Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể lùi thời gian vận hành vì thiếu vốn
Thay vì mốc thời gian được Bộ Giao thông Vận tải ấn định chạy thử nghiệm là 1/10/2017, người dân Thủ đô có thể phải chờ khá lâu nữa để được trải nghiệm trên những con tàu của dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông vì lý do thiếu vốn.
Theo ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), dự án Cát Linh - Hà Đông hiện đã hoàn thành phần xây lắp. Công việc còn lại của dự án chủ yếu liên quan đến lắp đặt, hiệu chỉnh thiết bị và vận hành chạy thử đối với thiết bị đoàn tàu.
“Tuy nhiên, nếu trong thời gian tới không có nguồn kinh phí cấp cho dự án để triển khai thì dự án sẽ hết sức khó khăn, khó đạt tiến độ đề ra. Trong khi thời gian Bộ Giao thông Vận tải cam kết đưa dự án vào vận hành thử là ngày 1/10/2017”, ông Triệu Khắc Dũng chia sẻ. Còn theo đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt, hiện dự án đang nợ nhà thầu phụ lên tới 600 tỷ đồng và nhà thầu phán ứng khá gay gắt. Mặc dù kế hoạch lắp đặt thiết bị bắt đầu từ tháng 3/2017, nhưng đáng tiếc vốn "tắc" từ tháng 1 đến nay, ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ dự án. Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông và chuẩn bị phương án vận hành khi đi vào khai thác thương mại do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức mới đây, đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết, mặc dù phần xây lắp, hoàn thiện nhà ga, khu depot của dự án đã cơ bản hoàn tất, nhưng phần đường ray, nền đường, hàng rào, đường nội bộ… lại đang chậm tiến độ.Nguyên nhân chậm tiến độ là do thiếu vốn để chi trả cho nhà thầu.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác cuối năm 2016, nhưng phải điều chỉnh lại thời gian vì tiến độ quá chậm. Trước đó dự án này được dư luận rất quan tâm vì nhiều lý do như: thời gian thi công chậm, tai nạn lao động, đặc biệt là vấn đề đội vốn. Cụ thể, ban đầu dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2008 là gần 8.800 tỷ đồng, tương đương 553 triệu USD.Trong đó, vốn vay tín dụng ưu đãi của Trung Quốc là 1,2 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 169 triệu USD) với lãi suất 3%/năm và vốn vay ưu đãi của bên mua là 250 triệu USD (lãi suất 4%/năm). Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là gần 134 triệu USD.
Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án phải điều chỉnh số vốn lên tới 868 triệu USD, tăng 315 triệu USD so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Đáng chú ý là phần vốn vay của Trung Quốc phải tăng thêm 250 triệu USD, trong đó riêng các chi phí thuộc Hợp đồng EPC với tổng thầu Trung Quốc đội lên hơn 248 triệu USD. Phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam cũng phải điều chỉnh tăng thêm gần 65 triệu USD…Nguyên nhân đội vốn chủ yếu do chậm tiến độ dẫn đến trượt giá và phải điều chỉnh thiết kế.
Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết, thủ tục vay vốn bổ sung đáng lẽ phải hoàn tất vào cuối tháng 3/2017, nhưng đến nay hợp đồng vay vốn bổ sung này vẫn chưa hoàn tất. Nếu tiếp tục chậm tiến độ thì chỉ tính tổng vốn vay của Trung Quốc 669,62 triệu USD, tương đương 14.718 tỷ đồng, với lãi suất thấp nhất của khoản vay là 3%/năm, mỗi năm chúng ta phải trả khoảng 442 tỷ đồng tiền lãi/năm. Như vậy, tính ra mỗi ngày phải trả lãi ít nhất 1,2 tỷ đồng và chưa tính đến phần lãi phát sinh của số vốn góp 198 triệu USD từ ngân sách Nhà nước./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội điều chỉnh cục bộ ga và tuyến đường sắt đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
19:48' - 05/05/2017
Đoạn điều chỉnh được xác định dài 1,1 km thuộc địa giới của phường Liễu Giai (quận Ba Đình, Hà Nội) và phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội).
-
Tài chính
Nhiều dự án trọng điểm có tiến độ giải ngân thấp
17:38' - 27/04/2017
Tiến độ các dự án trọng điểm tại thành phố Hồ Chí Minh đang bị chậm do vốn giải ngân thấp.
-
Đời sống
Chết thảm sau khi xâm nhập công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
09:33' - 01/04/2017
Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã thông tin chi tiết về người ngã từ cầu thang lối thoát hiểm của nhà ga Thượng Đình xuống mặt đường tối 31/3.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ vận hành thử nghiệm tuyến Cát Linh - Hà Đông vào ngày 30/9/2017.
20:52' - 27/02/2017
Đối với đoạn Cát Linh - Hà Đông, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn tất phần xây lắp đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông
17:59' - 30/12/2016
Theo kế hoạch phần xây dựng cơ bản hạ tầng chạy tàu dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội: Tiếp tục triển khai bài bản, hoàn thành Quốc hội số
19:20'
Chiều 13/9, Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số - Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại” đã hoàn thành chương trình đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng phê chuẩn ông Phạm Đức Ấn giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng
19:19'
Ông Phạm Đức Ấn sinh năm 1970, quê quán tỉnh Nghệ An, trình độ cao cấp lý luận chính trị, Cử nhân Luật Kinh tế, Cử nhân Ngân hàng - Tài chính, Thạc sĩ Quản trị kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: “Bình dân học vụ số” phải trở thành phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng
17:01'
Chiều 13/9, tại Nhà Quốc hội, Đảng ủy Quốc hội - Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số - Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại”.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệp hội Phân bón Việt Nam góp ý kiến về thuế xuất khẩu phân bón
15:07'
Hiệp hội Phân bón Việt Nam phúc đáp công văn số 12161/BTC-CST của Bộ Tài chính về thuế xuất khẩu phân bón.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Ngành Tòa án phải không ngừng phấn đấu để mọi phán quyết đều “thấu tình, đạt lý"
12:09'
Sáng 13/9, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945 - 13/9/2025).
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng quyết liệt chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
21:42' - 12/09/2025
Hải Phòng đã kiện toàn Ban Chỉ đạo tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU; Sở Nông nghiệp và Môi trường kiện toàn Văn phòng đại diện Thanh tra, Kiểm tra, Kiểm soát nghề cá.
-
Kinh tế Việt Nam
Concert nghệ thuật “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và màn bắn pháo hoa sẽ khép lại Triển lãm thành tựu đất nước
21:24' - 12/09/2025
Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc" sẽ chính thức khép lại vào tối 15/9 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Kiên định thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn
20:55' - 12/09/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, mục tiêu tổng quát thời gian tới vẫn là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, thúc đẩy tăng trưởng từ 8,3-8,5% trong năm 2025
-
Kinh tế Việt Nam
Vướng mắc về tài chính khi triển khai mô hình chính quyền 2 cấp đã cơ bản được giải quyết
20:48' - 12/09/2025
Những vướng mắc tưởng chừng rất ảnh hưởng đến triển khai mô hình mới như kinh phí, tài chính, ngân sách cho hoạt động của chính quyền... đã được cơ bản được giải quyết.