Chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam cao hơn Thái Lan khoảng 20%
Ông Wail A Farghaly, Trưởng Nhóm công tác công nghiệp ô tô – xe máy thuộc Diễn đàn Doanh Nghiệp Việt Nam, các nhà sản xuất ô tô trong nước sẽ phải đối mặt với tình huống khó khăn để tiếp tục sản xuất trong nước khi dòng chảy của nhiều mẫu xe có sức cạnh tranh cao về chi phí được nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia.
Do những bất lợi về quy mô sản xuất và phải nhập khẩu hầu hết các linh kiện sản xuất lắp ráp, nhà sản xuất ô tô trong nước còn cần phải thanh toán các chi phí liên quan đến vận chuyển, đóng gói và thuế nhập khẩu.
Do đó, chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam ước tính cao hơn so với xe nhập khẩu từ Thái Lan khoảng 20%, chưa nói đến năm 2018 khi Hiệp định thương mại tự do ASEAN miễn thuế cho các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc trong khu vực.
Ông Wail A Farghaly cho rằng, chính sách khuyến khích sản xuất nêu tại Điều 5-1 trong Quyết định số 229/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 4/2/2016 về cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là một biện pháp quan trọng cho các công ty ô tô.
Tuy nhiên, chính sách hiện tại vẫn còn chung chung và gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc chuẩn bị các đề xuất dự án để có thể hưởng ưu đãi từ chính sách này.
Nhóm công tác công nghiệp ô tô – xe máy đề xuất, Chính phủ có thể loại bỏ tất cả thuế nhập khẩu cho những linh kiện và phụ tùng ô tô mà Việt Nam vẫn chưa sản xuất được để tăng sức cạnh tranh về giá cho các sản phẩm sản xuất trong nước.
Đồng thời, áp dụng chính sách kiểm soát nghiêm ngặt và minh bạch trong việc nhập khẩu xe nhập nguyên chiếc, thẩm định giá kê khai của các xe ô tô nhập khẩu và kiểm soát chặt chẽ đối với xe đã qua sử dụng nhập khẩu.
Cùng với đó, làm rõ thêm nội dung và yêu cầu khuyến khích sản xuất được đề cập trong Quyết định số 229/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và ban hành các chính sách có liên quan để đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ cho xe ô tô.
Bên cạnh đó, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cũng cho rằng, do sản lượng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam còn quá nhỏ bé so với Thái Lan và Indonesia, nếu các nhà sản xuất ô tô của Việt Nam tiến hành nội địa hóa nhiều hơn nữa khi sản lượng còn nhỏ thì phần lớn sẽ làm tăng chi phí. Vì lý do đó, hiện nay các nhà sản xuất ô tô Việt Nam vẫn phải nhập khẩu phần lớn các linh kiện CKD.
Do nhập khẩu phần lớn linh kiện CKD, các nhà sản xuất ô tô của Việt Nam phải chịu chi phí đóng gói, vận chuyển rất cao, hơn nữa họ còn phải đóng thuế nhập khẩu linh kiện. Vì vậy chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn nhiều so với Thái Lan và Indonesia.
Do đó, Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam kiến nghị giảm thuế nhập khẩu linh kiện CKD theo hiệp định đối tác kinh tế chiến lược Việt Nam-Nhật Bản về 0% từ năm 2018./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng họp về ngành công nghiệp ô tô
21:35' - 10/11/2016
Ngày 10/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp về tình hình phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
-
DN cần biết
Vẫn còn dung lượng thị trường cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
08:27' - 07/09/2016
Nhiều ý kiến cho rằng cơ hội dành cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn nhiều và cần sự đồng bộ hóa giữa các nhà sản xuất để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ mùa Thu 2025: Kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand
10:21'
Theo Giám đốc điều hành ANZBC, quan hệ song phương bền chặt là nền tảng quan trọng khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam và New Zealand mở rộng hợp tác.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua
09:17'
Một số sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua từ hợp tác gạo Việt Nam - Singapore, công bố ALPHA30 đến khởi công dự án hàng nghìn tỷ và hãng bay mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Kiến tạo môi trường kinh doanh thông thoáng hơn
08:59'
Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tiếp tục tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển
21:06' - 01/11/2025
Chiều 1/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân chủ trì Phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu 2025: Lan toả hương vị sông nước giữa lòng Thủ đô
20:05' - 01/11/2025
Trong khuôn viên hội chợ, khách tham quan dễ dàng bắt gặp hình ảnh những gian hàng của Cần Thơ, Vĩnh Long, Cà Mau,… rực rỡ sắc màu trái ngọt, thủ công mỹ nghệ và hương vị quê nhà.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phát triển sàn dữ liệu với thể chế tiên phong, công nghệ là đột phá, nhân lực là then chốt
19:10' - 01/11/2025
Chiều 1/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển sàn dữ liệu Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu 2025: Định danh điện tử nâng cao an toàn thương mại trực tuyến
18:31' - 01/11/2025
Chiều 1/11, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị “Ứng dụng định danh, xác thực của Bộ Công an để nâng cao an toàn trong hoạt động thương mại điện tử”.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc
16:22' - 01/11/2025
Chiều 1/11 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp Chủ tịch Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc (KF) Kim Ghee Whan.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Thị trưởng thành phố Busan, Hàn Quốc
16:21' - 01/11/2025
Chiều 1/11, Chủ tịch nước Lương Cường đã tới thăm thành phố Busan và tiếp ông Park Heong Joon, Thị trưởng thành phố Busan.

Chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam cao hơn Thái Lan khoảng 20%. Ảnh: reuters