Đã khống chế được dịch, bệnh trên đàn gia súc, gia cầm

10:53' - 24/09/2017
BNEWS Hiện cả nước đã khống chế được các dịch bệnh (cúm gia cầm, tai xanh và lở mồm long móng) trên đàn gia súc và gia cầm.
Nhân viên Trạm Thú y huyện Châu Thành (Kiên Giang) phun hóa chất tiêu độc khử trùng cho đàn vịt thả đồng của nông dân. Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN
Theo thông báo mới nhất của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện cả nước đã khống chế được các dịch bệnh (cúm gia cầm, tai xanh và lở mồm long móng) trên đàn gia súc và gia cầm. Tuy nhiên, Cục Thú y cũng khuyến cáo các địa phương không nên lơ là trong phòng, chống dịch, bởi nguy cơ bùng phát dịch có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Theo nhận định của Cục Thú y, đối với cúm gia cầm, nguy cơ dịch phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất cao. Một số chủng vi rút cúm gia cầm chưa có ở Việt Nam (A/H7N9, A/H5N2, A/H5N8) có nguy cơ xâm nhiễm vào trong nước thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là đối với các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu.
Do đó, các địa phương cần chủ động trong việc phòng, chống dịch cúm gia cầm; đồng thời, tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, giám sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời.
Đối với bệnh lở mồm long móng, các địa phương thuộc khu vực có nguy cơ cao, nơi có ổ dịch cũ, có đàn gia súc chưa được tiêm phòng triệt để; đặc biệt các địa phương có dự án cung ứng con giống gia súc, xóa đói giảm nghèo cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm ổ dịch, tổ chức tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng, kiểm soát chặt việc vận chuyển gia súc, quản lý giết mổ gia súc để giảm thiểu nguy cơ phát sinh, lây lan dịch.
Trong thời gian tới, có thể xuất hiện các ổ dịch tai xanh nhỏ lẻ trên địa bàn có ổ dịch cũ và khu vực có nguy cơ cao. Do đó, các địa phương cần tăng cường giám sát dịch bệnh trên đàn lợn, phát hiện sớm ổ dịch, thực hiện nghiêm các qui định về kiểm dịch vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn, tăng cường kiểm soát giết mổ lợn, chủ động ngăn chặn dịch phát sinh và lây lan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục