1. >

Chủ đầu tư dự án Cát Linh – Hà Đông phản hồi về những khiếm khuyết của dự án

Facebook Share

BNEWS.VN Liên quan đến một số tồn tại được cơ quan báo chí và nhân dân chỉ ra tại nhà ga La Khê, Ban Quản lý dự án Đường sắt vừa có thông tin chính thức về vấn đề này.

Chủ đầu tư dự án Cát Linh – Hà Đông phản hồi về những khiếm khuyết của dự án

Hình ảnh đoàn tàu dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Ngày 22/5, Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) có thông cáo chính thức về tiếp thu phản ánh của một số cơ quan báo chí khi mở cửa nhà ga La Khê -Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Cụ thể, theo Ban Quản lý dự án Đường sắt, ngày 19/5, được sự đồng ý của Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã tổ chức Lễ mở bạt đoàn tàu và mở cửa nhà ga La Khê đón người dân đến thăm quan, tìm hiểu thêm về dự án, về loại hình giao thông mới, giao thông đường sắt đô thị để hướng tới sự quen thuộc, thuận tiện hơn trong giai đoạn khai thác sau này của người dân.

Bên cạnh nhiều ý kiến tích cực được các cơ quan báo chí thông tin, cũng còn một số ý kiến mà người dân và nhà báo băn khoăn; trong đó, có những nội dung sẽ được thực hiện và có những nội dung đang tiếp tục hoàn thiện.

Về một số tồn tại trong thi công như kính cường lực của lan can có tấm bị nứt; bu lông còn thiếu hoặc chưa được vặn chặt. Về vấn đề này, Ban Quản lý dự án Đường sắt cho hay, để phục vụ cho người dân tham quan, nhà thầu thi công vẫn đang tiếp tục hoàn thiện lắp đặt lan can kính lối lên xuống cầu thang.

Dự án vẫn đang trong quá trình thi công lắp đặt thiết bị nên tại một số vị trí các bu lông mới được lắp định vị, để tiện cho việc căn chỉnh. Những tồn tại này đều được Ban Quản lý dự án Đường sắt và Tư vấn kiểm tra, chỉ đạo hoàn thiện trong và sau thời gian tham quan để đảm bảo chất lượng khi nghiệm thu đưa vào sử dụng chính thức. ;

Về việc khe hở giữa tàu và ke ga rộng, Ban Quản lý dự án Đường sắt chia sẻ, đoàn tàu trong quá trình di chuyển sẽ có lắc ngang và để tránh đoàn tàu va chạm vào ke ga trong quá trình di chuyển thì phải bố trí khe hở giữa mép ngoài ke ga với phía ngoài toa xe của đoàn tàu.

Văn bản của Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết thêm, đối với dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, được thiết kế và thi công theo quy chuẩn GB50157-2003 của Trung Quốc: khoảng cách giữa mép ngoài ke ga với phía ngoài toa xe là từ 80-100mm, đối với đoạn đường cong không được lớn hơn 180mm. Dự án được thiết kế và thi công đảm bảo đúng quy chuẩn.

Do đoàn tàu chưa tiến hành đóng điện để căn chỉnh lại hệ thống thủy lực giảm xóc dẫn đến đoàn tàu có hiện tượng bị nghiêng ra phía ngoài ga nên nhìn thấy khe hở có rộng hơn so với yêu cầu. Sau khi đoàn tàu được đóng điện, căn chỉnh thủy lực sẽ đảm bảo đúng quy chuẩn thiết kế.

Về tốc độ tàu chạy và bố trí ghế ngồi cho người tham gia đi tàu, Ban Quản lý dự án Đường sắt thông tin, theo thiết kế đoàn tàu chạy tốc độ tăng tốc tối đa 80km/h; tốc độ khai thác trung bình là 35km/h. Khoảng cách trung bình giữa các ga là 1,15km.

Thời gian giãn cách chạy tàu tối thiểu giai đoạn đầu là 6 phút, giai đoạn giữa là 4 phút, giai đoạn sau là từ 2-3 phút. Thời gian di chuyển tổng cộng 13km từ đầu tuyến đến cuối tuyến vào khoảng 25,56 phút.

Đoàn tàu dự án Cát Linh- Hà Đông thuộc chuẩn đường sắt nhẹ, có khoảng cách giữa các ga ngắn. Tàu được thiết kế theo tiêu chuẩn đảm bảo điều hòa nhiệt độ, toa tàu đủ sáng, thông thoáng cho hành khách lên xuống nhanh nhất có thể.

Đây là phương tiện vận tải công cộng nội đô, ưu tiên việc vận chuyển được nhiều hành khách, tốc độ chạy trung bình không cao (trung bình 35km/h) nên việc tiết kiệm không gian tối đa để chứa được nhiều hành khách được ưu tiên cao nhất.

Nhà ga La Khê bị phản ánh còn nhiều khiếm khuyết. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Ngoài ra, hành khách lên, xuống liên tục nên bố trí ghế ngang sẽ gây ách tắc trong khi đoàn tàu được ưu tiên để có lượng khách lớn nhất có thể. Hành khách đứng sẽ không gặp khó khăn do quãng đường, thời gian di chuyển ngắn, tốc độ khai thác trung bình không cao (tại các nước trên thế giới với chuẩn tàu đường sắt nhẹ đều bố trí hai hàng ghế dọc thân tàu).

Ghế ngồi phẳng bằng composite đã được nghiên cứu phù hợp với tốc độ trung bình 35km/h và vẫn đảm bảo không bị lạnh quá vào mùa đông, đảm bảo thẩm mỹ, độ bền.

Mặt khác, vị trí cho xe lăn, ghế ngồi cho người khuyết tật, người già, trẻ em, phụ nữ có thai đã được thiết kế bố trí đầy đủ. Các thành phần khác như cột đứng, thanh dọc được thiết kế tuân thủ tiêu chuẩn chuyên ngành có tính đến vóc dáng trung bình của hành khách.

Theo thông tin phản ảnh của người dân được các báo đăng tải, do cầu thang bộ cao nên người dân, đặc biệt là người già và trẻ em khi đi lên tầng nhà ga (tầng mua vé) và tầng ke ga (tầng đợi tàu) sẽ bị mệt, khó khăn cho việc đi lại.
Theo thiết kế, tại các nhà ga được bố trí đồng bộ 2 hệ thống cầu thang riêng biệt cho mỗi mặt của nhà ga.

Mỗi hệ thống bao gồm cầu thang bộ, cầu thang cuốn tự động và cầu thang máy, thang nâng có chức năng khác nhau; trong đó, riêng cầu thang máy, thang nâng là giành riêng cho người khuyết tật tiếp cận và sử dụng tham gia đi tàu.

Hiện nay, thiết bị thang cuốn tự động, tháng máy, thang nâng chưa được lắp đặt xong. Sau khi các thiết bị này được lắp đặt, người dân có thể sử dụng để di chuyển lên nhà ga một cách thuận tiện.

Ngoài ra, một số ý kiến phàn nàn về thời gian mở cửa tham quan chủ yếu các ngày trong giờ hành chính, ngày nghỉ chỉ phục vụ thứ 7, không bao gồm chủ nhật. Về vấn đề này, theo Ban Quản lý dự án Đường sắt, t hời gian tham quan đã được Ban Quản lý dự án Đường sắt nghiên cứu kỹ phù hợp với đặc điểm giao thông khu vực, trục lộ có lưu lượng giao thông cao.

Để tránh ách tắc giao thông cho đoạn tuyến và khu vực, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã công bố rõ ràng thời gian tham quan đón khách và đề nghị các cơ quan đài báo thông tin tới người dân để bố trí thời gian thăm hợp lý.

Bên cạnh đó, như đã thông tin, dự án đang tiếp tục được hoàn thiện, để vừa đảm bảo an toàn thi công, đảm bảo chất lượng công trình cũng như phục vụ được nhu cầu thăm quan của người dân (vệ sinh, an ninh, hướng dẫn....) đề nghị người dân cùng chia sẻ./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Là 1 trong 20 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, hồ Ba Bể được coi là viên ngọc xanh giữa đại ngàn Việt Bắc. Đến với hồ Ba Bể, du khách không chỉ được đắm chìm trong không gian rộng lớn của hồ nước, núi đá vôi và những hang động kỳ bí. Đến đây du khách còn được chiêm ngưỡng, thưởng thức những giá trị mang đậm bản sắc dân tộc của cư dân sinh sống quanh hồ Ba Bể.