng bắt đầu diễn ra ở cả 3 miền , nhất là trên địa bàn các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và miền Nam.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức tiết kiệm điện của cộng đồng xã hội và doanh nghiệp.

Các Tổng Công ty Điện lực cũng tập trung thực hiện các biện pháp nâng cấp, cải tạo lưới điện để không xảy ra mất điện do quá tải cục bộ trong mùa nắng nóng, nhất là ở các khu vực thành phố lớn, đông dân cư.

Công nhân Điện lực Côn Đảo (Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu, Tổng Công ty Điện lực miền Nam) bảo dưỡng lưới điện phân phối, đảm bảo cấp điện cho các phụ tải trên đảo. Ảnh: TTXVN

EVN cho biết, trong quý I/2017 , Tập đoàn đã đảm bảo cung cấp điện ổn định, đáp ứng nhu cầu điện cho các hoạt động văn hoá xã hội, sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân tại các địa phương, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết và các hoạt động lễ hội đầu năm.

Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống trong 3 tháng đầu năm đạt 44 tỷ kWh, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2016. Sản lượng ngày lớn nhất đạt 571,8 tr iệu kWh, tăng 12,3% so với cùng kỳ.

Công suất lớn nhất toàn hệ thống là 27.066 MW, tăng 10,6% so với quý 1 năm trước.

Trào lưu truyền tải hệ thống điện Quốc gia chủ yếu theo hướng từ miền Bắc, miền Trung vào miền Nam với sản lượng truyền tải vào miền Nam là 2,97 tỷ kWh, tương đương 14% nhu cầu điện miền Nam. Công suất truyền tải cao nhất trên giao diện Bắc - Trung là 2.210 MW và Trung - Nam là 3.471 MW.

Cũng theo EVN, điện thương phẩm toàn Tập đoàn trong 3 tháng đạt 38,13 tỷ kWh, tăng 8,27% so cùng kỳ năm trước; trong đó điện thương phẩm nội địa tăng 8,39%.

Việc điều hành cung ứng điện đã bám sát nhu cầu nhu cầu sử dụng điện của cả nước và tại các khu vực, đảm bảo huy động các loại nguồn điện phù hợp với tình hình thuỷ văn, khả năng cấp khí, đồng thời đảm bảo cấp nước cho hạ du và sản xuất nông nghiệp.

>> Mùa khô 2017 sẽ khai thác cao nguồn nhiệt điện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục