Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể lùi thời gian vận hành vì thiếu vốn
Thay vì mốc thời gian được Bộ Giao thông Vận tải ấn định chạy thử nghiệm là 1/10/2017, người dân Thủ đô có thể phải chờ khá lâu nữa để được trải nghiệm trên những con tàu của dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông vì lý do thiếu vốn.
Theo ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), dự án Cát Linh - Hà Đông hiện đã hoàn thành phần xây lắp. Công việc còn lại của dự án chủ yếu liên quan đến lắp đặt, hiệu chỉnh thiết bị và vận hành chạy thử đối với thiết bị đoàn tàu.
“Tuy nhiên, nếu trong thời gian tới không có nguồn kinh phí cấp cho dự án để triển khai thì dự án sẽ hết sức khó khăn, khó đạt tiến độ đề ra. Trong khi thời gian Bộ Giao thông Vận tải cam kết đưa dự án vào vận hành thử là ngày 1/10/2017”, ông Triệu Khắc Dũng chia sẻ.
Còn theo đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt, hiện dự án đang nợ nhà thầu phụ lên tới 600 tỷ đồng và nhà thầu phán ứng khá gay gắt. Mặc dù kế hoạch lắp đặt thiết bị bắt đầu từ tháng 3/2017, nhưng đáng tiếc vốn "tắc" từ tháng 1 đến nay, ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ dự án.
Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông và chuẩn bị phương án vận hành khi đi vào khai thác thương mại do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức mới đây, đại diện Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết, mặc dù phần xây lắp, hoàn thiện nhà ga, khu depot của dự án đã cơ bản hoàn tất, nhưng phần đường ray, nền đường, hàng rào, đường nội bộ… lại đang chậm tiến độ.
Nguyên nhân chậm tiến độ là do thiếu vốn để chi trả cho nhà thầu.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác cuối năm 2016, nhưng phải điều chỉnh lại thời gian vì tiến độ quá chậm.
Trước đó dự án này được dư luận rất quan tâm vì nhiều lý do như: thời gian thi công chậm, tai nạn lao động, đặc biệt là vấn đề đội vốn. Cụ thể, ban đầu dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2008 là gần 8.800 tỷ đồng, tương đương 553 triệu USD.
Trong đó, vốn vay tín dụng ưu đãi của Trung Quốc là 1,2 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 169 triệu USD) với lãi suất 3%/năm và vốn vay ưu đãi của bên mua là 250 triệu USD (lãi suất 4%/năm). Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là gần 134 triệu USD.
Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án phải điều chỉnh số vốn lên tới 868 triệu USD, tăng 315 triệu USD so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Đáng chú ý là phần vốn vay của Trung Quốc phải tăng thêm 250 triệu USD, trong đó riêng các chi phí thuộc Hợp đồng EPC với tổng thầu Trung Quốc đội lên hơn 248 triệu USD. Phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam cũng phải điều chỉnh tăng thêm gần 65 triệu USD…
Nguyên nhân đội vốn chủ yếu do chậm tiến độ dẫn đến trượt giá và phải điều chỉnh thiết kế.
Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết, thủ tục vay vốn bổ sung đáng lẽ phải hoàn tất vào cuối tháng 3/2017, nhưng đến nay hợp đồng vay vốn bổ sung này vẫn chưa hoàn tất.
Nếu tiếp tục chậm tiến độ thì chỉ tính tổng vốn vay của Trung Quốc 669,62 triệu USD, tương đương 14.718 tỷ đồng, với lãi suất thấp nhất của khoản vay là 3%/năm, mỗi năm chúng ta phải trả khoảng 442 tỷ đồng tiền lãi/năm. Như vậy, tính ra mỗi ngày phải trả lãi ít nhất 1,2 tỷ đồng và chưa tính đến phần lãi phát sinh của số vốn góp 198 triệu USD từ ngân sách Nhà nước./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội điều chỉnh cục bộ ga và tuyến đường sắt đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
19:48' - 05/05/2017
Đoạn điều chỉnh được xác định dài 1,1 km thuộc địa giới của phường Liễu Giai (quận Ba Đình, Hà Nội) và phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội).
-
Tài chính
Nhiều dự án trọng điểm có tiến độ giải ngân thấp
17:38' - 27/04/2017
Tiến độ các dự án trọng điểm tại thành phố Hồ Chí Minh đang bị chậm do vốn giải ngân thấp.
-
Đời sống
Chết thảm sau khi xâm nhập công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
09:33' - 01/04/2017
Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã thông tin chi tiết về người ngã từ cầu thang lối thoát hiểm của nhà ga Thượng Đình xuống mặt đường tối 31/3.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ vận hành thử nghiệm tuyến Cát Linh - Hà Đông vào ngày 30/9/2017.
20:52' - 27/02/2017
Đối với đoạn Cát Linh - Hà Đông, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn tất phần xây lắp đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông
17:59' - 30/12/2016
Theo kế hoạch phần xây dựng cơ bản hạ tầng chạy tàu dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều điểm sáng trong phục hồi, tăng trưởng kinh tế
20:13'
Chiều 4/7, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6, lãnh đạo các bộ, ngành đã thông tin về nhiều điểm sáng, kết quả tích cực trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ giảm thu ngân sách thêm 7.000 tỷ đồng từ giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu
20:11'
Theo ước tính, khi thực hiện chính sách tiếp tục giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày 1/8 thì thu ngân sách nhà nước sẽ giảm khoảng 7.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay
19:07'
Thủ tướng Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách.
-
Kinh tế Việt Nam
Hai kịch bản tăng trưởng tạo động lực cho năm 2023
17:48'
Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Chính phủ phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm khoảng 7%, cao hơn mức phấn đấu cao khoảng 0,5%.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban chỉ đạo bảo đảm trật tự, an toàn hàng không dịp cao điểm hè
17:05'
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vừa ký ban hành Chỉ thị về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc tại các cảng hàng không trong dịp cao điểm hè năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đã giải ngân hơn 15.600 tỷ đồng giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành
15:49'
Đến cuối tháng 6/2022, Đồng Nai đã giải ngân được hơn 15.600 tỷ đồng trong Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Bến Tre cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh
15:37'
UBND tỉnh Bến Tre đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh; hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh...
-
Kinh tế Việt Nam
Đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2022 cao hơn Quốc hội giao
15:28'
Ngày 4/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng phản hồi việc chưa di dời các cơ quan ra ngoài thành phố
15:18'
Bộ Xây dựng đang chỉ đạo hoàn thiện Đồ án Quy hoạch hệ thống trụ sở làm việc của các bộ, ngành Trung ương, dự kiến báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt trong năm 2022.