Chúng ta đang ở đâu trên lộ trình phát triển xe tự hành?
Song, xe tự hành thực sự là gì? Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông quốc gia thuộc Bộ Giao thông Vận tải Mỹ tháng 10/2016 đã cập nhật các chính sách nêu rõ họ đã chính thức thông qua các cấp độ của hệ thống lái xe tự động, từ người lái vận hành cho đến xe tự hành hoàn toàn được Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE) đưa ra vào năm 2014.
1. Cấp độ 0 hoàn toàn không có tính năng tự lái.
Nhiều ô tô đang được lưu thông hiện nay được xếp vào cấp độ này, kể cả những ô tô được trang bị các tính năng như cảnh báo va chạm phía trước hay công nghệ cảnh báo điểm mù.
Ở cấp độ này, người ngồi phía sau vô lăng phải tự mình điều khiển hoàn toàn các tính năng của xe, như lái xe, gia giảm tốc độ, hay phanh khi xe đang chạy.
2. Cấp độ 1 được trang bị một vài tính năng hỗ trợ người lái.
Các loại ô tô tự lái ở cấp độ này có thể có một hoặc nhiều hệ thống điều khiển tốc độ của xe hoặc hướng lái, nhưng không thể đồng thời vận hành cả hai tính năng này.
Nhiều mẫu ô tô hiện nay được trang bị tính năng Cruise Control nhằm giúp chiếc xe có thể tự vận hành ở tốc độ mong muốn của người lái xe, từ đó giảm tải việc liên tục phải giữ chân ga trên một quãng đường dài.
Đây là ví dụ cho một tính năng tự hành cấp độ một. Tới năm 2021, hầu hết ô tô bán ra tại Mỹ sẽ được trang bị hệ thống phanh tự động khẩn cấp, vốn cũng là một tính năng của xe tự hành cấp độ 1.
Bên cạnh đó, một vài hãng xe như Subaru còn có cả hệ thống chủ động kiểm soát làn đường, qua đó có thể tự động lái xe trở về đúng làn đường khi xe chạy chệch làn trên những xe thuộc phân khúc phổ thông, nhưng các hệ thống này không thịnh hành bằng hệ thống Cruise Control.
3. Cấp độ 2 được trang bị các hệ thống hỗ trợ người lái nhiều hơn.
Nhiều nhà sản xuất ô tô hạng sang hiện đã cung cấp các xe tự hành cấp độ hai có thể đồng thời tự điều khiển hướng lái và tốc độ, mà không cần sự tương tác từ người lái trong một khoảng thời gian ngắn (dưới 1 phút hay vài giây).
Hiện tại, các “ông lớn” như Volvo, Mercedes-Benz và BMW đều đã cung cấp các tính năng tự hành cấp độ hai, nhưng tất cả đều yêu cầu người lái phải theo dõi điều kiện môi trường xung quanh khi xe di chuyển. Hệ thống tự hành cấp độ hai nổi tiếng nhất hiện nay có lẽ là Autopilot của Tesla.
Hệ thống này có thể đo lực xoay trên vô lăng để đảm bảo rằng người lái đang tập trung lái xe. Xe tự hành ở cấp độ này không thể tự điều khiển ở mọi trường hợp, bao gồm cả việc nhập làn vào đường cao tốc hay lái xe trong trình trạng tắc đường.
4. Cấp độ 3 là tự hành có điều kiện.
Không giống như các xe tự hành cấp độ 2, xe tự hành cấp độ 3 có thể tự điều khiển trong mọi tình huống, đồng thời liên tục tự theo dõi điều kiện đường sá.
Song không giống như những cấp độ tự hành cao hơn, xe cấp độ 3 sẽ chuyển sang chế độ người lái điều khiển khi chúng không thể xử lý tình huống. Theo định nghĩa của SAE, xe tự hành cấp độ 3 sẽ yêu cầu người lái can thiệp khi hệ thống tự lái ngừng hoạt động.
Tuy nhiên, một số nhà sản xuất ô tô cho rằng đây là một vấn đề về an toàn đối với người lái vì họ quá phụ thuộc vào các hệ thống này và có thể không sẵn sàng để can thiệp khi cần thiết. Đây cũng là lý do mà nhiều hãng xe như Ford hay Volvo cho biết họ sẽ bỏ qua giai đoạn này.
5. Cấp độ 4 được mô tả là gần như tự hành.
Ford và Volvo gần đây đều loan báo sẽ cho ra đời những chiếc xe tự hành cấp độ 4 trước năm 2021.
Hiện chưa rõ liệu khách hàng bình thường có được sử dụng những chiếc xe này, hay chúng chỉ dành cho các hoạt động chia sẻ xe hoặc chỉ có mặt ở một số thành phố nhất định, nhưng rõ ràng là nhiều hãng xe đang hướng mục tiêu tới cấp độ này.
Xe tự hành cấp độ 4 sẽ không cần đến sự tương tác của người lái nữa mà thay vào đó sẽ tự động dừng lại khi các hệ thống tự hành ngừng hoạt động. Đây là điểm khác biệt quan trọng của xe cấp độ 4 so với cấp độ 3.
Nhiều nhà sản xuất ô tô như Tesla hay Mercedes-Benz đã tích hợp tính năng tự giảm dần tốc độ xe đến khi dừng hẳn hoặc bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi phát hiện tín hiệu cho thấy người lái không tương tác với xe.
Nhiều hãng xe cho rằng việc tích hợp cả tính năng tự lái và có người lái là thừa và tốn kém. Volvo là hãng xe duy nhất cho đến nay cho biết họ sẽ tung ra chiếc XC90 tự hành cấp độ 4 với cả hai tính năng này.
6. Cấp độ 5 là những xe tự hành hoàn toàn.
Dù cấp độ 4 và cấp độ 5 có vẻ như không mấy khác biệt, song trên thực tế, đây là một bước nhảy vọt khi xe tự hành cấp độ năm hoàn toàn không cần đến sự tương tác của người lái trong quá trình vận hành.
Các bộ phận cơ bản của xe như vô lăng, chân ga và chân phanh sẽ không còn cần thiết trên một chiếc xe tự lái cấp độ này bởi chúng không cần sự điều khiển của con người nữa.
Trong một sớm một chiều không thể khiến một chiếc xe có khả năng “đọc” được đường mà không cần vạch chỉ đường rõ ràng, trong điều kiện thời tiết xấu hay trong những điều kiện thường xuyên thay đổi, vì điều này đòi hỏi xe phải có năng lực tính toán và cảm biến khổng lồ.
Chưa hãng xe nào vạch ra được một lịch trình chắc chắn để đưa xe tự hành cấp độ 5 vào lưu thông, song nhiều hãng cho rằng sẽ phải mất ít nhất là 10 năm hoặc lâu hơn thế nữa.
- Từ khóa :
- xe tự hành
- dòng xe tương lai
- tính năng tự lái
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Apple lấn sân sang công nghệ xe tự hành
17:15' - 15/04/2017
Chính quyền bang California (Mỹ) đã cấp phép cho Apple thử nghiệm công nghệ xe tự hành trên đường phố của bang hôm 14/4.
-
Kinh tế Thế giới
Các "ông lớn" châu Á đổ xô tới Mỹ
15:06' - 12/02/2017
Các nhà chế tạo tại các nền kinh tế định hướng xuất khẩu của châu Á đang hối hả công bố các kế hoạch đầu tư tại Mỹ khi Tổng thống Trump kêu gọi các công ty sản xuất nhiều sản phẩm hơn tại “xứ cờ hoa”.
-
Chuyển động DN
Renault-Nissan, nhà sản xuất xe ô tô điện hàng đầu thế giới
20:57' - 09/02/2017
Liên doanh Renauls-Nissan đã đạt được kết quả kinh doanh khá ấn tượng trong năm 2016 với 9,96 triệu xe được bán ra trên toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Bắc Giang xúc tiến tiêu thụ 15 nghìn tấn vải thiều sớm
11:43'
Vải thiều chín sớm Tân Yên, một sản phẩm đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang và huyện Tân Yên. Năm nay, diện tích vải thiều Tân Yên là 1.375 ha, sản lượng ước đạt 15.500 tấn.
-
Thị trường
Giá vàng miếng trưa 23/5 giảm 500 nghìn đồng/lượng
11:29'
Giá vàng thế giới đảo chiều đi xuống khi đồng USD mạnh lên, giá vàng trong nước trưa ngày 23/5 giảm 500 nghìn đồng/lượng.
-
Thị trường
Liên kết xuất khẩu, đưa trái nhãn vượt đại dương
11:02'
Thành phố Cần Thơ hiện có trên 26.000 ha trồng cây ăn trái; trong đó, hơn 10% là diện tích nhãn (chủ yếu là nhãn ido, thanh nhãn).
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% các sản phẩm cho trẻ em
11:32' - 22/05/2025
Từ ngày 21/05 đến 03/06/2025, siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “25 triệu trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” với 2.500 sản phẩm giảm giá đến 50%.
-
Thị trường
Tăng cường kết nối doanh nghiệp đồ gỗ và nội thất Việt Nam - Ấn Độ
10:50' - 22/05/2025
Chiều 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành đồ gỗ và nội thất” nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước.
-
Thị trường
VietOffice 2025 hướng đến tiêu chí xanh
13:33' - 21/05/2025
Triển lãm VietOffice 2025 dành sự ưu tiên và chào đón các sản phẩm mới, giải pháp mới có tính đột phá, tân tiến với 150 gian hàng, quy tụ 100 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
Thị trường
Giá thực phẩm tại Canada tiếp tục tăng vượt tốc độ lạm phát chung
10:11' - 21/05/2025
Mặc dù tốc độ lạm phát hàng năm đã hạ nhiệt vào tháng trước, Cơ quan Thống kê Canada cho biết người tiêu dùng vẫn chứng kiến giá thực phẩm tăng với tốc độ nhanh hơn.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững
17:48' - 20/05/2025
Ngày 22/5, sẽ diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững. Hội nghị sẽ mổ xẻ các vấn đề nóng của ngành này mà nhà nước, doanh nghiệp, người chăn nuôi rất quan tâm.
-
Thị trường
Thủy sản Việt Nam tìm cách thoát “bẫy phụ thuộc”
08:00' - 20/05/2025
Tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường, trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng sẽ giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu ổn định.