Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự đối thoại doanh nghiệp Việt Nam-Australia

19:02' - 01/12/2017
BNEWS Chiều 1/12 (theo giờ địa phương), tại thành phố Perth, thủ phủ bang Tây Australia, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự và phát biểu tại cuộc Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam-Australia.

Cuộc đối thoại do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Perth và chính quyền bang Tây Australia phối hợp tổ chức.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Đối thoại doanh nghiệp Australia - Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Phát biểu khai mạc Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam-Australia, Thư ký Quốc hội cho Thủ hiến bang Tây Australia - Bộ trưởng Bộ Quản lý khu vực công, phát triển nhà nước, việc làm và thương mại, quan hệ liên bang, ông John Carey MLA  bày tỏ vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đại biểu đến từ Việt Nam tới tham dự cuộc đối thoại doanh nghiệp lần này, coi đây là cơ hội để hai bên mở rộng hợp tác.

Ông John Carey MLA cho rằng Việt Nam nằm trong số nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh, là nền kinh tế mở. Mối liên hệ giữa Việt Nam và Australia tiếp tục phát triển mạnh mẽ, Thủ tướng hai nước gần đây đã nhất trí sớm nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác chiến lược. Trong bối cảnh này, việc tổ chức đối thoại doanh nghiệp giữa hai nước được đánh giá là sáng kiến kịp thời, năng động để doanh nghiệp hai bên trao đổi quan điểm, tăng cường kết nối.

Ông John Carey MLA nhấn mạnh Việt Nam và Australia nói chung, bang Tây Australia nói riêng có những mối liên hệ mật thiết về văn hóa. Tại bang Tây Australia, văn hóa Việt Nam rất nổi bật. “Có thể nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết tiếng Việt là ngôn ngữ phổ biến thứ ba tại bang Tây Australia”, ông John Carey MLA nói.

Cũng theo ông John Carey MLA, chính quyền bang Tây Australia rất coi trọng việc kết nối với châu Á. Chính vì thế, chính quyền lần đầu tiên có bộ trưởng phụ trách việc tăng cường hợp tác ở khu vực châu Á nhằm gia tăng cơ hội hợp tác với khu vực này và tạo thêm nhiều việc làm ở Tây Australia. Trong khu vực châu Á, Việt Nam là quốc gia ưu tiên phát triển quan hệ của tiểu bang.

Chính quyền bang Tây Australia rất hài lòng khi Việt Nam chọn thành phố Perth làm nơi thành lập Tổng lãnh sự thứ hai tại Australia. Vì sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quan hệ giữa Việt Nam và Tây Australia, chính quyền bang chính thức thành lập Hội đồng Tư vấn kinh doanh giữa Tây Australia và Việt Nam.

Bang Tây Australia hy vọng sẽ phát triển quan hệ với Việt Nam dựa trên sự giao lưu nhân dân và chính quyền hai bên, chú trọng phát triển quan hệ trên các lĩnh vực giáo dục, buôn bán và đầu tư.

Ông John Carey MLA cho biết trong lĩnh vực giáo dục, Việt Nam là nước có lượng sinh viên nhiều thứ 6 tại bang Tây Australia. Trong lĩnh vực thương mại, trong 2 năm (2015, 2016), trao đổi mậu dịch hai bên đạt gần 1,2 tỷ USD. Việt Nam là thị trường xuất khẩu nông sản lớn của bang Tây Australia.

Nhấn mạnh Việt Nam là điểm đến hấp dẫn để đầu tư, là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong nhiều năm qua, ông John Carey MLAcho rằng hai bên cần thường xuyên tổ chức các cuộc sang thăm, làm việc để thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác, mang lại lợi ích cho người dân hai bên.

Về phần mình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu bật những lợi thế của Việt Nam, như: Có vị trí địa lý chiến lược có tính kết nối toàn cầu, chính trị-xã hội ổn định, dân số tiệm cận mức 100 triệu người vào năm 2020 với cơ cấu dân số vàng, môi trường đầu tư không ngừng được cải thiện, chi phí đầu vào cạnh tranh, hạ tầng giao thông được nâng cấp, nền kinh tế có độ mở cao, quy mô thị trường khá lớn với sức mua tăng nhanh, có tốc độ tăng trưởng nhanh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các doanh nghiệp Australia tham dự đối thoại. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Vì thế, Việt Nam đã thu hút được hơn 313 tỷ USD tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký từ 128 đối tác, vốn thực hiện đạt trên 160 tỷ USD. Việt Nam từng bước trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu, đặc biệt trong các lĩnh vực điện tử, may mặc, nông nghiệp và thủy sản…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất hướng đến các chuẩn mực môi trường kinh doanh của các nước OECD; tiếp tục xây dựng các yếu tố để tạo lợi thế cạnh tranh cho nền kinh tế (cơ sở hạ tầng, phát triển hệ thống tài chính, cải thiện chất lượng đào tạo nhân lực…); cải cách thể chế, pháp luật theo hướng cởi mở, thân thiện để tạo cơ hội cho mọi thành phần kinh tế tham gia và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế. Với những nỗ lực của mình, Việt Nam đã nhận được những đánh giá tích cực của các tổ chức quốc tế.

Đánh giá tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Australia, trên cơ sở nhu cầu và thế mạnh của mình, sẽ mở rộng hơn nữa các hoạt động đầu tư, kinh doanh với Việt Nam trong các lĩnh vực: Công nghiệp chế tạo; năng lượng; cơ sở hạ tầng (theo hình thức PPP); nông nghiệp, chế biến thực phẩm; khoáng sản, viễn thông; dịch vụ, giáo dục, du lịch...

Ngoài ra, Việt Nam cũng mong muốn doanh nghiệp Australia tham gia vào quá trình tái cấu trúc hệ thống tài chính - ngân hàng, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đầu tư và chia sẻ kinh nghiệm trong các dự án khởi nghiệp (start-up) đang bùng nổ hiện nay.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ mong muốn Australia và bang Tây Australia tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam như: Hàng nông - thủy sản, dệt may, sản phẩm gỗ, cao su, điện tử, linh kiện máy tính... của Việt Nam được tiếp cận và làm phong phú hơn sự lựa chọn của khách hàng Australia.

Đồng thời, Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận thêm các sản phẩm lúa mì, khoáng sản, bông các loại, dược phẩm, thiết bị công nghiệp hiện đại, có chất lượng từ Australia.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Quốc hội Việt Nam cam kết ban hành các chính sách, pháp luật và luôn đồng hành cùng Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, trong đó có các nhà đầu tư Australia triển khai các hoạt động đầu tư, kinh doanh lâu dài và ổn định tại Việt Nam.

“Việt Nam mở rộng cửa chào đón các doanh nghiệp Australia và cam kết sẽ đồng hành cùng các bạn trong quá trình đầu tư - kinh doanh tại Việt Nam”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

* Cũng trong chiều 1/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đi thăm cơ sở kinh tế của bang Tây Australia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục