THỜI SỰ

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chính thức cho lưu thông 120 km/h

Facebook Share

BNEWS.VNTổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, từ 20/2, tất cả các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được phép điều chỉnh tốc độ tối đa lên 120 km/h.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chính thức cho lưu thông 120 km/h. Ảnh: Huy Hùng–TTXVN

Theo đại diện lãnh đạo VEC, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được thiết kế với vận tốc 120 km/h, có lớp mặt đường tạo nhám để đảm bảo tốc độ khai thác 120 km/h.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu khai thác, VEC chưa thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám do một số đoạn tuyến nền đường chưa ổn định.

Sau hơn 3 năm đưa vào khai thác toàn tuyến, nền đường đã cơ bản ổn định và từ 1/10/2015, VEC thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám và các hạng mục phụ trợ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn giao thông và êm thuận cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Đến nay, toàn bộ công tác thi công bù vênh, thảm bê tông nhựa tạo nhám mặt đường và các hạng mục phụ trợ (sơn kẻ đường, biển báo…) – hạng mục cuối cùng của Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã hoàn thành toàn tuyến, đảm bảo chất lượng và tiến độ theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Ngày 15/2 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã có Văn bản số 1621/BGTVT-KCHT thống nhất đề xuất của VEC là điều chỉnh tốc độ tối đa lưu hành cho phép trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 120 km/h. Trong quá trình khai thác, VEC cần theo dõi để điều chỉnh, nếu có các bất cập sẽ đề nghị xem xét hạn chế tốc độ tại một số vị trí để đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến.

Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được khởi công ngày 7/1/2006 và đưa vào khai thác toàn tuyến ngày 30/6/2012. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1), có chiều dài 50km, là dự án đầu tiên do VEC làm chủ đầu tư và là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên của khu vực Đồng bằng Bắc bộ, thuộc trục cao tốc Bắc-Nam trong Quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam nối cửa ngõ Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Nam Đồng bằng Bắc bộ.

Kể từ khi đưa vào khai thác, dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã phục vụ an toàn khoảng 25 triệu lượt phương tiện; góp phần hình thành và thúc đẩy các ngành nghề, các khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch phát triển; tăng cường giao thương hàng hóa các địa phương tuyến đường đi qua. tạo thêm nhiều việc làm mới, nâng cao thu nhập của người dân trong khu vực. Dự án cũng góp phần giảm ách tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1…

Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đưa vào khai thác đã rút ngắn khoảng 1/2 thời gian lưu thông và tiết kiệm 15% chi phí vận tải so với lưu thông theo tuyến quốc lộ cũ./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.