Còn nhiều ý kiến về quy định thu giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ để kinh doanh
Quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ để kinh doanh mà Bộ Giao thông Vận tải vừa xây dựng dự thảo thông tư sửa đổi Thông tư 35/2016/TT-BGTVT đang thu hút sự quan tâm của dư luận và đóng góp ý kiến của các chuyên gia, đại diện quản lý Nhà nước. Theo quan điểm của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hai phương pháp định giá tối đa là phương án thu theo toàn tuyến và thu theo chiều dài đường mà Bộ Giao thông Vận tải đưa ra còn tồn tại nhiều bất cập.
Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế (VCCI) phân tích, phương pháp thu giá toàn tuyến hay còn gọi là giá theo lượt thường được áp dụng cho những dự án thu phí mở và hầm đường bộ. Cách tính giá này hoàn toàn không quan tâm đến chiều dài tuyến đường, chất lượng đường, tốc độ và thời gian lưu thông trước và sau khi có dự án đường bộ…. Trong khi đó, phương pháp thu theo chiều dài đường hay còn gọi là giá theo chặng thường được áp dụng cho những dự án thu phí đóng. Mặc dù, giá đã được xác định dựa vào chiều dài tuyến đường, nhưng các yếu tố về chất lượng đường, tốc độ và thời gian lưu thông… vẫn chưa được cân nhắc và xem xét. Ông Đậu Anh Tuấn cho rằng, như vậy, có thể thấy, hai cách định giá trên đây dường như quá chung chung. Thậm chí, có thể gây ra nhiều hệ quả xã hội bất cập như: không giải quyết được tình trạng thu phí quá cao của một số dự án cải tạo, tăng cường mặt đường. Trường hợp đường cũ vẫn còn tốt, đang được đi miễn phí, chủ đầu tư lại chỉ thực hiện việc cải tạo, tăng cường mặt đường mà vẫn được thu giá với mức tối đa như vậy là rất bất hợp lý. Nguyên nhân xuất phát từ việc căn cứ tính mức giá thu đã bỏ qua hoàn toàn các yếu tố về chất lượng giao thông trước khi có dự án… Thực tế này không chỉ gây ra những phản ứng tiêu cực từ phía chủ phương tiện, mà còn không khuyến khích được chủ đầu tư bỏ vốn vào các dự án giao thông quan trọng, mang lại giá trị kinh tế - xã hội lớn. Do đó, việc định giá tối đa cho dịch vụ sử dụng đường bộ cần được nghiên cứu để có thể tính toán chi tiết hơn, phản ánh chính xác giá trị xã hội mà các dự án này mang lại được. Trên cơ sở tham vấn ý kiến của một số chuyên gia, đại diện VCCI cũng đề xuất phương pháp tính giá sử dụng đường bộ cho mỗi phương tiện giao thông dựa trên “chi phí vận tải tiết kiệm được” của phương tiện đó. Điều này có thể mang lại một số lợi ích như mức giá thu sẽ luôn có thể “chấp nhận được” đối với chủ phương tiện. Do chủ đầu tư chỉ được phép thu giá bằng 50% những gì chủ phương tiện được hưởng lợi, nên chủ phương tiện luôn được hưởng lợi 50% giá trị còn lại.Ngoài ra, phương pháp này còn phù hợp với mọi loại dự án bao gồm dự án xây dựng đường mới, nâng cấp cải tạo đường bộ, dự án cầu, hầm đường bộ vì đã xem xét cả chất lượng hiện trạng giao thông trước dự án, nên không gây ra tình trạng “cải tạo đường cũ, thu phí như đường mới”.
Hơn thế nữa, theo phân tích của ông Tuấn, nguyên lý cơ bản của phương pháp tính toán này là chủ đầu tư luôn được hưởng 50% giá trị mang lại cho khách hàng của mình – chủ phương tiện. Do đó, sẽ tạo động lực để các chủ đầu tư lựa chọn bỏ tiền vào những dự án mang lại lợi ích nhiều nhất cho xã hội, như các cung đường có lưu lượng xe lớn, hiện đang đi lại khó khăn. Thậm chí, chủ đầu tư sẽ nghiên cứu, sáng tạo, đề xuất nhiều giải pháp nhằm mang lại lợi ích tối đa cho chủ phương tiện. Điều này phù hợp quy luật giá trị của nền kinh tế thị trường. Xét về tính khả thi của phương pháp “chi phí tiết kiệm được” theo đề xuất của VCCI, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc tính toán chi phí tiết kiệm được cho từng phương tiện giao thông đã được thực hiện tương đối đầy đủ khi thuyết minh hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án trong quá trình lập báo cáo khả thi và thiết kế dự án. Tuy nhiên, các thông tin này hiện mới chỉ nhằm để quyết định có đầu tư dự án hay không, chứ chưa được sử dụng làm căn cứ quyết định mức giá sử dụng đường bộ. Đã có nhiều nghiên cứu về phương pháp tính toán chi phí vận tải trung bình của mỗi phương tiện. Như chi phí vận tải trung bình được tính bằng cách cộng nhiều chi phí thành phần, gồm chi phí vận hành xe; chi phí thời gian đi lại và chi phí tai nạn giao thông. Như vậy, việc thay đổi sang phương pháp mới là khả thi và có cơ sở khoa học, ông Tuấn cho biết./.- Từ khóa :
- bộ giao thông vận tải
- giá dịch vụ đường bộ
- thu giá
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt Khung chính sách tái định cư DA đường bộ ven biển
07:12' - 24/02/2018
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển trên địa bàn thành phố Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Yên kiểm điểm sai phạm liên quan đến Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả
20:20' - 06/02/2018
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về việc kiểm tra thực hiện dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn Hải Thạch.
-
Kinh tế & Xã hội
Từ 25/1 chính thức thu phí đường bộ dự án Thái Nguyên - Chợ Mới
18:31' - 20/01/2018
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định về việc thu phí đường bộ tại trạm Km72+930 tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hầm đường bộ Đèo Cả
19:12' - 18/01/2018
Chiều 18/1, ngay khi đến tỉnh Phú Yên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, động viên cán bộ, kỹ sư công trình hầm đường bộ Đèo Cả nối liền hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
OANA: Chia sẻ tri thức về công nghệ - Chìa khóa cho sự phát triển của các hãng thông tấn
22:13'
Chiều 3/12, Hội nghị Ban chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á – Thái Bình Dương (OANA) do Hãng Tân Hoa xã đăng cai tổ chức đã khai mạc tại tỉnh Hải Nam (Trung Quốc).
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ cháy chung cư ở Hong Kong (Trung Quốc): Kết thúc công tác tìm kiếm trong các tòa nhà
21:34'
Lực lượng Cảnh sát Hong Kong (DVIU) đã hoàn tất việc tìm kiếm nạn nhân của 7 tòa nhà trong vụ cháy và sẽ tiếp tục tìm kiếm trong các giàn giáo tre do vẫn còn 31 người mất liên lạc.
-
Kinh tế & Xã hội
Yêu cầu chủ đầu tư khắc phục ngay "hố tử thần" tại Đà Nẵng
20:45'
Hiện nay chủ đầu tư và các đơn vị đã có biện pháp khoanh vùng nguy hiểm, thực hiện các biện pháp xử lý tạm thời để đảm bảo an toàn tại công trình và khu vực.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 4/12. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 4/12/2025. XSMB thứ Năm ngày 4/12
19:30'
Bnews. XSMB 4/12. Kết quả xổ số hôm nay ngày 4/12. XSMB thứ Năm. Trực tiếp KQXSMB ngày 4/12. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Năm ngày 4/12/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 4/12. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 4/12/2025. XSMT thứ Năm ngày 4/12
19:30'
XSMT 4/12. KQXSMT 4/12/2025. Kết quả xổ số hôm nay ngày 4/12. XSMT thứ Năm. Xổ số miền Trung hôm nay 4/12/2025. Trực tiếp KQXSMT ngày 4/12. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 4/12.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMN 4/12. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 4/12/2025. XSMN thứ Năm ngày 4/12
19:30'
XSMN 4/12. KQXSMN 4/12/2025. Kết quả xổ số hôm nay ngày 4/12. XSMN thứ Năm. Xổ số miền Nam hôm nay 4/12/2025. Trực tiếp KQXSMN ngày 4/12. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 4/12/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 4/12 - Kết quả xổ số Vietlott ngày 4/12/2025 - Xổ số Vietlott Power 6/55 hôm nay
19:30'
Bnews. Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 4/12. Kết quả xổ số Vietlott hôm nay ngày 4 tháng 12 năm 2025 - Xổ số Vietlott Power 6/55 hôm nay.
-
Kinh tế & Xã hội
TTXVN góp phần khẳng định quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào trong giai đoạn mới
19:03'
TTXVN góp phần khẳng định quan hệ đặc biệt Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã tổ chức trưng bày ảnh với chủ đề “Mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện và gắn kết chiến lược”.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả xổ số Tây Ninh hôm nay 4/12/2025. XSTN 4/12. Xổ số Tây Ninh hôm nay
19:00'
Bnews. XSTN 4/12. Kết quả xổ số hôm nay ngày 4/12. XSTN Thứ Năm. Trực tiếp KQXSTN ngày 4/12. Kết quả xổ số Tây Ninh hôm nay ngày 4/12/2025. Kết quả xổ số Tây Ninh Thứ Năm ngày 4/12/2025.

Còn nhiều ý kiến về quy định thu giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ để kinh doanh. Ảnh minh họa: TTXVN