Chính phủ Lào cấm xây dựng công sở mới cho đến năm 2020

16:04' - 26/05/2017
BNEWS Trong nỗ lực nhằm thực hiện chính sách tiết kiệm, Chính phủ Lào vừa ra lệnh cấm xây dựng các công sở mới từ nay tới năm 2020.

Trong Quyết định số 09 do Thủ tướng Thongloun Sisoulith ký ngày 19/5 vừa qua, Chính phủ Lào cũng tái khẳng định việc đấu thầu tất cả các dự án đầu tư của nhà nước phải tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng quy định của pháp luật.

Những năm gần đây, Chính phủ Lào đã ban hành hàng loạt biện pháp nhằm thực hiện chính sách tiết kiệm trong việc sử dụng ngân sách sao cho có hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, việc thực thi những biện pháp này không phải lúc nào cũng đạt hiệu quả như kỳ vọng. Những biểu hiện sa hoa, lãng phí trong xã hội Lào vẫn tiếp tục có xu hướng gia tăng so với trước đây. Để tăng cường các biện pháp kiểm soát chi tiêu, Chính phủ Lào đã quyết định cấm xây dựng các công sở mới.

Trong trường hợp cần thiết, mọi đề xuất về xây dựng công sở mới phải được đệ trình để chính phủ xem xét và phê duyệt.

Để đảm bảo ngân sách được giải ngân hiệu quả, quyết định của Thủ tướng Lào cũng nêu rõ không được cấp phép xây dựng cho bất cứ công ty nào mà không thông qua các thủ tục đấu thầu cạnh tranh theo luật đã đề ra.

Ngoài ra, việc mua sắm mới các phương tiện phục vụ cho việc công cũng sẽ không được chấp nhận từ nay cho tới năm 2018.

Quyết định cũng yêu cầu các cơ quan của chính phủ phải thực hành tiết kiệm khi họp hành, hội thảo… Chẳng hạn như chỉ được tổ chức họp hành, hội thảo tại cơ quan thay vì tại khách sạn.

Theo một báo cáo của Bộ Tài chính Lào, dự kiến thâm hụt ngân sách của nước này trong năm nay sẽ vào khoảng 9.340 tỷ kip (hơn 1,1 tỷ USD). Nếu tính cả số tiền phải để dành thanh toán nợ và trái phiếu, số tiền này sẽ lên tới 15.930 tỷ kíp (khoảng trên 1,9 tỷ USD)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục