Công bố Sách Trắng về chống khai thác IUU ở Việt Nam

20:16' - 14/01/2018
BNEWS Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã công bố cuốn Sách Trắng về chống khai thác IUU ở Việt Nam.
Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty cổ phần Chế biến thủy sản Sóc Trăng. Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN

Tối 14/1, tại Lễ mừng xuất khẩu thủy sản Việt Nam hoàn thành kế hoạch 8 tỷ USD năm 2017 tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã công bố cuốn Sách Trắng về chống khai thác IUU ở Việt Nam.
Đây là cuốn sách tập hợp các thông tin cơ bản về khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuốn sách gồm 5 chương, được biên soạn cả bản tiếng Việt và tiếng Anh; trong đó, giới thiệu chi tiết từ tổng quan ngành thủy sản Việt Nam, những quy định và thực tế áp dụng, bối cảnh thẻ vàng với Việt Nam và những nỗ lực khắc phục; kế hoạch hành động dài hạn chống khai thác IUU của Chính phủ Việt Nam… cho đến các khuyến nghị đối với các bên liên quan trong chuỗi giá trị hải sản.
Theo bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Điều hành IUU của VASEP, trong ấn phẩm này, VASEP dành riêng một chương thể hiện rõ quan điểm và thông điệp của VASEP và cộng đồng doanh nghiệp hải sản Việt Nam kiên quyết nói không với thủy sản khai thác IUU.

VASEP và các doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ và quyết tâm chung tay với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bên liên quan thực hiện hành động quốc gia dài hạn chống khai thác IUU.
“Chúng tôi hy vọng ấn phẩm này sẽ là tài liệu hữu ích chuyển tải những thông tin cơ bản về IUU, góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng ngư dân Việt Nam. Đồng thời, là thông điệp mạnh mẽ gửi tới cộng đồng quốc tế, đặc biệt là thị trường EU về quyết tâm của Việt Nam trong chiến dịch chống khai thác IUU về trước mắt và lâu dài”, bà Sắc cho biết.
Đánh giá cao vai trò chủ động sáng tạo của VASEP trong quá trình hành động chống khai thác IUU, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho rằng, việc VASEP phát hành Sách Trắng là một sáng kiến tích cực của VASEP trong chương trình truyền thông về khai thác IUU và những nỗ lực của Việt Nam.
Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, đây là một ấn phẩm truyền thông hữu ích không chỉ cho ngư dân, doanh nghiệp mà cho tất cả các bên liên quan trong ngành. Từ đó, sẽ có những cải thiện về nhận thức và hành vi, tiến tới thống nhất hành động trong chương trình chống khai thác IUU, khắc phục thẻ vàng IUU của EU.

Cũng thông qua cuốn sách này, hy vọng Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ nắm bắt đầy đủ thông tin, tin tưởng và ghi nhận những nỗ lực cải thiện của Việt Nam, cùng với đánh giá thực tế hy vọng EC sẽ sớm rút lại thẻ vàng cho Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục