Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể lùi thời gian vận hành vì thiếu vốn
Thay vì mốc thời gian được Bộ Giao thông Vận tải ấn định chạy thử nghiệm là 1/10/2017, người dân Thủ đô có thể phải chờ khá lâu nữa để được trải nghiệm trên những con tàu của dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông vì lý do thiếu vốn.
Theo ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), dự án Cát Linh - Hà Đông hiện đã hoàn thành phần xây lắp. Công việc còn lại của dự án chủ yếu liên quan đến lắp đặt, hiệu chỉnh thiết bị và vận hành chạy thử đối với thiết bị đoàn tàu.
“Tuy nhiên, nếu trong thời gian tới không có nguồn kinh phí cấp cho dự án để triển khai thì dự án sẽ hết sức khó khăn, khó đạt tiến độ đề ra. Trong khi thời gian Bộ Giao thông Vận tải cam kết đưa dự án vào vận hành thử là ngày 1/10/2017”, ông Triệu Khắc Dũng chia sẻ. Còn theo đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt, hiện dự án đang nợ nhà thầu phụ lên tới 600 tỷ đồng và nhà thầu phán ứng khá gay gắt. Mặc dù kế hoạch lắp đặt thiết bị bắt đầu từ tháng 3/2017, nhưng đáng tiếc vốn "tắc" từ tháng 1 đến nay, ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ dự án. Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông và chuẩn bị phương án vận hành khi đi vào khai thác thương mại do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức mới đây, đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết, mặc dù phần xây lắp, hoàn thiện nhà ga, khu depot của dự án đã cơ bản hoàn tất, nhưng phần đường ray, nền đường, hàng rào, đường nội bộ… lại đang chậm tiến độ.Nguyên nhân chậm tiến độ là do thiếu vốn để chi trả cho nhà thầu.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác cuối năm 2016, nhưng phải điều chỉnh lại thời gian vì tiến độ quá chậm. Trước đó dự án này được dư luận rất quan tâm vì nhiều lý do như: thời gian thi công chậm, tai nạn lao động, đặc biệt là vấn đề đội vốn. Cụ thể, ban đầu dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2008 là gần 8.800 tỷ đồng, tương đương 553 triệu USD.Trong đó, vốn vay tín dụng ưu đãi của Trung Quốc là 1,2 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 169 triệu USD) với lãi suất 3%/năm và vốn vay ưu đãi của bên mua là 250 triệu USD (lãi suất 4%/năm). Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là gần 134 triệu USD.
Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án phải điều chỉnh số vốn lên tới 868 triệu USD, tăng 315 triệu USD so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Đáng chú ý là phần vốn vay của Trung Quốc phải tăng thêm 250 triệu USD, trong đó riêng các chi phí thuộc Hợp đồng EPC với tổng thầu Trung Quốc đội lên hơn 248 triệu USD. Phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam cũng phải điều chỉnh tăng thêm gần 65 triệu USD…Nguyên nhân đội vốn chủ yếu do chậm tiến độ dẫn đến trượt giá và phải điều chỉnh thiết kế.
Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết, thủ tục vay vốn bổ sung đáng lẽ phải hoàn tất vào cuối tháng 3/2017, nhưng đến nay hợp đồng vay vốn bổ sung này vẫn chưa hoàn tất. Nếu tiếp tục chậm tiến độ thì chỉ tính tổng vốn vay của Trung Quốc 669,62 triệu USD, tương đương 14.718 tỷ đồng, với lãi suất thấp nhất của khoản vay là 3%/năm, mỗi năm chúng ta phải trả khoảng 442 tỷ đồng tiền lãi/năm. Như vậy, tính ra mỗi ngày phải trả lãi ít nhất 1,2 tỷ đồng và chưa tính đến phần lãi phát sinh của số vốn góp 198 triệu USD từ ngân sách Nhà nước./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội điều chỉnh cục bộ ga và tuyến đường sắt đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
19:48' - 05/05/2017
Đoạn điều chỉnh được xác định dài 1,1 km thuộc địa giới của phường Liễu Giai (quận Ba Đình, Hà Nội) và phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội).
-
Tài chính
Nhiều dự án trọng điểm có tiến độ giải ngân thấp
17:38' - 27/04/2017
Tiến độ các dự án trọng điểm tại thành phố Hồ Chí Minh đang bị chậm do vốn giải ngân thấp.
-
Đời sống
Chết thảm sau khi xâm nhập công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
09:33' - 01/04/2017
Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã thông tin chi tiết về người ngã từ cầu thang lối thoát hiểm của nhà ga Thượng Đình xuống mặt đường tối 31/3.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ vận hành thử nghiệm tuyến Cát Linh - Hà Đông vào ngày 30/9/2017.
20:52' - 27/02/2017
Đối với đoạn Cát Linh - Hà Đông, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn tất phần xây lắp đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông
17:59' - 30/12/2016
Theo kế hoạch phần xây dựng cơ bản hạ tầng chạy tàu dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
6 tháng, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội tăng 9,8%
11:14'
Bộ Tài chính bảo đảm không để xảy ra tình trạng đứt gãy, gián đoạn trong việc triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trong giai đoạn sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp...
-
Kinh tế Việt Nam
Cảng cá hàng trăm tỷ chưa sử dụng đã “tắc luồng”
11:08'
Dự án cảng cá Cửa Nhượng tại xã Thiên Cầm (tỉnh Hà Tĩnh) được đầu tư hơn 280 tỷ đồng từ nguồn kinh phí bồi thường sự cố môi trường biển đến nay đã hoàn thành và chuẩn bị bàn giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thúc đẩy đầu tư nông nghiệp, xây dựng thương hiệu lúa Thủ đô
09:37'
Hà Nội chỉ đạo Sở Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương lập kế hoạch đầu tư đê điều, rà soát đất rừng, phát triển giống lúa mang thương hiệu Thủ đô, chuẩn bị cho nhiệm kỳ 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các tập đoàn kinh tế lớn của Brazil
07:42'
Sáng 6/7 theo giờ địa phương, tại thành phố Rio de Janeiro, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu Brazil.
-
Kinh tế Việt Nam
Mưa to, lũ lớn gây nhiều thiệt hại tại vùng núi phía Tây Nghệ An
18:59' - 06/07/2025
Một số gia đình phải di chuyển ra khỏi vị trí nguy hiểm đề phòng sạt lở, sụt trượt đất đá để đảm bảo an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Nửa đầu năm 2025, Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế
14:34' - 06/07/2025
Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đã tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước, vượt 25,7% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Brazil mở ra kỷ nguyên mới trong hợp tác nông nghiệp
10:48' - 06/07/2025
Thủ tướng tin tưởng kết quả chuyến thăm lần này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho hợp tác nông nghiệp giữa hai nước, đưa nông nghiệp thành lĩnh vực đột phá của hợp tác song phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Truyền thông Brazil đưa tin đậm nét hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Rio de Janeiro
10:45' - 06/07/2025
Theo Planalto, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Lula da Silva đều khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hội nhập và bổ trợ giữa hai nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo nền tảng chiến lược để phát triển “siêu đô thị” Thành phố Hồ Chí Minh
10:44' - 06/07/2025
Việc tái cấu trúc đơn vị hành chính cấp tỉnh đang mở ra cơ hội lịch sử để kiến tạo một Thành phố Hồ Chí Minh với diện mạo không gian và địa giới mới.