Cháy rừng tại Canada: Quy mô cháy tăng 8 lần

08:19' - 06/05/2016
BNEWS Với sức gió đột ngột lên tới 70km/h, quy mô cháy rừng ở thành phố Fort McMurray thuộc tỉnh bang Alberta của Canada đã tăng lên 8 lần chỉ sau đêm 4/5, từ khoảng 10.000 ha lên tới 85.000 ha.
Cháy rừng tại Canada: Quy mô cháy tăng 8 lần sau một đêm. Ảnh: reuters

Hiện đám cháy vẫn đang bùng phát dữ dội ở gần như toàn bộ khu vực phía Nam thành phố và chưa có số liệu về số nhà bị cháy trong đêm.

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn lời Thủ hiến Alberta Rachel Notley và giới chức cứu hỏa cho biết đám cháy vẫn chưa được kiểm soát dù đang có hơn 100 nhân viên cứu hỏa, 10 máy bay trực thăng và 16 xe phun nước hoạt động luân phiên liên tục suốt ngày đêm.

Ngoài ra, hơn 200 lính cứu hỏa và 22 xe phun nước cũng đang nỗ lực bảo vệ các tòa nhà và căn hộ ở trung tâm thành phố.

Theo các thông tin cập nhật, sau khi lan rộng trong đêm 4/5, đám cháy đã gây ra thiệt hại đáng kể cho khu vực gần Sân bay quốc tế Fort McMurray và buộc nhiều người phải tiếp tục sơ tán xa hơn, bám theo hướng Nam trên cao tốc 63.

Một số khách sạn, tòa nhà, cửa hiệu và một phần sân bay đã bị lửa thiêu rụi.

Cơ quan khí tượng dự báo nhiệt độ trong ngày 5/5 xuống còn 16 độ C, thấp hơn nhiều so với các ngày trước đó.

Tuy nhiên gió vẫn thổi mạnh theo hướng Tây Bắc với vận tốc khoảng 40 km/h, đẩy ngọn lửa lan theo hướng xa dần trung tâm thành phố.

Lực lượng cứu hỏa Alberta hy vọng sẽ sớm nhận được tiếp viện từ các tỉnh bang khác.

Dự kiến, 100 lính cứu hỏa và 19 nhân viên giám sát của tỉnh bang Ontario sẽ tới Alberta trong ngày 6/5.

Trong khi đó, tỉnh bang Quebec đã điều 4 xe cứu hỏa tới hỗ trợ.

Bên cạnh công tác không chế cháy rừng, một nhiệm vụ quan trọng khác được triển khai trong ngày 5/5 là di chuyển khoảng 25.000 người đang tạm trú trong các xưởng làm việc của công ty Shell Canada ở phía Bắc thành phố Fort McMurray đến nơi an toàn.

Những người này tạm trú tại đây từ 2 ngày trước, khi đám cháy bắt đầu bùng phát và lan nhanh ở khu vực phía Nam thành phố.

Chính quyền Alberta hy vọng có thể di chuyển phần lớn số người trên bằng máy bay đến thủ phủ Edmonton vào chiều cùng ngày.

Alberta đang phải đối phó với vụ cháy rừng lớn nhất và đợt sơ tán lớn nhất trong lịch sử tỉnh bang.

Năm 2011, một vụ cháy rừng lớn cũng đã xảy ra ở vùng Richardson Backcountry với diện tích hơn 700.000 ha và phải mất nhiều tháng mới bị khống chế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục