Đã tìm ra nguyên nhân khiến nước biển ở Lăng Cô chuyển sang màu vàng

15:42' - 24/03/2017
BNEWS Ngày 23/3, người dân tại Lộc Vĩnh phát hiện chất lạ màu vàng (vàng cam) bao phủ một vùng biển Lăng Cô, Thừa Thiên - Huế.
Nước màu vàng lạ xuất hiện nhiều nhất ở xã Lộc Vĩnh, gần cảng Chân Mây - Lăng Cô Ảnh: Quốc Việt - TTXVN

Ngày 24/3, sau khi phát hiện ở Lộc Vĩnh, thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) xuất hiện dải nước biển màu vàng, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế đã kiểm tra hiện trường và lấy mẫu để phân tích. Tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ công bố sớm nhất kết quả cho người dân biết để yên tâm sản xuất và đánh bắt trên biển.
Trước đó, ngày 23/3, người dân trong vùng phát hiện chất lạ màu vàng (vàng cam) bao phủ một vùng biển Lăng Cô, Thừa Thiên - Huế. Tình trạng nước màu vàng lạ xuất hiện nhiều nhất ở xã Lộc Vĩnh, gần cảng Chân Mây - Lăng Cô, sờ vào thấy nhờn. Những người lớn tuổi ở đây cho biết, khu vực này có dải nước màu đỏ xuất hiện nhiều lần nhưng đây là lần đầu thấy nước màu vàng.
Ông Hồ Trọng Cầu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết: Ngay sau khi nhận thông tin, huyện đã cho các đơn vị chức năng kiểm tra. Chưa thể khẳng định được nguyên nhân, phải chờ kết quả xét nghiệm các mẫu nước.

UBND huyện đã chỉ đạo xã Lộc Vĩnh, thị trấn Lăng Cô tăng cường tuyên truyền; đối với các hồ nuôi thủy sản, tạm thời ngưng lấy nước từ bên ngoài vào hồ. Các ngư dân tạm thời không đánh bắt ở vùng biển có nước màu vàng.
Đầu tháng 3/2017, vùng biển Cảnh Dương (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc) và vùng biển Bắc đèo Hải Vân (cửa biển Lăng Cô, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) xuất hiện các vệt nước màu đỏ nguyên nhân xác định do tảo gây nên.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế, kết quả quan trắc tại thời điểm có dải nước màu đỏ tại vùng biển Chân Mây - Lăng Cô phát hiện có loài tảo Noctiluca scintillans thuộc họ Noctilucaceae, bộ Noctilucales, lớp Noctilucea.

Đây là loài tảo dị dưỡng, có dạng hình cầu (giống bong bóng khi thổi căng) hoặc hình thận tròn. Loài Noctiluca scintillans là loài gặp phổ biến ở ven biển Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Thức ăn của loài này là các loài tảo nhỏ, động vật nguyên sinh, chất hữu cơ lơ lửng và thường phát triển mạnh gây đổi màu nước trong giai đoạn chuyển mùa xuân - hè, khi gặp môi trường nước phù hợp, giàu dinh dưỡng và dồi dào thức ăn.
Màu nước biển khi tảo nở hoa có thể là màu xanh đậm, màu vàng nâu hay màu đỏ máu. Do kích thước lớn nên có thể nhận biết rõ sự đổi màu của nước, ngay cả ở mật độ không quá cao; chẳng hạn ở khu vực Chân Mây - Lăng Cô ngày 23/2 với mật độ tại nơi vệt nước có màu đỏ, lợn cợn màu hồng là 350.000-561.000 tế bào/lít.

Noctiluca scintillans được xác định không sản sinh độc tố. Tuy nhiên, khi nở hoa, nước biển chuyển màu khác thường (tạo vệt xanh, đỏ máu, vàng nâu).

Hiện tượng nở hoa do Noctiluca scintillans thường sẽ biến mất sau 3 - 5 ngày, tùy theo môi trường và địa hình thủy vực. Do sự xuất hiện với số lượng lớn của loài tảo Noctiluca scintillans khiến một số khu vực biển ở Chân Mây - Lăng Cô nổi màu đỏ, sau đó nước biển trở lại bình thường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục