Chè Tam Đường hướng tới thị trường Nhật Bản
Những năm gần đây, nhiều sản phẩm chè Tam Đường đã đạt tiêu chuẩn quốc tế, chinh phục một số thị trường khó tính như Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Afghanistan, Pakistan và đang hướng thị trường Nhật Bản. Hiện, sản phẩm này đã có vị trí nhất định trong lòng người tiêu dùng.
Bà Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần đầu tư phát triển chè Tam Đường chia sẻ, điều kiện tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng đặc trưng Lai Châu đã tạo ra những giống chè quý hiếm.
Công ty đang sở hữu và đầu tư phát triển vùng chè quý với hàng trăm ha nằm ở chân dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ có độ cao khoảng 1.000m so với mặt nước biển. Kỳ vọng của Công ty là tạo ra những sản phẩm chè sạch Tam Đường với chất lượng vượt trội và đẳng cấp xứng tầm quốc tế.
Công ty Cổ phần đầu tư phát triển chè Tam Đường tiền thân là nông trường quốc doanh Tam Đường, được thành lập từ năm 1996. Với bề dày 50 năm xây dựng và phát triển, Công ty đã xây dựng và phát triển thành công thương hiệu này.
Thương hiệu phải gắn với vùng sản xuất, nâng cao được cuộc sống của người dân bản địa và mang đến cho người tiêu dùng trong và người nước những sản phẩm chè sạch, chè ngon đạt tiêu chuẩn quốc tế là mục tiêu mà Công ty hướng tới.
Hiện nay, Công ty đã hợp tác phát triển vùng nguyên liệu tập trung với trên 350 ha chè Kim Tuyên và trên 500 ha chè Shan; đồng thời đầu tư hai nhà máy sản xuất chè Ô long và chè Sencha.
Hằng năm, Công ty thu mua trên 5.000 tấn chè búp tươi và sản xuất trên 1.000 tấn chè búp khô các loại. Ngoài các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Ấn Độ, Afghanistan, Pakistan, sản phẩm của Công ty đang hướng tới xuất khẩu sang Nhật Bản và chinh phục một số thị trường đòi hỏi chất lượng cao tại Châu Âu.
Riêng năm 2014, sản phẩm Chè Kim Tuyên của Công ty đã vinh dự được nhận giải thưởng “Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2014” do các bộ, ngành chức năng Trung ương trao tặng.
Ông Lê Trọng Quảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu nhận định, đồng hành cùng chủ trương phát triển chè của tỉnh, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển chè Tam Đường là đơn vị duy nhất tại Tây Bắc xây dựng được chuỗi cung cấp, từ phân bón, giống, hệ thống trồng trọt và chế biến chè sạch theo tiêu chuẩn quốc tế, có hệ thống truy nguyên nguồn gốc.
Đây cũng là công ty đầu tiên của Việt Nam có công nghệ hiện đại, tiên tiến sản xuất ra được sản phẩm độc đáo như chè Sencha, chè Matcha theo công nghệ và quy trình của Nhật Bản...; tạo việc làm ổn định cho trên 100 lao động thường xuyên và hàng nghìn lao động thời vụ người địa phương; góp phần tích cực vào công tác phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng nông thôn mới của Lai Châu./.
- Từ khóa :
- chè Tam Đường
- thị trường Nhật Bản
- Lai Châu
Tin liên quan
-
Thị trường
Giấy “khai sinh” cho sản vật Việt
16:58' - 14/02/2016
Đã là người con đất Việt, ai cũng đều tự hào về mảnh đất quê hương được thiên nhiên ban tặng với vô vàn đặc sản vùng miền.
-
Hàng hoá
Người làm nên thương hiệu chè Mạc Điền
20:18' - 13/02/2016
Những ngày giáp Tết Nguyên đán Bính Thân, nhà anh Nguyễn Cảnh Tuấn, xóm 4, xã Hùng Sơn, huyện Anh Sơn (tỉnh Nghệ An) tấp nập người tới đặt mua chè Mạc Điền.
-
Hàng hoá
Chè Thái Nguyên được mùa, giá ổn định
05:29' - 30/01/2016
Người trồng chè Thái Nguyên phấn khởi vì được mùa, nhìn chung giá chè năm nay ổn định, không tăng nhiều.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tăng
13:56' - 17/08/2025
Ghi nhận tại các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung giá lúa gạo vẫn ổn định, ít biến động, nguồn cung về ít, kho mua chậm.