Châu Âu sắp đưa ra mức thuế mới cho các hãng công nghệ khổng lồ

11:12' - 30/09/2017
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) sẽ đề xuất áp khoản thuế mới đánh vào các hãng công nghệ khổng lồ như Google và Facebook vào năm 2018.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker. Ảnh: THX/TTXVN
Phát biểu sau Hội nghị thượng đỉnh kỹ thuật số diễn ra ở Tallinn, Estonia, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ đề xuất áp khoản thuế mới đánh vào các hãng công nghệ khổng lồ như Google và Facebook vào năm 2018, dù có sự phản đối của một số nước thành viên do lo ngại thuế suất mới có thể ảnh hưởng tới nền kinh tế trong nước.

Khoản thuế mới này sẽ đánh vào thu nhập của một quốc gia EU, thay vì đánh vào lợi nhuận và EU sẽ sớm có một "quy định đầy tham vọng" đối với các "gã khổng lồ" kỹ thuật số như Google, Amazon và Facebook. Dự kiến, các Bộ trưởng EU sẽ đưa ra các đề xuất chính thức vào tháng 12 tới để EC soạn thảo thành một dự thảo luật vào năm 2018.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ ủng hộ các sáng kiến của EC về đánh thuế các công ty đa quốc gia hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, Internet, song cho rằng cần đánh thuế cả những giá trị gia tăng mà các công ty này tạo ra tại các nước châu Âu.

Lời kêu gọi của Pháp cũng nhận được sự ủng hộ của Đức trong bối cảnh EU đang tìm cách siết chặt quản lý đối với hoạt động của các hãng công nghệ tại Thung lũng Silicon (Mỹ). Tuy nhiên, ý tưởng trên vấp phải sự phản đối của một số nước nhỏ trong EU, nhất là Luxembourg (Lúc-xăm-bua) và Ireland (Ai-len). Thủ tướng Ireland, Leo Varadkar, cho rằng nếu EU muốn đi đầu trong lĩnh vực công nghệ số, giải pháp không phải là đánh thuế nhiều hơn hay quản lý chặt hơn, mà phải là ngược lại.

Hội nghị thượng đỉnh kỹ thuật số Tallinn do Estonia, nước đang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên EU, phối hợp tổ chức với Chủ tịch Hội đồng châu Âu và Chủ tịch EC. Các cuộc thảo luận tại hội nghị đã tập trung vào các chủ đề như uy tín, an ninh, chính phủ điện tử, công nghiệp, xã hội và kinh tế. Đây được coi là nền tảng của liên minh nhằm vạch ra các kế hoạch trong tương lai để EU giữ được đà cải tiến kỹ thuật số, từ đó nắm bắt các cơ hội kinh tế lớn mà chính sự cải tiến này mang lại.

Ông Juncker đánh giá hội nghị thượng đỉnh lần này "là một bước tiến quan trọng" và "cần quyết định và hành động nhanh chóng". Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh các nước thành viên EU cần đoàn kết vững chắc, đồng thời cam kết trên cương vị của mình, ông sẽ "nỗ lực hết sức để duy trì sự đoàn kết của EU".

Về phần mình, Thủ tướng nước chủ nhà Estonia Ratas cho biết hội nghị đã nhất trí rằng cuộc cách mạng số đang diễn ra và sự phát triển của kỹ thuật số đang làm thay đổi mọi mặt của đời sống và xã hội loài người với tốc độ chóng mặt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục