Còn nhiều ý kiến về quy định thu giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ để kinh doanh
Quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ để kinh doanh mà Bộ Giao thông Vận tải vừa xây dựng dự thảo thông tư sửa đổi Thông tư 35/2016/TT-BGTVT đang thu hút sự quan tâm của dư luận và đóng góp ý kiến của các chuyên gia, đại diện quản lý Nhà nước. Theo quan điểm của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hai phương pháp định giá tối đa là phương án thu theo toàn tuyến và thu theo chiều dài đường mà Bộ Giao thông Vận tải đưa ra còn tồn tại nhiều bất cập.
Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế (VCCI) phân tích, phương pháp thu giá toàn tuyến hay còn gọi là giá theo lượt thường được áp dụng cho những dự án thu phí mở và hầm đường bộ. Cách tính giá này hoàn toàn không quan tâm đến chiều dài tuyến đường, chất lượng đường, tốc độ và thời gian lưu thông trước và sau khi có dự án đường bộ…. Trong khi đó, phương pháp thu theo chiều dài đường hay còn gọi là giá theo chặng thường được áp dụng cho những dự án thu phí đóng. Mặc dù, giá đã được xác định dựa vào chiều dài tuyến đường, nhưng các yếu tố về chất lượng đường, tốc độ và thời gian lưu thông… vẫn chưa được cân nhắc và xem xét. Ông Đậu Anh Tuấn cho rằng, như vậy, có thể thấy, hai cách định giá trên đây dường như quá chung chung. Thậm chí, có thể gây ra nhiều hệ quả xã hội bất cập như: không giải quyết được tình trạng thu phí quá cao của một số dự án cải tạo, tăng cường mặt đường. Trường hợp đường cũ vẫn còn tốt, đang được đi miễn phí, chủ đầu tư lại chỉ thực hiện việc cải tạo, tăng cường mặt đường mà vẫn được thu giá với mức tối đa như vậy là rất bất hợp lý. Nguyên nhân xuất phát từ việc căn cứ tính mức giá thu đã bỏ qua hoàn toàn các yếu tố về chất lượng giao thông trước khi có dự án… Thực tế này không chỉ gây ra những phản ứng tiêu cực từ phía chủ phương tiện, mà còn không khuyến khích được chủ đầu tư bỏ vốn vào các dự án giao thông quan trọng, mang lại giá trị kinh tế - xã hội lớn. Do đó, việc định giá tối đa cho dịch vụ sử dụng đường bộ cần được nghiên cứu để có thể tính toán chi tiết hơn, phản ánh chính xác giá trị xã hội mà các dự án này mang lại được. Trên cơ sở tham vấn ý kiến của một số chuyên gia, đại diện VCCI cũng đề xuất phương pháp tính giá sử dụng đường bộ cho mỗi phương tiện giao thông dựa trên “chi phí vận tải tiết kiệm được” của phương tiện đó. Điều này có thể mang lại một số lợi ích như mức giá thu sẽ luôn có thể “chấp nhận được” đối với chủ phương tiện. Do chủ đầu tư chỉ được phép thu giá bằng 50% những gì chủ phương tiện được hưởng lợi, nên chủ phương tiện luôn được hưởng lợi 50% giá trị còn lại.Ngoài ra, phương pháp này còn phù hợp với mọi loại dự án bao gồm dự án xây dựng đường mới, nâng cấp cải tạo đường bộ, dự án cầu, hầm đường bộ vì đã xem xét cả chất lượng hiện trạng giao thông trước dự án, nên không gây ra tình trạng “cải tạo đường cũ, thu phí như đường mới”.
Hơn thế nữa, theo phân tích của ông Tuấn, nguyên lý cơ bản của phương pháp tính toán này là chủ đầu tư luôn được hưởng 50% giá trị mang lại cho khách hàng của mình – chủ phương tiện. Do đó, sẽ tạo động lực để các chủ đầu tư lựa chọn bỏ tiền vào những dự án mang lại lợi ích nhiều nhất cho xã hội, như các cung đường có lưu lượng xe lớn, hiện đang đi lại khó khăn. Thậm chí, chủ đầu tư sẽ nghiên cứu, sáng tạo, đề xuất nhiều giải pháp nhằm mang lại lợi ích tối đa cho chủ phương tiện. Điều này phù hợp quy luật giá trị của nền kinh tế thị trường. Xét về tính khả thi của phương pháp “chi phí tiết kiệm được” theo đề xuất của VCCI, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc tính toán chi phí tiết kiệm được cho từng phương tiện giao thông đã được thực hiện tương đối đầy đủ khi thuyết minh hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án trong quá trình lập báo cáo khả thi và thiết kế dự án. Tuy nhiên, các thông tin này hiện mới chỉ nhằm để quyết định có đầu tư dự án hay không, chứ chưa được sử dụng làm căn cứ quyết định mức giá sử dụng đường bộ. Đã có nhiều nghiên cứu về phương pháp tính toán chi phí vận tải trung bình của mỗi phương tiện. Như chi phí vận tải trung bình được tính bằng cách cộng nhiều chi phí thành phần, gồm chi phí vận hành xe; chi phí thời gian đi lại và chi phí tai nạn giao thông. Như vậy, việc thay đổi sang phương pháp mới là khả thi và có cơ sở khoa học, ông Tuấn cho biết./.- Từ khóa :
- bộ giao thông vận tải
- giá dịch vụ đường bộ
- thu giá
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt Khung chính sách tái định cư DA đường bộ ven biển
07:12' - 24/02/2018
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển trên địa bàn thành phố Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Yên kiểm điểm sai phạm liên quan đến Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả
20:20' - 06/02/2018
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về việc kiểm tra thực hiện dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn Hải Thạch.
-
Kinh tế & Xã hội
Từ 25/1 chính thức thu phí đường bộ dự án Thái Nguyên - Chợ Mới
18:31' - 20/01/2018
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định về việc thu phí đường bộ tại trạm Km72+930 tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hầm đường bộ Đèo Cả
19:12' - 18/01/2018
Chiều 18/1, ngay khi đến tỉnh Phú Yên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, động viên cán bộ, kỹ sư công trình hầm đường bộ Đèo Cả nối liền hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Giá vé mới qua phà Cát Lái và Bình Khánh từ ngày 5/5
12:50'
Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong vừa có thông báo về giá dịch vụ sử dụng phà tại bến phà Cát Lái và bến phà Bình Khánh. Giá vé mới áp dụng từ ngày 5/5.
-
Kinh tế & Xã hội
Tăng hiệu quả giao khoán đất trong các công ty lâm nghiệp
12:12'
Sau 30 năm thực hiện chính sách về giao khoán, các công ty lâm nghiệp toàn quốc đã thực hiện khoán trên 458.000 ha, tương đương khoảng 27% tổng diện tích được quản lý.
-
Kinh tế & Xã hội
Học sinh Hà Nội được nghỉ mấy ngày dịp 30/4 và 1/5?
11:09'
Theo thông báo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, học sinh trên địa bàn thành phố sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ ngày 30/4 đến hết ngày 4/5 (tức là từ Thứ Tư đến hết Chủ nhật).
-
Kinh tế & Xã hội
Báo động rượu vang châu Âu nhiễm chất ô nhiễm “vĩnh cửu”
10:36'
Một nghiên cứu mới được công bố ngày 23/4 đã làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng về mức độ ô nhiễm ngày càng gia tăng trong rượu vang sản xuất tại châu Âu.
-
Kinh tế & Xã hội
Hầm chứa vũ khí Biệt động Sài Gòn – Nơi ghi dấu chiến công hiển hách
10:34'
Trong con hẻm giữa lòng Thành phố Hồ Chí Minh có một “địa chỉ đỏ” – một chứng tích lịch sử đậm dấu ấn kiên cường, quả cảm của lực lượng Biệt động Sài Gòn trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước.
-
Kinh tế & Xã hội
Bình Phước: Khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại dự án Khu đô thị Ruby City
10:34'
Ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03) Công an tỉnh Bình Phước cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Dự án khu đô thị Ruby City (Bình Phước).
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp Mười - Vượt lên bằng tư duy thích ứng
10:32'
Phóng viên TTXVN thực hiện chùm 4 bài về những đổi thay trên vùng đất Đồng Tháp Mười sau 50 năm thống nhất đất nước để thấy những thành quả từ sự cần cù, anh dũng của người dân nơi đây.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp Mười - Giữa đất phèn nước mặn trồng nên những mùa vàng
10:03'
Phóng viên TTXVN thực hiện chùm 4 bài về những đổi thay trên vùng đất Đồng Tháp Mười sau 50 năm thống nhất đất nước để thấy những thành quả từ sự cần cù, anh dũng của người dân nơi đây.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp Mười – từ bưng biền hoang hóa thành vựa lúa trù phú
09:58'
Phóng viên TTXVN thực hiện chùm 4 bài về những đổi thay trên vùng đất Đồng Tháp Mười sau 50 năm thống nhất đất nước để thấy những thành quả từ sự cần cù, anh dũng của người dân nơi đây.