Cơ hội lớn để các hợp tác xã quảng bá thương hiệu, kết nối giao thương

22:08' - 18/05/2018
BNEWS Đây là cơ hội lớn để các hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã quảng bá thương hiệu, tăng cường kết nối giao thương các ngành hàng nông sản.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng các đại biểu dự lễ khai mạc hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã năm 2018. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Tối 18/5, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ phối hợp tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã năm 2018.

Đây là cơ hội lớn để các hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã quảng bá thương hiệu, tăng cường kết nối giao thương các ngành hàng nông sản.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao và hoan nghênh Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã và lần đầu tiên tổ chức trong năm 2018 đúng vào dịp cả nước kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Theo Phó Thủ tướng, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và giao các ngành, các địa phương, các hiệp hội ngành nghề và Liên minh hợp tác xã hỗ trợ xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin, tìm kiếm thị trường cho các hộ, tổ hợp tác và hợp tác xã; tổ chức các hình thức giới thiệu sản phẩm ở trong và ngoài nước phù hợp với trình độ hiện tại và xu thế phát triển của kinh tế tập thể. Cùng đó, thực hiện rộng rãi việc ký kết hợp đồng trực tiếp giữa doanh nghiệp chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp với nông dân qua các hợp tác xã...

Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương và vai trò chủ thể của người nông dân, kinh tế hợp tác, hợp tác xã, nhất là trong nông nghiệp hợp tác xã những năm gần đây đã có bước phát triển ấn tượng.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tại hội chợ này, với quy mô gần 400 gian hàng, sự tham gia của gần 1.000 hợp tác xã tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố, đại diện các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chủ lực của các địa phương trên cả nước; đại diện của một số tổ chức quốc tế và có trên 40 doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn tham gia kết nối cung - cầu, ký kết hợp đồng thương mại, đầu tư giữa hợp tác xã với các doanh nghiệp ở trong và ngoài nước.

Để hội chợ hợp tác xã diễn ra hàng năm có hiệu quả, thiết thực, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong việc xây dựng và phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã. Ngoài ra, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cần đổi mới và nâng cao năng lực hoạt động để cung ứng các dịch vụ về công nghệ, quản trị và xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã và thành viên.

Đồng thời, tăng cường phối hợp với các Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành liên quan cùng các tỉnh, thành phố tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã theo vùng, miền … Điều này để tạo điều kiện cho các hợp tác xã quảng bá sản phẩm, ký kết hợp đồng tiêu thụ và xúc tiến công nghệ, thương mại, vốn với các đối tác trong nước và nước ngoài.

Mặt khác, phối hợp thực hiện xây dựng mô hình hợp tác xã và tổng kết mô hình hợp tác xã hoạt động hiệu quả, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.

Cùng đó, đặc biệt chú trọng đến các hoạt động kết nối, để tạo sự liên kết giữa doanh nghiệp với hợp tác xã, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, tổ chức đa dạng hoạt động xúc tiến thương mại cho hợp tác xã để tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm, dịch vụ và thị trường,…

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, Liên minh Hợp tác xã khẩn trương xây dựng và triển khai Đề án thành lập và hoạt động công ty áp dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật cao để hỗ trợ cung ứng dịch vụ đầu vào và đầu ra cho các hợp tác xã và thành viên.

Tập trung đẩy mạnh việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng toàn diện cán bộ và thành viên hợp tác xã, gắn với đề án đào tạo nghề cho nông thôn theo hướng tạo nguồn cán bộ quản lý chuyên nghiệp cho hợp tác xã, đặc biệt là giám đốc hợp tác xã và tạo đội ngũ cán bộ kế cận trong thành viên hợp tác xã.

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phải phối hợp với các Bộ, ngành liên quan khẩn trương triển khai Quyết định số 461/QĐ-TTg ngày 17/4/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án 15.000 hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả.

Đặc biệt, tập trung triển khai Quyết định 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020; Nghị định 52/2018/NĐ-CP ngày 12/4/2018 về ngành nghề nông thôn; Nghị định số 58/2018/NĐ-CP về bảo hiểm nông nghiệp và Nghị quyết của Chính phủ số 55/NQ-CP ngày 15/5/2018 về xây dựng Nghị định về tổ hợp tác…

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho hay, hội chợ này nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu và tạo điều kiện cho các hợp tác xã tiêu thụ sản phẩm, tổ chức sản xuất - kinh doanh theo chuỗi giá trị.

Các sản phẩm trưng bày tại hội chợ là hàng nông sản, rau, củ, quả, dược liệu, đồ gỗ, mỹ nghệ, giống cây trồng… phản ánh tiềm năng, lợi thế, sức sản xuất, sắc thái văn hóa của các địa phương. Đây còn là những sản phẩm đến từ các cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên thuộc nhiều hợp tác xã ở vùng sâu, vùng xa trên cả nước.

Chính vì vậy, chất lượng nông sản là vấn đề được nhiều người quan tâm. Do đó, tất cả các nông sản được trưng bày, giới thiệu và bán tại hội chợ đều phải có nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn rõ ràng.

“Ban tổ chức đã thành lập bộ phận chuyên trách giám sát vấn đề an toàn thực phẩm tại các gian hàng nhằm bảo đảm cung ứng cho khách tham quan, mua sắm tại hội chợ những sản phẩm tốt và an toàn nhất” - ông Nguyễn Ngọc Bảo nói.

Điểm nhấn đáng chú ý là các hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã tham gia hội chợ là được miễn phí hoàn toàn chi phí gian hàng, mặt bằng, điện nước, an ninh, vệ sinh môi trường…Đây là trợ lực cần thiết và rất có ý nghĩa, nhất là đối với các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đến từ những tỉnh, thành phố xa Hà Nội, cũng như các đơn vị quốc tế.

Để hỗ trợ khách tham quan, mua sắm là người nước ngoài, Ban tổ chức đã thành lập đội tình nguyện viên làm công tác phiên dịch tại các gian hàng. Đây là điểm khác biệt lớn nhất so với sự kiện tổ chức cách đây hơn một năm.

Chia sẻ thêm về hội chợ lần này, ông Nguyễn Thiên Văn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Đắk Lắk cho biết, Liên minh có 8 hợp tác xã tham gian hội chợ với 5 gian hàng về cà phê, tiêu, bơ, khoai lang nhật..."Là cơ quan đại diện cho các hợp tác xã địa phương, chúng tôi hy vọng tham gia hội chợ sẽ giúp cho các hợp tác xã trao đổi kinh nghiệm, kết nối hợp tác xã, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Và có thể qua đơn vị tổ chức sẽ có thể kết nối, xúc tiến thương mại cho thành viên của chúng tôi” - ông Nguyễn Thiên Văn kỳ vọng.

Đại diện cho khách hàng tham quan mua sắm tại hội chợ, bà Nguyễn Thị Hằng tại Vân Hồ (Hà Nội) cho biết, tất cả gian hàng đều hết sức phong phú với nhiều sản phẩm nổi tiếng của các vùng miền trên cả nước như bơ, sầu riêng, xoài Cát Chu, Cát Hòa Lộc, vú sữa, dứa, mận, nhãn, các loại gạo nổi tiếng, măng miến, rau sạch, thịt, cá, gà sạch, ca cao, hạt tiêu, cà phê, hàng thủ công mỹ nghệ, các bánh trái đặc sản vùng miền…

Đa phần sản phẩm của hợp tác xã đều đã sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap nên người tiêu dùng rất yên tâm lựa chọn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục