Đánh bom khủng bố tại Manchester: Anh truy lùng mạng lưới khủng bố tình nghi

09:53' - 26/05/2017
BNEWS Ngày 25/5, giới chức Anh thông báo truy lùng một mạng lưới các tay súng Hồi giáo có liên quan tới các tổ chức khủng bố tại Libya, tình nghi đứng sau vụ khủng bố tại sân vận động Manchester Arena.
Cảnh sát vũ trang Anh tuần tra tại Manchester, Anh 24/5. Ảnh: EPA/TTXVN

Ngày 25/5, giới chức Anh thông báo đang truy lùng một mạng lưới các tay súng Hồi giáo có liên quan tới các tổ chức khủng bố tại Libya, tình nghi đứng sau vụ khủng bố tại sân vận động Manchester Arena, thành phố Manchester, Anh khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Cùng ngày, cảnh sát nước này cũng cho biết đã phát hiện một số "vật dụng khả nghi" trong cuộc lục soát tại một địa điểm ở thị trấn Wigan, Manchester. Trước đó, cảnh sát đã bắt giữ 2 đối tượng tình nghi tại thị trấn này và tiến hành lục soát một ngôi nhà trong thị trấn.

Cảnh sát cũng phong tỏa khu vực này, sơ tán người dân và đưa đội tháo dỡ bom mìn tới hiện trường sau khi phát hiện các vật dụng khả nghi. Tổng số 8 người bị tình nghi có liên quan tới vụ việc đã bị giới chức an ninh Anh bắt giữ để phục vụ điều tra.

Vụ tấn công được cho là đẫm máu nhất tại Anh trong hơn một thập kỷ qua đã làm hơn 100 người thương vong, trong đó có nhiều trẻ em. Tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) đã thừa nhận tiến hành vụ này. Thủ phạm được xác định là Salman Abedi, 22 tuổi, là người Anh gốc Libya. Chính quyền Libya đã bắt giữ cha và em trai của Abedi, đồng thời hợp tác chặt chẽ với Anh trong hoạt động điều tra.

Cũng liên quan tới vụ khủng bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt pháp lý đối với bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào tiết lộ các thông tin mật liên quan tới cuộc điều tra vụ tấn công tại Manchester. Cảnh báo được đưa ra sau khi London tỏ ra "tức giận" vì các thông tin mật về cuộc điều tra bị rò rỉ trên các mặt báo ở Mỹ.

Vụ việc đã khiến hoạt động chia sẻ thông tin tình báo giữa hai quốc gia bị gián đoạn trước khi được nối lại vào ngày 25/5.

Trong khi đó, một nguồn tin chính phủ Anh cho biết tại hội nghị Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới G7 tại Italy sắp tới, Thủ tướng Theresa May sẽ kêu gọi các quốc gia chung tay chống khủng bố, đặc biệt trong lĩnh vực mạng Internet.

Trong bối cảnh các tay súng Hồi giáo cực đoan và tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng dần mất đi những thành trì quan trọng ở thực địa, thì cuộc chiến dần chuyển sang mặt trận mạng Internet.

Nhà lãnh đạo Anh sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đối phó với những nguy cơ tuyên truyền khủng bố thông qua các trang mạng trực tuyến tại hội nghị G7 diễn ra ngày 26/5 này.

Bà May cho rằng các công ty cung cấp dịch vụ mạng phải tham gia tích cực hơn nữa bằng cách thiết lập các công cụ tự động nhận diện và xóa bỏ những nội dung tuyên truyền khủng bố, cực đoan cũng như khóa các tài khoản đăng tải những nội dung này và đó là "trách nhiệm xã hội" của mỗi công ty công nghệ.

>>>Đánh bom khủng bố tại Anh: Nước Anh mặc niệm các nạn nhân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục