Chính phủ Maldives dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp

15:47' - 22/03/2018
BNEWS Ngày 22/3, Chính phủ Maldives đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp sau 45 ngày ban bố, do cho rằng tình hình đã trở lại bình thường.
Quang cảnh bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở Male, Maldives ngày 7/2. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một thông cáo, văn phòng Tổng thống Abdulla Yameen nêu rõ: "Mặc dù vẫn tồn tại một mối đe dọa nhỏ tới an ninh quốc gia, nhưng hiện tại đất nước đã có thể tiến lên mà không phải chịu thêm bất kỳ tổn hại nào. Đồng thời theo lời cố vấn của Cơ quan An ninh cũng như nhằm thúc đẩy trở lại trạng thái bình thường, Tổng thống đã quyết định dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp".

Maldives rơi vào khủng hoảng chính trị sau khi Tòa án Tối cao ra phán quyết thả các thủ lĩnh chính trị đối lập bị bắt giữ trước đó, cho rằng cần làm như vậy cho đến khi có thể tiến hành các phiên tòa xét xử công bằng. Ngoài ra, Tòa án Tối cao Maldives cũng ra phán quyết yêu cầu chính phủ phục chức cho 12 nghị sĩ bị bãi nhiệm do rời khỏi đảng của Tổng thống Abdulla Yameen.

Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Yameen đã từ chối tuân thủ phán quyết trên. Ngày 5/2 vừa qua, Tổng thống Yameen đã gửi thư tới Tòa án Tối cao trình bày những thách thức trong việc thực thi phán quyết của tòa, đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 15 ngày, ra lệnh các lực lượng an ninh bắt giữ cựu Tổng thống Maumoon Abdul Gayoom, Chánh án Tòa án Tối cao Abdulla Saeed và thẩm phán của tòa Ali Hameed.

Tổng thống Yameen cáo buộc các thẩm phán tham gia một âm mưu lật đổ chính quyền. Sau đó, ngày 20/2, Quốc hội Maldives đã phê chuẩn gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 30 ngày theo đề nghị của Tổng thống Abdulla Yameen do nguy cơ hiện hữu đối với an ninh quốc gia và khủng hoảng hiến pháp.

Bất ổn chính trị ở quốc đảo này càng lún sâu hơn khi cảnh sát sử dụng vũ lực để trấn áp các nhà lãnh đạo đối lập, những người tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình chống chính phủ./.

>>>Thiên đường du lịch Maldives vắng bóng du khách

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục