Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ tổ chức lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

08:16' - 21/03/2018
BNEWS Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ tổ chức đón tiếp đại diện chính quyền, Quốc hội Mỹ, đoàn ngoại giao các nước ở thủ đô Washington, các tổ chức, cá nhân... đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.
Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh viếng và ghi sổ tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Ảnh: Đặng Huyền - Pv TTXVN tại Mỹ

Trong hai ngày 20-21/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ tổ chức đón tiếp đại diện chính quyền, Quốc hội Mỹ, đoàn ngoại giao các nước ở thủ đô Washington, các tổ chức, cá nhân, cán bộ, nhân viên, thân nhân các gia đình của Đại sứ quán và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Mỹ cùng đông đảo bà con Việt kiều đang sinh sống, học tập tại Mỹ đến viếng đồng chí Phan Văn Khải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và ghi sổ tang tại trụ sở Đại sứ quán.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, đúng 9h30 sáng 20/3, toàn thể các cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam do Đại Sứ Phạm Quang Vinh dẫn đầu đã tiến hành các nghi thức trang nghiêm để viếng và tưởng nhớ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Trong giây phút thiêng liêng, Đại sứ Phạm Quang Vinh đã bày tỏ niềm xúc động và tiếc thương vô hạn đối với những công lao, đóng góp to lớn của đồng chí Phan Văn Khải, một nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, đối với sự nghiệp Đổi mới của đất nước cũng như những đóng góp của đồng chí với tư cách một người Cộng sản kiên trung, suốt đời phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân.

Đại sứ Phạm Quang Vinh nêu bật những đóng góp của đồng chí Phan Văn Khải đối với việc phát triển quan hệ Việt-Mỹ thông qua chuyến thăm Mỹ vào tháng 6/2005.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Mỹ, đúng kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1995-2005) và 20 năm Việt Nam đổi mới. Đây là dấu ấn quan trọng trong quan hệ Việt-Mỹ.

Trong chuyến thăm này, đồng chí Phan Văn Khải đã đưa ra những thông điệp lớn cho quan hệ hai nước. Thứ nhất đó là khép lại quá khứ - một cuộc chiến tranh đau thương đối với dân tộc Việt Nam và mất mát đối với cả hai phía, nhưng cũng hướng tới tương lai.

Hai là, làm sao phát triển quan hệ Việt-Mỹ theo định hướng hướng tới tương lai. Đồng chí Phan Văn Khải có một câu nói: Dù quá khứ đau thương chúng ta cũng sở hữu rất nhiều cơ hội để hợp tác trong tương lai và đây chính là cánh cửa mở ra cho quan hệ hai nước.

Một thông điệp khác mà đồng chí Phan Văn Khải muốn truyền tải đó chính là về một đất nước Việt Nam đổi mới và đang ngày càng hội nhập quốc tế và khu vực, phát huy vai trò và vị thế của mình trên trường quốc tế và mở rộng quan hệ với các nước.

Tại thời điểm đó, Việt Nam vẫn được cho là đất nước bao cấp và có nhiều hạn chế giao lưu với bên ngoài, chính vì vậy đồng chí Phan Văn Khải đã nêu rõ với người dân Mỹ và chính giới Mỹ về một Việt Nam đổi mới và hội nhập, giúp tạo vị thế mới của Việt Nam và tạo đà quan hệ Việt Nam với Mỹ và các nước khác trên thế giới.

Ngay trong sáng 20/3, nhiều đoàn đại biểu, đại diện các nước Lào, Myanmar và kiều bào đã đến viếng và ghi sổ tang. Lễ viếng và ghi sổ tang sẽ được tổ chức hết ngày 21/3 tại Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ./.

Xem thêm:

>>>Đông đảo các đoàn đại biểu và người dân đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

>>>Lễ viếng và mở sổ tang tưởng nhớ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại Thái Lan, Indonesia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục