Đại diện các doanh nghiệp thúc giục tiến triển trong đàm phán Brexit

21:52' - 27/06/2018
BNEWS Các tập đoàn và doanh nghiệp lớn như Siemens, Airbus hay BMW đều bày tỏ mối lo ngại về kịch bản một Brexit “không thỏa thuận” sẽ tác động tiêu cực đến những lợi ích kinh tế của họ.
Chỉ còn 9 tháng nước trước khi nước Anh rời EU. Ảnh minh họa: TTXVN

Trước thềm cuộc họp thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) sẽ diễn ra trong tuần này, ngày 27/6, đại diện công đoàn, các doanh nghiệp nước Anh và doanh nghiệp châu Âu đã lên tiếng cho rằng những tiến bộ trong tiến trình đàm phán Brexit là khẩn thiết.

Theo các đại diện trên, Chính phủ Vương quốc Anh và EU cần đặt vấn đề việc làm và sự thịnh vượng chung lên hàng ưu tiên, khi theo đuổi các giải pháp có ảnh hưởng đến các thế hệ trong tương lai. Chỉ còn 9 tháng nước trước khi nước Anh rời EU, nhưng hiện nay Thủ tướng Theresa May vẫn chưa thể đưa ra bất kỳ mối quan hệ thương mại rõ ràng nào với EU thời hậu Brexit.

Những ngày gần đây, các nhà công nghiệp đang ngày càng tỏ ra lo ngại trước thềm cuộc họp của EU. Các tập đoàn và doanh nghiệp lớn như Siemens, Airbus hay BMW đều bày tỏ mối lo ngại về kịch bản một Brexit “không thỏa thuận” sẽ tác động tiêu cực đến những lợi ích kinh tế của họ.

Trước đó, các nhà thương thảo tại London và Brussels đã nhất trí rằng Anh sẽ chi trả "hóa đơn ly dị" có tổng trị giá 35-39 tỷ bảng (46,6-52 tỷ USD) trong vài thập kỷ tới, sau khi nước này rời EU. Tuy nhiên, một số tổ chức cho rằng con số này thấp hơn chi phí thực ít nhất 10 tỷ bảng.

Theo một báo cáo, London còn chưa tính đến khoản chi 3 tỷ bảng sẽ phải đóng góp cho Quỹ Phát triển châu Âu, được EU sử dụng cho viện trợ nước ngoài.

Hồi tháng Năm, Bộ Tài chính Anh khẳng định nước này sẽ tôn trọng những cam kết với EU giống với thời điểm nước này vẫn là thành viên của khối.

>>> Anh: Đầu tư vào ngành ô tô sụt giảm nghiêm trọng do Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục