Triển vọng tăng trưởng kinh tế Lào

06:30' - 05/05/2017
BNEWS Do có tỷ lệ tăng trưởng kinh tế đạt gần 7%, Lào là một trong các quốc gia Đông Nam Á được hưởng lợi từ đầu tư của Trung Quốc - nhà đầu tư lớn nhất tại Lào.
Lễ khởi công xây dựng tuyến đường sắt nối Lào – Trung Quốc. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Tờ “Tin tham khảo” (bản báo cáo hẹp của Thông tấn xã Lào) số ra mới đây dẫn dự báo của Chính phủ Lào và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định kinh tế Lào sẽ tiếp tục phát triển.

Tổng sản phẩm nội địa (GDP) sẽ tăng 6,9% trong năm 2017 và 7% trong năm 2018, mặc dù có vấn đề về ngân sách và nhu cầu về khoáng sản trên thế giới giảm trong những năm qua.

Ông Rattanatai Luanglatbandit, chuyên gia trong lĩnh vực quản lý nhà nước thường trực tại ADB ở thủ đô Viêng Chăn cho biết “yếu tố quan trọng giúp kinh tế Lào phát triển, phần lớn đến từ lĩnh vực tài nguyên thiên nhiên, như thủy điện và khoáng sản, đặc biệt là đồng đỏ, bạc và vàng”.

Quyết tâm trở thành “Bình ắc quy điện của khu vực Đông Nam Á” đã khiến Lào “phát triển nhiều công trình thủy điện. Hiện Lào đang phát triển 10 dự án thủy điện và 3 dự án đang đề xuất xây dựng trên sông Mekong.

Mặc dù các nhà bảo vệ môi trường đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích về các dự án thủy điện trên dòng chính sông Mekong, do lo ngại những tác động của các con đập đối với môi trường tự nhiên, đặc biệt là những tác động đến việc di trú của cá.

Trong khi đó, Cục phát triển du lịch cũng cho biết ngành du lịch đã đóng góp 724 triệu USD cho ngân sách quốc gia. Năm 2016, lượng khách du lịch đến Lào đạt 4,23 triệu lượt khách, giảm so với 4,68 triệu lượt khách của năm trước và Lào cũng đã chi 61 triệu USD để nâng cấp mở rộng sân bay quốc tế Wattay.

Công nghiệp du lịch là chìa khóa giải quyết bài toán lực lượng lao động ngày một gia tăng. Ngành dịch vụ ngày càng phát triển đã tạo được rất nhiều công ăn việc làm, đặc biệt là các khu vực khách sạn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh bán lẻ và tiếp đến là các nhà cung cấp dịch vụ về công nghệ thông tin.

Theo Tân hoa xã, Trung Quốc là nhà đầu tư lớn nhất tại Lào với 760 dự án, tổng giá trị đầu tư đạt 6,7 tỷ USD, tiếp đến là Thái Lan, Việt Nam và Malaysia. Trung Quốc bỏ 70% của tổng giá trị 5,8 tỷ USD để xây dựng đường sắt Lào-Trung. 410 km đường ray trên là phần kết nối đường sắt từ thủ phủ Côn Minh của Trung Quốc đến Singapore.

Ông Udet Suvannavong, Chủ tịch hiệp hội thương mại và công nghiệp quốc gia Lào phát biểu với truyền thông Lào rằng việc kết nối tuyến đường sắt “là điều quan trọng giúp thúc đẩy sự phát triển, tạo công ăn việc làm và tạo nguồn thu cho người dân địa phương”.

Bà Rolihai, thành viên nghiên cứu cấp cao thuộc Đại học Sydney cho biết Đảng Nhân dân Cách mạng Lào là người lãnh đạo đất nước. “Vì vậy, nếu như họ làm cho kinh tế phát triển, chắc chắn là bước tiến giúp họ hoàn thành cam kết, nhưng sẽ là không đủ nếu như không mang lại sự bình đẳng”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục