Cha mẹ có con là công dân EU được quyền cư trú hợp pháp

08:06' - 11/05/2017
BNEWS Toà án Công lý châu Âu (ECJ) ra phán quyết những người không phải là công dân của Liên minh châu Âu (EU) có quyền cư trú tại các nước trong khối này nếu có con là công dân EU.

Phán quyết này được cho là có thể sẽ gây khó khăn cho quá trình đàm phán Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit.

Cũng theo toà án có trụ sở tại Luxembourg này, các toà án của mỗi quốc gia EU cần quan tâm đến vấn đề phúc lợi xã hội cho trẻ em và những nguy cơ trẻ có thể phải sống tách biệt cha mẹ không phải là công dân của khối.

ECJ đưa ra phán quyết trên khi xử lý vướng mắc liên quan đến việc một phụ nữ Venezuela có con chung với một công dân Hà Lan khi du lịch tới nước này.

Sau đó, hai người đã tới Đức, song quan hệ giữa hai bên đổ vỡ vào năm 2011. Người phụ nữ trên cho biết chỉ mình cô chịu trách nhiệm nuôi dưỡng con, nhưng vì cô không có quyền cư trú tại Hà Lan nên nhà chức trách nước này đã từ chối đơn xin trợ cấp xã hội cũng như chi trả các khoản phúc lợi cho con của cô.

EU khẳng định rằng các quyền lợi của hơn 3 triệu công dân khối này tại Anh nằm trong số những vấn đề được giải quyết trước tiên trong các cuộc đàm phán về vụ “ly hôn” giữa Anh và EU dự kiến sẽ sớm bắt đầu.

Một trong những trở ngại chính đối với Anh trong tiến trình rời EU là vai trò của ECJ, nhất là liên quan đến vấn đề nhập cư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục