Thị trường bán lẻ trước sức ép doanh nghiệp ngoại Bài 3: Sản xuất "bắt tay" với phân phối
Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng trong nước sẽ khó có cơ hội tiếp cận hàng hóa mang thương hiệu Việt.
Đã đến lúc các nhà bán lẻ và nhà sản xuất trong nước phải nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và phải liên kết mới giữ được khách hàng.
Tạo sự khác biệt cho hàng hóa
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, trong tương quan trên bàn đàm phán giữa nhà phân phối và nhà sản xuất, thế mạnh luôn nghiêng về phía chủ động và lợi thế hơn.
Muốn chiếm thế chủ động, sản phẩm hàng hóa của nhà sản xuất không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn phải có tính độc đáo và khác biệt, được người tiêu dùng thừa nhận, lúc này nhà sản xuất không sợ lệ thuộc vào bất kỳ kênh phân phối nào.
Tuy nhiên, ông Hòa cho rằng, các doanh nghiệp trong nước phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, để làm được điều này cần có vai trò hỗ trợ của Nhà nước thông qua cơ chế kiểm tra kiểm soát thị trường, đặc biệt là việc cạnh tranh không lành mạnh giữa hàng hóa nước ngoài và hàng hóa trong nước đang diễn ra trong các siêu thị nước ngoài.
Đồng thời nhà nước có thể có những chính sách can thiệp nếu các doanh nghiệp lợi dụng ưu thế thị phần của mình để phân biệt đối xử hay để gây sức ép với doanh nghiệp khác.
Qua sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp Việt với doanh nghiệp ngoài nước thời gian qua ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, các doanh nghiệp trong nước đang có hướng vươn lên, đạt tiêu chuẩn cao để cạnh tranh, như mặt hàng nhựa có các doanh nghiệp nhựa Duy Tân, Đại Đồng Tiến... không chỉ đẩy lùi các mặt hàng nhựa Thái Lan mà còn lấn sân qua các thị trường Campuchia, Myanmar.
Rõ ràng các doanh nghiệp này biết đầu tư máy móc thiết bị, chọn ra những sản phẩm tốt vẫn có thị trường để hoạt động, cạnh tranh được với hàng ngoại nhập.
Gốc rễ của vấn đề là sản phẩm làm ra phải được người tiêu dùng chấp nhận nên theo ông Hưng, các doanh nghiệp trong nước cần đánh giá lại sản phẩm của mình, từ chất lượng sản phẩm, bao bì, giá cả phải cạnh tranh được với các yêu cầu khắc nghiệt của thị trường.
Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy quản trị, tăng cường đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, tận dụng lợi thế hiểu biết nhu cầu của người Việt, từ đó đưa ra sản phẩm phù hợp, giá cả cạnh tranh để hàng hóa có thể vào được các kênh phân phối trong và ngoài nước; đồng thời chủ động tìm hướng mới, tìm ngách riêng, một hướng đi khác biệt.
Vai trò của Nhà nước sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp nội địa mở rộng mặt bằng, phát triển mạng lưới, đầu tư đổi mới công nghệ để tạo ra những sản phẩm chất lượng, có tính cạnh tranh cao.
Tập trung và triển khai đề án phát triển ngành bán lẻ Việt Nam trong đó hình thành những doanh nghiệp bán lẻ chủ lực, đủ lực để phát triển và thậm chí có thể tham gia vào quá trình mua bán và sáp nhập, đóng vai trò dẫn dắt và hỗ trợ cho vấn đề khởi nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ.
Liên kết để giữ thị trường
Để giữ thị trường, ngoài việc tạo sự đột phá, khác biệt cho sản phẩm, việc liên kết giữa nhà bán lẻ và nhà sản xuất sẽ giúp cả hai bên kịp thời khắc phục những khó khăn và tìm được tiếng nói chung là điều rất cần thiết trong lúc này.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Tổng giám đốc Sài Gòn Co.op cho biết, dù đang chịu nhiều áp lực cạnh tranh trên thị trường bán lẻ nhưng đơn vị luôn cam kết đồng hành và liên kết với các nhà sản xuất hàng Việt, hiện có trên 90% hàng hóa tại hệ thống siêu thị Co.opmart là của doanh nghiệp trong nước.
Saigon Co.op cũng tiếp tục nghiên cứu và phát triển nhanh loại hình thương mại điện tử, các cửa hàng tiện lợi để phát triển mạng lưới ngày càng sâu rộng cùng với doanh nghiệp sản xuất Việt đứng vững trên thị trường.
“Với làn sóng hàng hóa ngoại vào thị trường nội địa, Saigon Co.op cũng sẽ có chọn lọc, với những hàng hóa cùng chủng loại, cùng chất lượng, cùng giá trị sử dụng chúng tôi sẵn sàng ưu tiên hàng Việt, hoặc trong quá trình trưng bày, quảng bá để người tiêu dùng tiếp cận được nhanh nhất đối với hàng Việt”, bà Thủy khẳng định.
Hiện nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng đang tính đến việc liên kết để tự xây dựng điểm bán hàng tránh phụ thuộc, hay liên kết với nhà phân phối để tìm giải pháp tối ưu.
Chẳng hạn như Bibica hiện đang sở hữu 125.000 điểm bán hàng và vẫn phát triển tốt nhờ vào kênh bán hàng không qua siêu thị. Bibica cho biết sẽ sẵn sàng ngồi lại với các doanh nghiệp để hình thành một công ty về phân phối.
Ông Trương Phú Chiến, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bibica cho rằng, các doanh nghiệp ở những ngành hàng khác nhau vẫn có thể cùng xây dựng hình thành một hệ thống phân phối để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng.
Từ đó, mỗi nhà phân phối có thể phối hợp với nhau trên một hệ thống quản lý và trên một phương tiện vận chuyển sẽ giúp giảm chi phí và doanh nghiệp kiểm soát được hệ thống phân phối, khả năng bán hàng của mình, thậm chí sẽ nắm bắt được thị hiếu nhu cầu của người tiêu dùng một cách trực tiếp ở khắp các tỉnh thành.
Đó là lợi thế rất lớn nếu các doanh nghiệp nhỏ biết liên kết lại với nhau.
Mới đây tập đoàn Vingroup ký kết hợp tác với 250 doanh nghiệp sản xuất, cung ứng hàng hóa cho hệ thống bán lẻ của Vingroup trên toàn quốc.
Đây được xem là động thái tích cực giữa nhà sản xuất và nhà phân phối Việt.
Trước sức ép cạnh tranh ngày càng lớn, việc các doanh nghiệp liên kết, san sẻ lợi ích để hỗ trợ nhau phát triển là điều rất cần thiết trong điều kiện doanh nghiệp trong nước chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Theo ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn và các công ty thành viên sẽ triển khai các gói giải pháp hỗ trợ như ưu đãi về phân phối, tăng cường hiện diện thương hiệu của doanh nghiệp trong hệ sinh thái hàng hóa, dịch vụ của Vingroup.
Riêng các doanh nghiệp cung ứng thực phẩm sẽ được hưởng chiết khấu 0% khi tiêu thụ hàng hóa qua hệ thống bán lẻ của tập đoàn.
Tuy nhiên, để tham gia chương trình các sản phẩm phải là sản phẩm sạch, an toàn, phải được các hệ thống kiểm định chất lượng công nhận và chứng minh được nguồn gốc…
Ngoài ra, Công ty cổ phần Thế giới di động cũng là một điển hình của thương hiệu bán lẻ, phân phối Việt khi liên tục mở rộng mạng lưới với tốc độ khá nhanh trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt hiện nay.
Hiện Thế giới di động đã phủ sóng thị trường đến mọi miền của đất nước với hơn 600 điểm bán.
Kế hoạch phát triển trong năm 2016, Thế giới di động đặt ra mục tiêu 850 – 1.000 điểm bán trên cả nước.
Sự mở rộng mạng lưới không chỉ giúp người tiêu dùng các vùng miền có điều kiện tiếp cận những sản phẩm công nghệ mới mà còn khẳng định sự phát triển ổn định, bền vững của doanh nghiệp này, khẳng định doanh nghiệp Việt vẫn có cơ hội chiếm lĩnh thị trường và niềm tin đối với người tiêu dùng trong nước./.
Xem thêm:
Thị trường bán lẻ trước sức ép doanh nghiệp ngoại: Bài 1: Khi doanh nghiệp ngoại lấn sân
Thị trường bán lẻ trước sức ép vốn ngoại Bài 2: Vì sao thị trường nông thôn bị bỏ trống
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Sacombank Lào đặt mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu
18:22' - 10/06/2016
Ngày 10/6 tại thị xã Pakse thuộc tỉnh Champasak, Ngân hàng TNHH Sài Gòn Thương Tín Lào (Sacombank Lào) đã chính thức khai trương.
-
Thị trường
Cuộc đổ bộ của bán lẻ ngoại: Thị trường Việt có lo lắng?
07:00' - 30/03/2016
Sau xuất hiện của BigC và Metro Cash & Carry, thị trường bán lẻ Việt Nam xuất hiện nhiều tên tuổi và thương hiệu của các tập đoàn và nhà bán lẻ nước ngoài như Lotte, E-mart, Aeon, Berli Jucker...
-
Thị trường
Ngành bán lẻ Việt Nam còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp
18:48' - 28/03/2016
Thị phần chuỗi bán lẻ hiện đại của Việt Nam chỉ mới đạt mức 25%, là một trong những yếu tố hấp dẫn khiến các nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ đổ vốn mạnh vào ngành bán lẻ Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Nắm rõ về chính sách pháp luật trong lĩnh vực bán lẻ
15:49' - 03/03/2016
Chính sách pháp luật nói chung và chính sách, pháp luật điều chỉnh trong lĩnh vực bán lẻ nói riêng vẫn còn nhiều bất cập, chồng chéo, thiếu hơi thở cuộc sống.
-
Thị trường
Xu hướng mới của thị trường bán lẻ Tp. Hồ Chí Minh
15:06' - 29/02/2016
Theo giới chuyên gia, bất động sản Tp. Hồ Chí Minh trong năm 2016 hứa hẹn nhiều triển vọng phát triển trên tất cả các phân khúc; trong đó thị trường bán lẻ chứng kiến nhiều xu hướng phát triển mới.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nhiều xu hướng mới lạ xuất hiện trong mùa mua sắm cuối năm
19:00' - 22/11/2024
Mùa mua sắm lễ hội năm 2024 diễn ra trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi và nhiều yếu tố bất định khác, khiến cả người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ đều phải thận trọng.
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraie tiếp tục đẩy giá dầu leo thang
14:23' - 22/11/2024
Giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào chiều ngày 22/11, khi xung đột ở Ukraine có chiều hướng gia tăng và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc xung đột toàn cầu tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Mở cửa Phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
11:37' - 22/11/2024
Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường.
-
Hàng hoá
Indonesia nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ
08:45' - 22/11/2024
Chính phủ Indonesia đã quyết định nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ. Quy trình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đã hoàn tất.
-
Hàng hoá
Kiên Giang đưa hơn 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
08:45' - 22/11/2024
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến nay tỉnh có 269 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có hơn 90% sản phẩm OCOP đưa vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng 1% giữa lúc xung đột Nga-Ukraine leo thang
07:40' - 22/11/2024
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% vào ngày 21/11 sau khi Nga và Ukraine gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ căng thẳng nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhanh do căng thẳng địa chính trị
17:56' - 21/11/2024
Giá dầu thô thế giới đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong phiên chiều 21/11 khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Nhà bán lẻ tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt mùa Tết
13:09' - 21/11/2024
Cùng với chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết 2025, nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt nhằm nắm bắt cơ hội kinh doanh.
-
Hàng hoá
Xây dựng thương hiệu, hình thành liên kết chuỗi giá trị sản phẩm lúa và dừa
10:49' - 21/11/2024
Tỉnh Trà Vinh có diện tích đất trồng lúa chiếm hơn 58% đất nông nghiệp của tỉnh, diện tích trồng dừa đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau tỉnh Bến Tre, nên tỉnh xác định đây là 2 cây trồng chủ lực,.