Chậm trễ cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

18:09' - 29/06/2017
BNEWS Ông Đặng Quyết Tiến đã chỉ ra một số các doanh nghiệp cần đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa như: Tổng Công ty Lương thực miền Nam, Tập đoàn Cao su Việt Nam…
 Ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính) chủ trì cuộc họp báo. Ảnh: Phạm Hậu-TTXVN

Tại buổi họp báo về một số nội dung dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 91/2015/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp diễn ra ngày 29/6 tại Hà Nội, ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho biết: Đến giữa tháng 6/2017 mới có 19 doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa, chậm so với cùng kỳ năm trước.
Ông Đặng Quyết Tiến đã chỉ ra một số các doanh nghiệp cần đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa như: Tổng Công ty Lương thực miền Nam, Tập đoàn Cao su Việt Nam…
Theo ông, một trong những nguyên nhân của việc chậm trễ cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là do sự chần chừ, e ngại và thiếu quyết liệt của lãnh đạo các doanh nghiệp và khả năng hấp thụ của thị trường chưa lớn.
Lãnh đạo Cục tài chính doanh nghiệp cũng cho rằng, khi quy mô doanh nghiệp càng lớn thì khi "bóc tách" ra sẽ càng đụng tới trách nhiệm của lãnh đạo các thời kỳ, dẫn đến tư tưởng né tránh, sợ trách nhiệm.
Về việc thoái vốn, hoạt động này cũng diễn ra chậm chạp. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong 5 tháng đầu năm 2017, các Tập đoàn, Tổng công ty đã thoái được 3.445 tỷ đồng và thu về 14.806 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số thu về này phần lớn nhờ vào việc bán vốn tại Vinamilk được thực hiện từ cuối năm ngoái (hơn 11.000 tỷ đồng).
Liên quan đến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 91/2015/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp, theo Bộ Tài chính, thời gian qua quá trình triển khai thực hiện quy định tại Nghị định này phát sinh một số vướng mắc, tập trung chủ yếu trong việc thoái vốn Nhà nước và vốn của doanh nghiệp Nhà nước đã đầu tư tại doanh nghiệp khác.
Do vậy, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 91/2015/NĐ-CP. Cụ thể, một số nội dung sửa đổi trong dự thảo Nghị định lần này là sửa đổi, bổ sung quy định về nguyên tắc chuyển nhượng vốn nhà nước/vốn của doanh nghiệp Nhà nước tại doanh nghiệp khác.
Đồng thời, sửa đổi, bổ sung quy định về xác định giá khởi điểm khi thực hiện chuyển nhượng vốn Nhà nước/vốn của doanh nghiệp Nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp khác.

Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi quy định về việc xác định giá khởi điểm đấu giá chuyển nhượng vốn tại dự thảo Nghị định (so với quy định của Nghị định số 91/2015/NĐ-CP thì tính thêm giá trị được tạo bởi quyền sử dụng đất thuê trả tiền một lần cho cả thời gian thuê vào giá khởi điểm vì người sử dụng đất thuê trả tiền một lần cho cả thời gian thuê có các quyền đầy đủ như đất giao theo quy định của pháp luật về đất đai).
Cụ thể việc xác định giá khởi điểm khi chuyển nhượng vốn được thực hiện thông qua doanh nghiệp có chức năng thẩm định giá theo quy định của pháp luật về thẩm định giá, đảm bảo xác định đầy đủ giá trị thực tế phần vốn Nhà nước/vốn của doanh nghiệp Nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp khác bao gồm cả giá trị được tạo bởi quyền sử dụng đất giao, quyền sử dụng đất thuê trả tiền một lần cho cả thời gian thuê, quyền sử dụng đất nhận chuyển nhượng hợp pháp theo quy định của pháp luật về đất đai và giá trị các quyền sở hữu trí tuệ (nếu có) của doanh nghiệp khác theo quy định của pháp luật tại thời điểm chuyển nhượng vốn.
Việc sử dụng giá khởi điểm để thực hiện chuyển nhượng vốn theo các phương thức quy định tại Nghị định này phải đảm bảo nguyên tắc tối đa không quá 6 tháng kể từ thời điểm chứng thư thẩm định giá có hiệu lực đến ngày công bố trúng giá chuyển nhượng vốn.
Ngoài ra, dự thảo Nghị định này cũng bổ sung quy định về xử lý chi phí chuyển nhượng khi không bán được; trách nhiệm của người đại diện vốn Nhà nước trong việc thu cổ tức.../.

Bộ Y tế: Đổi mới quản lý các đơn vị y tế công lập theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm
Bộ Y tế: Đổi mới quản lý các đơn vị y tế công lập theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục