Vẫn còn dung lượng thị trường cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
Tại buổi tọa đàm Chia sẻ kết quả nghiên cứu về công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô Việt Nam, được tổ chức tại Hà Nội ngày 6/9, nhiều ý kiến cho rằng, khó khăn lớn của nhiều doanh nghiệp hiện là sản lượng, quy mô nhỏ nên khó đưa ra giá cạnh tranh vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tuy vậy, cơ hội dành cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn nhiều. Vì vậy, rất cần sự đồng bộ hóa giữa các nhà sản xuất linh kiện.
Các vấn đề chính được đưa ra tại tọa đàm là quy mô thị trường, áp lực sau năm 2018, xóa bỏ hàng rào thuế quan của ASEAN và ngành công nghiệp phụ trợ chưa phát triển. Ông Lê Văn Hùng, Phó giám đốc Nhà máy ô tô Veam, Bỉm Sơn, Thanh Hóa cho rằng, cơ hội thì có nhiều nhưng chỉ khi tham gia được vào chuỗi cung ứng trong và ngoài nước, chứ nếu chỉ có trong nước thì sẽ rất khó khăn. Các chính sách của Nhà nước hiện nay là tập trung phát triển dung lượng thị trường, đủ về quy mô để thực hiện công tác nội địa hóa. Sau 2 năm ban hành quy hoạch, chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô, các chính sách về thuế, để tập trung vào dòng xe nhỏ, thân thiện môi trường. Hiện nay, tác động của các chính sách tương đối rõ ràng, số lượng xe của năm 2016 về cơ bản đã vượt so với định hướng, theo chiến lược đến năm 2020. Tuy nhiên tỷ lệ nội địa hóa theo quy hoạch vẫn tương đối thấp, theo định hướng chúng ta đưa ra là đến năm 2020 nội địa hóa đạt 40%, 2025 là 45%, đến nay tỷ lệ nội địa hóa xe con khoảng 10-20%, xe buýt hơn 30%, xe tải 40%.Như vậy là khoảng cách đạt tiêu chí về nội địa hóa để hưởng ưu đãi trong khung thuế quan FTA, TPP thì các doanh nghiệp và ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vẫn cần nỗ lực rất nhiều. Bên cạnh đó, chính sách của Chính phủ đối với doanh nghiệp sẽ cần phải tính toán kỹ trong từng dung lượng thị trường trong nước.
Theo ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương: "Chúng ta sẽ tính toán phát triển vào dòng xe nhỏ, thân thiện môi trường. Việc cạnh tranh trực tiếp cũng không quan ngại lắm, tất nhiên là có ảnh hưởng, nhưng không quyết liệt, các thị trường chủ yếu là đắp bù nhau. Do vậy, dung lượng thị trường là vẫn còn cho ngành công nghiệp ô tô". Rõ ràng việc tạo ra thị trường để doanh nghiệp có mục tiêu sản xuất là điều cần thiết nhất. Việt Nam phải nỗ lực để vươn ra bên ngoài để phát triển ngành công nghiệp ôtô, cụ thể là Chính phủ và doanh nghiệp cần có sự phối hợp để vượt qua bước rào này bằng chính những nỗ lực từ bên trong. Trước đó, có ý kiến cho rằng Việt Nam cần chuyển sang nhập khẩu ô tô và nhường chỗ cho các ngành công nghiệp khác phát triển. Tuy vậy, các doanh nghiệp sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô trong nước vẫn khẳng định, đây là ngành tạo ra động lực phát triển cho các ngành khác và là giải pháp cân bằng cán cân thương mại, giảm nhập khẩu./.Tin liên quan
-
Kinh tế số
Ngành công nghiệp ô tô của Mexico thu hút vốn đầu tư nước ngoài
06:46' - 24/08/2016
Mexico hiện là thị trường lý tưởng thu hút mạnh mẽ sự đầu tư từ các nhà sản xuất ô tô bởi chi phí xây dựng nhà máy thấp, giá nhân công rẻ và sức mua tăng mạnh.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành công nghiệp ô tô trong xu hướng toàn cầu hóa
07:06' - 09/06/2016
Cánh tay người máy có thể nâng cả khung ô tô được sử dụng tại nhà máy của GM ở Thượng Hải (Trung Quốc) là “vũ khí bí mật” của công ty này trong nỗ lực xuất khẩu ô tô "Made in China" sang Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành công nghiệp ô tô Brazil tiếp tục bế tắc
07:57' - 11/03/2016
Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi quốc gia Brazil đưa tin ngành công nghiệp xe hơi nước này tiếp tục gặp bế tắc do tác động nặng nề của suy thoái kinh tế.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn của EU
19:54' - 16/12/2025
Ngày 16/12, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) trong 5 năm.
-
DN cần biết
Canada kết luận Việt Nam không bán phá giá dây đai thép
19:16' - 16/12/2025
Thông tin chi tiết bổ sung về các cuộc điều tra này được nêu trong Bản tuyên bố lý do (Statement of Reasons), dự kiến sẽ được công bố trong vòng 15 ngày.
-
DN cần biết
Giải mã chuyển đổi mô hình và kê khai thuế: Từ thực tiễn hộ kinh doanh
17:57' - 16/12/2025
Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh không còn nộp thuế khoán mà chuyển sang nộp thuế theo kê khai. Đây là sự thay đổi lớn trong đời sống xã hội và tác động không nhỏ tới cộng đồng kinh doanh.
-
DN cần biết
Khai mạc triển lãm quốc tế ngành công nghiệp, nguyên phụ liệu dệt may 2025
13:56' - 16/12/2025
Triển lãm quốc tế dệt và may, thiết bị, nguyên phụ liệu và vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã được khai mạc vào sáng 16/12, tại Hà Nội.
-
DN cần biết
Xuất khẩu Việt Nam trước ngưỡng chuyển đổi chiến lược: Từ tăng trưởng cao đến bền vững
13:53' - 16/12/2025
Theo dự báo, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể vượt mốc 470 tỷ USD, tăng khoảng 16% so với năm 2024, tiếp tục khẳng định độ mở cao của nền kinh tế Việt Nam.
-
DN cần biết
Áp dụng AI để nâng cao hiệu quả trong quản lý sản xuất kinh doanh
17:30' - 15/12/2025
Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI sẽ giúp doanh nghiệp tại Ninh Bình nâng cao hoạt động quản lý sản xuất, kinh doanh.
-
DN cần biết
Kết nối hệ sinh thái kinh tế - nông nghiệp phát triển thương hiệu Việt
16:41' - 15/12/2025
Nhiều doanh nghiệp Việt đang “trở mình” theo hướng xanh, xây dựng hệ sinh thái gắn sản xuất với văn hóa, nông nghiệp, du lịch và giáo dục, tạo nền tảng phát triển bền vững lan tỏa giá trị cộng đồng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế nguyên phụ liệu ngành dệt may
12:54' - 15/12/2025
HanoiTex & HanoiFabric là tên gọi chung của chuỗi triển lãm thường niên diễn ra vào quý IV hằng năm, sự kiện năm nay quy tụ hơn 250 gian hàng đến từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
DN cần biết
Đồng Nai hủy quyết định thành lập cụm công nghiệp Hưng Thịnh
12:26' - 15/12/2025
UBND tỉnh Đồng Nai thông tin, lý do bãi bỏ các quyết định trên là do chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ theo quy định.

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn dung lượng thị trường lớn. Ảnh: TTXVN