Đánh thức thị trường nông thôn
Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã bước sang năm thứ 7 với việc khẳng định sức lan tỏa và tình cảm của người tiêu dùng với hàng nội ngày càng được nâng cao.
Tuy nhiên, lâu nay doanh nghiệp trong nước mới chỉ tập trung quảng bá hình ảnh của mình tại các thành phố lớn mà “bỏ quên” thị trường rộng lớn và tiềm năng tại khu vực nông thôn.
Đây chính là câu trả lời cho bài toán vì sao các mặt hàng của Trung Quốc cũng như hàng giả kém chất lượng vẫn tràn ngập và xâm chiếm thị phần ở nông thôn.
*Tiềm năng bị bỏ quên
Cùng với tốc độ phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đời sống của đại bộ phận người dân nông thôn đã được cải thiện đáng kể. Đã không còn hình ảnh những ngọn đèn le lói mỗi khi đêm xuống hay cảnh chị em đứng hàng dài giặt chiếu nơi giếng làng.
Thay vào đó họ sẵn sàng mua ti vi, tủ lạnh, bếp ga và thậm chí cả máy giặt để phục vụ đời sống hàng ngày.
Đặc biệt hơn đây còn là khu vực giữ 62,5% tổng GDP và có số lượng khách hàng sẵn sàng tiêu dùng nhiều gấp 3 lần khu vực thành thị.
Không những thế, hiện số người có thu nhập trên 1,5 triệu đồng/người/tháng ở nông thôn ngày càng tăng, do đó nhu cầu mua sắm thực phẩm, nhu yếu phẩm cũng tăng theo.
Có lẽ vì vậy mà nhiều ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp phải loại bỏ ngay quan niệm thị trường nông thôn chỉ dành cho các sản phẩm rẻ tiền bởi đây là khu vực có thu nhập thấp.
Trong khi đó, tại các vùng ven đô Hà Nội như Thạch Thất hay Chương Mỹ còn tràn lan các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Người tiêu dùng do chưa có ý thức quan tâm đến sức khỏe bản thân nên thường so sánh về giá để rồi nâng lên đặt xuống những sản phẩm đảm bảo chất lượng hơn.
Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp tỏ ra ái ngại khi mang hàng về lưu thông tại khu vực này.
Thống kê từ Ban chỉ đạo Cuộc vận động cho thấy, việc các doanh nghiệp mặn mà với thị trường nông thôn nếu có vẫn chỉ tập trung ở khu vực doanh nghiệp nhỏ.
Còn lại các doanh nghiệp lớn xây dựng được hệ thống phân phối, các đại lý, điểm bán hàng cố định tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa không nhiều.
Đơn cử như Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) là một trong số ít doanh nghiệp chú trọng đầu tư xây dựng các điểm bán hàng tại một số tỉnh, thành, song vẫn chỉ tập trung ở khu vực thành thị là chính. Việc đưa hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa mới chỉ dừng lại ở các chương trình bán hàng lưu động.
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) thẳng thắn thừa nhận, mặc dù các doanh nghiệp đã rất cố gắng trong việc cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm để nâng cao cạnh tranh, tiện ích đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa và chú trọng thị trường nông thôn hơn.
Tuy nhiên, vẫn còn một con số không nhỏ các doanh nghiệp vẫn còn "bỏ ngỏ" bởi lẽ họ cho rằng, thay vì xuất khẩu cả lô hàng sang thị trường nước ngoài họ lại phải ngồi cả ngày để bán từng sản phẩm, xây dựng cả mạng lưới phân phối mà không thu hiệu quả cao.
*Phát huy nội lực
Không thể phủ nhận, việc đưa hàng về nông thôn thời gian qua đã đạt được một số kết quả nhất định.
Song bà Đinh Thị Mỹ Loan- Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tỏ ra ái ngại nếu chỉ dừng lại ở phong trào, thực hiện bằng những chuyến hàng lưu động và tồn tại trong một thời điểm thì thị trường nông thôn lại bị bỏ ngỏ sẽ tất yếu dẫn đến nguy cơ doanh nghiệp trong nước để tuột mất thị trường đầy tiềm năng này.
Bởi vậy, theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, để doanh nghiệp có thể khai thác tốt thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa, rất cần sự hỗ trợ từ phía nhà quản lý trong việc giúp họ xây dựng hệ thống phân phối qua các đại lý, cửa hàng ở từng địa bàn chứ không chỉ dừng lại ở những chuyến hàng lưu động "đến rồi đi”.
Ông Phạm Văn Hợp, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Thái Bình cho biết, để hàng Việt tới gần hơn với thị trường nông thôn, mới đây Sở Công Thương tỉnh Thái Bình đã tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn huyện Quỳnh Phụ.
Dù quy mô của chương trình còn nhỏ, thời gian chỉ kéo dài 3 ngày nhưng đã thu hút được rất đông người tiêu dùng tham gia.
Con số doanh thu và mức độ quan tâm của người tiêu dùng cho thấy, nhận thức của người dân về ưu tiên sử dụng hàng của các doanh nghiệp trong nước ngày càng cao.
Không chỉ là các chuyến bán hàng đơn thuần phục vụ người tiêu dùng, theo ông Phạm Văn Hợp, các doanh nghiệp tham gia phiên chợ đã sử dụng hiệu quả các chuyến hàng để quảng bá cho sản phẩm của mình.
Đơn cử như Công ty TNHH May Hưng Nhân đã giảm giá sản phẩm từ 40 - 50% để thu hút người dân đến mua sắm.
Nhờ đó, chỉ tính riêng phiên chợ đưa hàng Việt về xã An Dục (huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình), công ty đã bán được hàng trăm sản phẩm, doanh thu đạt trên 30 triệu đồng.
Công ty cũng không giấu tham vọng sẽ gửi hàng về đại lý tại các khu chợ hoặc xa hơn là xây dựng những đại lý phân phối ở sâu hơn các khu vực dân cư nông thôn.
Còn theo ông Trần Quốc Việt, Phó Tổng Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Kinh Đô miền Bắc nhận định: Đây là thời điểm tốt nhất để tập trung khai thác thị trường nông thôn.
Trước đây, các doanh nghiệp nghĩ rằng, phải lấy hàng chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn để có lợi nhuận lớn.
Nhưng thời điểm này, nền kinh tế gặp khó khăn thì cần thiết phải thay đổi cách thức, bây giờ phải đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, lấy số lượng làm trọng.
Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước tìm lại thị trường nội địa rộng lớn vốn bị quên lãng bấy lâu do các doanh nghiệp chỉ tập trung vào xuất khẩu.
Theo bà Lê Việt Nga, bước sang giai đoạn mới, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã đề xuất nhiều giải pháp khó hơn để hàng Việt “thấm sâu” vào tâm trí người tiêu dùng Việt.
Tuy vậy, thách thức lớn nhất là sức cạnh tranh của doanh nghiệp còn yếu. Trong khi đó, mục tiêu của giai đoạn tới là phải đưa hàng Việt phát triển nhanh hơn và bền vững hơn.
Do vậy, để xích gần khoảng cách giữa hàng Việt với thị trường nông thôn thì không còn cách nào khác là Nhà nước và doanh nghiệp phải "bắt tay"’ cùng phát huy nội lực, tăng cường sức cạnh tranh.
Đây có thể coi như những thành công bước đầu khẳng định tính thuyết phục của cuộc vận động, chủ động hành trang để bước vào hội nhập quốc tế./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Thị trường bán lẻ trước sức ép doanh nghiệp ngoại Bài 3: Sản xuất "bắt tay" với phân phối
13:06' - 06/07/2016
Việc xuất hiện ngày càng nhiều những nhà bán lẻ nước ngoài lớn tại thị trường sẽ giúp người tiêu dùng Việt Nam có nhiều sự lựa chọn hơn.
-
Hàng hoá
Thị trường bán lẻ trước sức ép vốn ngoại Bài 2: Vì sao thị trường nông thôn bị bỏ trống
10:24' - 05/07/2016
Hiện nay thị trường nông thôn với 70% dân số hầu như đang còn bỏ ngỏ và cũng chỉ mới tồn tại hình thức bán lẻ truyền thống.
-
Hàng hoá
Thị trường bán lẻ trước sức ép doanh nghiệp ngoại: Bài 1: Khi doanh nghiệp ngoại lấn sân
10:58' - 04/07/2016
Với tiềm năng lớn, hấp dẫn, thị trường bán lẻ Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ các nhà bán lẻ nước ngoài tham gia đầu tư.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Colombia hạn chế nhập khẩu thịt bò từ Mỹ
06:39'
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết Chính phủ Colombia đã ra quy định hạn chế nhập khẩu thịt bò và các sản phẩm thịt khác từ các bang, nơi bò sữa có kết quả xét nghiệm dương tính virus gây cúm gia cầm.
-
Hàng hoá
Giá dầu hướng tới tuần tăng đầu tiên sau hai tuần trượt dốc
19:22' - 26/04/2024
Chiều 26/4, giá dầu thế giới giao dịch ở mức cao hơn và đang trên đà hướng đến một tuần đi lên sau hai tuần giảm liên tiếp.
-
Hàng hoá
Giá đồng vượt mức 10.000 USD lần đầu tiên trong 2 năm
17:58' - 26/04/2024
Giá đồng thế giới ngày 26/4 đã phục hồi lên trên mức 10.000 USD/tấn lần đầu tiên trong 2 năm qua, nhờ nhu cầu toàn cầu tăng mạnh và nguồn cung khan hiếm.
-
Hàng hoá
Dự báo xuất khẩu gạo Việt Nam có thể vượt kế hoạch
15:45' - 26/04/2024
Với lượng xuất khẩu gạo trong 4 tháng đầu năm 2024 đạt trên 3 triệu tấn, khả năng còn lại của tháng 5 và tháng 6 sẽ vượt dự kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
-
Hàng hoá
Nông dân Mỹ Latinh mở rộng diện tích trồng ca cao giữa lúc giá tăng kỷ lục
07:49' - 26/04/2024
Các số liệu trong ngành cho thấy, nông dân tại các thị trường cung cấp ca cao chính của khu vực như Ecuador, Brazil, Peru và Colombia đang tích cực mua hạt giống và mở rộng diện tích đất trồng ca cao.
-
Hàng hoá
Lễ 30/4 và 1/5, nhiều loại hải sản ở Trà Vinh tăng giá
13:19' - 25/04/2024
Giá một số loại cua biển, ngao, vọp, sò huyết, tôm càng xanh ở Trà Vinh đã bắt đầu tăng trong 3 ngày vừa qua. Việc hải sản tăng giá là do nhu cầu người tiêu dùng tăng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Hàng hoá
Lưu ý về nhãn mác với thực phẩm Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Singapore
13:12' - 25/04/2024
Các sản phẩm này đang được bày bán trên thị trường Singapore nhưng nhãn mác không ghi rõ có trứng trong thành phần của sản phẩm.
-
Hàng hoá
Nga hạ dự báo giá xuất khẩu dầu thô xuống 65 USD/thùng
09:24' - 25/04/2024
Bộ Kinh tế Nga đã hạ dự báo giá xuất khẩu dầu thô của nước này trong ba năm tới xuống còn 65 USD/thùng, hãng tin Reuters vừa cho biết.
-
Hàng hoá
Xung đột tại Trung Đông hạ nhiệt kéo giá dầu thế giới đi xuống
08:01' - 25/04/2024
Giá dầu thế giới sụt giảm trong phiên giao dịch ngày 24/4, do lo ngại về xung đột ở Trung Đông dịu xuống và hoạt động kinh doanh ở Mỹ chậm lại.