Chuyên gia: Nguồn cung vàng thế giới sẽ chịu sức ép lớn chưa từng có

08:31' - 06/12/2016
BNEWS Nhiều chuyên gia trong ngành dự báo với đà phục hồi chậm của giá vàng, thị trường này sẽ thiếu cung vào cuối thập niên, trừ phi ngành khai mỏ phát hiện thêm các mỏ vàng lớn.
Nguồn cung vàng thế giới có khả năng suy giảm trong tương lai. Ảnh: reuters

Giám đốc điều hành công ty Randgold hiện niêm yết trên thị trường chứng khoán London, ông Mark Bristow, đưa ra nhận định rằng nguồn cung vàng thế giới trong tương lai chịu sức ép lớn chưa từng có.
Đà phục hồi tương đối chậm của giá vàng so với các hàng hóa khác trong năm nay là lý do khiến ngành khai thác vàng cắt giảm mạnh kinh phí cho việc thăm dò các mỏ vàng, từ gần 10 tỷ USD năm 2012 xuống dưới 4 tỷ USD.

Một trong những ví dụ điển hình là công ty khai thác vàng Petropavlovsk (Nga) đã cắt giảm ngân sách thăm dò vàng khoảng 2/3.
Nhiều chuyên gia trong ngành dự báo với đà này, thị trường sẽ thiếu cung vàng vào cuối thập niên, trừ phi ngành khai mỏ phát hiện thêm các mỏ vàng lớn.

Tuy nhiên, việc "bất ngờ" có thêm các phát hiện về mỏ vàng mới khó xảy ra, trong bối cảnh các công ty khai mỏ trên toàn thế giới đang dồn tiền để phát triển các mỏ vàng hiện có, nâng cao hiệu quả khai thác vàng, đồng thời xem xét một cách thận trọng các vụ thâu tóm sáp nhập.
Tập đoàn khai thác vàng lớn Barrick Gold của Canada dự báo sẽ chưa tăng sản lượng vàng trong bốn năm tới. Tập đoàn này hiện cũng đang trong quá trình bán bớt các mảng kinh doanh không phải mảng chính.

Minjar Gold, chi nhánh của công ty bất động sản Shandong Tyan Home của Trung Quốc hiện đang đấu thầu mua mỏ vàng Super Pit ở Kalgoorlie, mỏ vàng lớn nhất ở Áutralia.
Theo ước tính của Moody’s Investors Service, chi tiêu vốn của 16 công ty khai mỏ hiện đã giảm xuống chưa đầy một nửa so với mức cao đỉnh điểm 25 tỷ bảng hồi năm 2012.

Moody’s Investors Service dự báo các công ty khai mỏ bắt đầu chi tiêu một cách thận trọng và chừng mực trong năm nay, trong đó tập trung chủ yếu vào việc mở rộng hoạt động hiện có và phát triển các mỏ vàng theo giai đoạn, thay vì triển khai các dự án quy mô lớn.
Các phát hiện lớn sẽ phụ thuộc vào việc thăm dò các địa điểm mới, chẳng hạn như Iran hay Ai Cập. Nhưng theo nhà phân tích Jonathan Guy thuộc Numis, việc triển khai thăm dò các mỏ vàng mới lại phụ thuộc vào biến động và triển vọng của giá vàng.
Trong khi đó, giá kim loại quý này vừa trải qua tháng tồi tệ nhất kể từ giữa năm 2013, giảm khoảng 8,1% trong tháng 11/2016, do tác động của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, đồng USD mạnh lên và dự báo về khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ sẽ tăng lãi suất trong tháng 12/2016.

Trong tháng vừa qua, hoạt động bán tháo vàng mạnh nhất kể từ tháng 6/2013 có lúc đã đẩy giá vàng giảm 11%, xuống còn 1.173,20 USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục