Chủ tịch Janet Yellen: Fed sẽ thận trọng khi nâng lãi suất

16:27' - 30/03/2016
BNEWS Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen nhấn mạnh thể chế tài chính này sẽ không vội vàng tăng lãi suất cơ bản trong bối cảnh những rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu vẫn chưa chấm dứt.
Chủ tịch Janet Yellen: Fed sẽ thận trọng khi nâng lãi suất. Ảnh: THX/TTXVN.

Ngày 29/3, phát biểu tại Câu lạc bộ kinh tế New York về triển vọng kinh tế Mỹ và chính sách tiền tệ của Fed (Ngân hàng trung ương Mỹ), Chủ tịch Yellen khẳng định các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương sẽ "hành động một cách thận trọng" trong việc nâng lãi suất bởi những nguy cơ đối với kinh tế toàn cầu vẫn đang hiện hữu.

Theo đó, kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ của Mỹ sẽ diễn ra "chậm và từ từ" trong những năm tới, và quyết định điều chỉnh lãi suất của Fed sẽ phụ thuộc vào những đánh giá đối với tình hình kinh tế Mỹ và thế giới.

Bà Yellen cũng đề cập đến hai rủi ro là tình trạng giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc trong khi nước này đang gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng; và triển vọng không mấy tích cực của thị trường hàng hóa, đặc biệt là giá dầu, vẫn "phủ bóng đen" lên nền kinh tế toàn cầu.

Cùng ngày, tại trường Đại học Quốc gia Singapore (NUS), người đứng đầu chi nhánh của Fed tại San Francisco John Williams nói rằng những quan ngại về tình hình kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm và bất ổn tài chính sẽ tác động đối với kinh tế Mỹ đã bị “cường điệu”, và nền kinh tế hàng đầu thế giới này đang đi đúng hướng và phù hợp với lộ trình tăng lãi suất dần dần.

Ông Williams dự đoán tỷ lệ thất nghiệp của nước này sẽ giảm xuống khoảng 4,5% vào cuối năm 2016, và lạm phát sẽ đạt mục tiêu 2% của Fed trong vòng 2 năm tới.

Viện dẫn dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế về tăng trưởng GDP toàn cầu năm nay đạt 3,5%, chỉ giảm 1,5 điểm phần trăm so với năm ngoái, ông Williams cũng khẳng định sự tin tưởng vào triển vọng kinh tế thế giới, và Trung Quốc sẽ tránh được nguy cơ “hạ cánh cứng”. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục