Chủ tịch Quốc hội: Bám sát đặc thù địa phương để nâng cao chất lượng nghị quyết của HĐND

18:11' - 15/12/2017
BNEWS Ngày 15/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phát biểu tại Hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam Bộ lần thứ hai.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Ngày 15/12 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Công tác đại biểu (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) và Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ hai, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ, một số tỉnh miền Tây Nam bộ cùng đại diện một số bộ, ngành Trung ương.
Hội nghị lần này tập trung vào chủ đề “Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND cấp tỉnh, thành phố trong việc thực hiện chức năng quyết định những vấn đề quan trọng tại địa phương”.

Các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng và ban hành các nghị quyết, bám sát thực tiễn trên cơ sở lắng nghe ý kiến của nhân dân, nhà khoa học, sự chủ động của các cơ quan HĐND trong việc thẩm tra, trình các nội dung để HĐND xem xét; sự phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp, các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan khác, nhằm góp phần tạo thêm sức mạnh giúp HĐND hoàn thành tốt chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận và chúc mừng những kết quả, thành tích mà HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ đạt được, đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển của các địa phương và cả nước.

Trong năm 2017, từng địa phương nói riêng và các tỉnh, thành phố trong khu vực nói chung đều có mức tăng trưởng bình quân cao hơn cả nước. Đáng chú ý là các địa phương có quy mô kinh tế, ngân sách lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương… được xem như “đầu tàu”, có khả năng kéo “toa tàu” cả nước đi lên.
Thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, HĐND các tỉnh, thành phố trong khu vực cần quan tâm, sớm ban hành các Nghị quyết để cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Trung ương vào thực tế của địa phương; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của các cơ quan tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn về chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước.
Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, HĐND và Thường trực HĐND cần bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, thành phố để cụ thể hóa các chính sách phù hợp với tình hình thực tế và xem đây là điều kiện đầu tiên để Nghị quyết đảm bảo tính hợp pháp và hợp lý. Việc quyết định các chủ trương lớn, các vấn đề quan trọng của địa phương cần bám sát đặc điểm, điều kiện đặc thù, phân tích thế mạnh, thế yếu, cơ hội và thách thức của địa phương mình, để các chủ trương, chính sách của HĐND khi ban hành đúng, trúng và phát huy hiệu quả.
Để thực hiện tốt điều này, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần có đánh giá tác động và dự báo khi ban hành các Nghị quyết; thực hiện nghiêm túc việc lấy ý kiến của các cơ quan liên quan, những nội dung có liên quan đến người dân phải chú ý lấy ý kiến của dân.

Trong công tác xây dựng Nghị quyết, HĐND cần phát huy trí tuệ tập thể, chọn lựa những nội dung phù hợp và phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, thành phố với mục đích cuối cùng là phục vụ người dân, vì sự phát triển của địa phương.
Đánh giá cao chủ đề của Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, mỗi địa phương đều có những kinh nghiệm hay, đề nghị các cơ quan của Quốc hội nghiên cứu để rút ra những vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện quy chế hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, nội dung thảo luận tại Hội nghị sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND trong khu vực nói chung và cả nước nói riêng, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa thực sự của dân, do dân và vì dân.
Báo cáo tham luận tại Hội nghị, các đại biểu đánh giá, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các tỉnh, thành phố trong khu vực Đông Nam bộ đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, đáp ứng ngày càng cao quá trình phát triển của địa phương, yêu cầu của cử tri; việc ban hành Nghị quyết của HĐND theo đúng quy trình, quy định của pháp luật, sát thực tiễn.
Ông Trần Văn Túy, Trưởng ban Công tác đại biểu (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) cho rằng, một trong những nhiệm vụ quan trọng là Thường trực HĐND các địa phương cần trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện quy trình, thủ tục công tác chuẩn bị trước, trong và sau kỳ họp HĐND; từ đó giúp các địa phương có thêm cách làm đổi mới trong hoạt động của mình.

Cùng với đó, các kinh nghiệm, các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND cấp tỉnh, thành phố cũng cần được chia sẻ rộng rãi vì lợi ích chung của các nước.
Đối với thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng tại địa phương, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh Trương Thị Ánh cho rằng, cần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động giám sát; mở rộng thực hiện mời chuyên gia tư vấn những nội dung chuyên sâu, góp ý cho các báo cáo.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt việc lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức liên quan và đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của chính sách…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục