Thị trường bán lẻ trước sức ép doanh nghiệp ngoại: Bài 1: Khi doanh nghiệp ngoại lấn sân
Thời gian vừa qua, đã có sự thay đổi chủ ở rất nhiều hệ thống siêu thị, cùng với việc đầu tư và mở rộng mạng lưới phân phối của các nhà bản lẻ ngoài nước khiến các doanh nghiệp trong nước đứng trước nguy cơ mất dần sân nhà.
Trước sức ép cạnh tranh như vậy, việc các doanh nghiệp liên kết, san sẻ lợi ích để hỗ trợ nhau phát triển là điều rất cần.
Và Nhà nước sẽ có chính sách gì để hỗ trợ các nhà bán lẻ trong nước đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm.
Doanh nghiệp ngoại chi phối kênh bán lẻ
Theo Bộ Công Thương, với 90 triệu dân; trong đó có tới 60% là đối tượng tiêu dùng trẻ, tỷ lệ bán lẻ hiện đại của Việt Nam mới chỉ là 25%, thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia cùng khu vực như Thái Lan (34%), Malaysia (60%), Phillippines (33%), Trung Quốc (51%), Singapore (90%)…
Vì vậy ngành bán lẻ Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.
Nhiều chuyên gia kinh tế cũng nhận định, khi các nhà bán lẻ nước ngoài vào, mức độ phát triển của họ rất nhanh.
Ngoài chiếm lĩnh các hệ thống bán lẻ hiện đại, các nhà phân phối ngoại đã mở rộng hệ thống các cửa hàng tiện ích có diện tích dưới 500 m2, các điểm phân phối này không bị hạn chế bởi quy định ENT (xác định nhu cầu kinh tế cần thiết của địa điểm).
Theo đó, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 08/2013/TT-BCT vào năm 2013, quy định trường hợp lập cơ sở bán lẻ có diện tích dưới 500 m2 tại khu vực đã được tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy hoạch cho hoạt động mua bán hàng hóa và đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng không phải thực hiện về ENT.
Trước đây khi tham gia đàm phán WTO, Việt Nam đã kiên quyết đưa ra điều kiện siêu thị nước ngoài vào nước ta chỉ được mở một cơ sở bán lẻ duy nhất.
Việc cơ sở bán lẻ mở rộng thêm cơ sở bán lẻ thứ hai phải được Nhà nước xem xét các quy tắc về ENT.
Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Tp.Hồ Chí Minh cho rằng, hiện nay Nhà nước gần như chưa có chính sách bảo hộ nào đối với doanh nghiệp bán lẻ trong nước.
Điển hình, quy định ENT chưa cụ thể và chưa phải một khung ở cấp độ toàn quốc, mỗi địa phương áp dụng mỗi khác.
Nhà nước lại thiếu một chính sách về thị trường bán lẻ. Hệ thống phân phối của Việt Nam bị tấn công ở cả khu vực hiện đại (siêu thị) lẫn khu vực truyền thống (các cửa hàng bán lẻ), các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đã chiếm lĩnh các mặt bằng khá tốt.
Trước tiên Bộ Công Thương và các địa phương cần phải quy hoạch lại việc phát triển thị trường bán lẻ, qua đó áp dụng các quy tắc ENT để ưu tiên các điểm bán lẻ cho các doanh nghiệp trong nước.
Doanh nghiệp sản xuất chịu nhiều thiệt thòi
Từ thực tế tìm hiểu khó khăn của các doanh nghiệp, ông Phạm Ngọc Hưng, cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam khi đưa hàng vào siêu thị hiện nay gặp rất nhiều khó khăn.
Một mặt, các cơ sở bán lẻ nước ngoài luôn lấy giá chiết khấu rất cao từ 20-30% thậm chí cao hơn thế, trong khi với hệ thống bán lẻ Việt Nam cao nhất là 10%.
Với mức chiết khấu cao như vậy, doanh nghiệp phải tăng giá bán lên thì mới có lợi nhuận, nhưng như vậy lại không thể cạnh tranh với hàng hóa của chính các nước khác tại siêu thị.
Mặt khác, các nhà bán lẻ ngoại cũng tìm cách tăng độ phủ và độ nhận biết thương hiệu bằng cách sản xuất những sản phẩm mang nhãn hàng riêng để cạnh tranh với những sản phẩm hàng Việt.
Bên cạnh đó, hàng Việt lại chịu mức chiết khấu cao như vậy sẽ cạnh tranh không nổi.
Nhiều doanh nghiệp hoặc rút vốn, hoặc để quảng bá thương hiệu phải chấp nhận chịu lỗ để hàng hóa tiếp tục có mặt ở siêu thị.
Do đó, đây chưa phải kênh để người tiêu dùng trong nước tiếp cận hàng Việt với giá rẻ và phù hợp với người Việt.
Theo nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng Việt, muốn hàng hóa vào được siêu thị nước ngoài, ngoài việc phải trải qua một quy trình thủ tục phức tạp, các nhà cung cấp phải trả hàng loạt các loại phí như phí trưng bày, phí mở mã, quầy kệ, marketing, thưởng doanh số…
Đó là chưa kể những loại phí “không chính thức” mà nhà cung cấp phải “lót tay” cho nhân viên quầy kệ nếu không muốn đường đi của hàng hóa đến tay người tiêu dùng gặp trở ngại.
Đã nhiều lần gặp khó khăn trong việc thuê quầy kệ tại các siêu thị, ông Trương Phú Chiến, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bibica chia sẻ, hiện nay một số siêu thị cho thuê quầy, kệ mới mức giá dao động từ 40-80 triệu đồng/tháng.
Năm 2014, Bibica thuê quầy tại một siêu thị với tổng mức giá 1,2 tỷ đồng, chỉ sau một năm đã tăng lên 2,2 tỷ đồng.
Trong điều kiện kinh doanh khó khăn, không chịu nổi số tiền lớn như vậy, cuối cùng Bibica đành phải rút hàng ra khỏi siêu thị đó.
Các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài còn áp dụng nhiều cách quảng bá thương hiệu và sản phẩm của đất nước cũng như tìm cách nâng dần hàng hóa hệ thống bán lẻ của họ.
Mới đây, khi về tay Tập đoàn Central (Thái Lan), Big C đã nâng mức chiết khấu lên cao đối với mặt hàng thực phẩm tươi sống, Câu lạc bộ các doanh nghiệp hàng nội địa thuộc Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản đã đồng tâm gửi công văn yêu cầu siêu thị Big C không tăng chiết khấu các hợp đồng trong năm 2016, đồng thời điều chỉnh giảm tổng mức chiết khấu xuống tối đa 15% cho doanh nghiệp thành viên.
Bị ép giá bán trong điều kiện giá cả đầu vào tăng cao, việc chủ động liên kết của các doanh nghiệp cùng ngành hàng đã phát huy hiệu quả, tạo ra áp lực với các nhà phân phối nước ngoài.
Theo ông Phạm Ngọc Hưng, một khi đã mở cửa thị trường phân phối và đang trong tiến trình hội nhập, với sự hấp dẫn của thị trường thì việc các nhà bán lẻ nước ngoài mở rộng mạng lưới là điều tất yếu.
Điều Nhà nước cần làm là phải hỗ trợ như thế nào để các nhà phân phối nội địa có thể tăng tốc và mở rộng nhanh mạng lưới; trong đó sự hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ, liên kết giữa các nhà phân phối, liên kết giữa nhà sản xuất Việt với nhau mới có thể hợp lực tăng tốc đầu tư.
Đặc biệt, cần khuyến khích được tinh thần khởi nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ vì ngoài việc nhà bán lẻ đầu tư phát triển còn cộng đồng doanh nghiệp thông qua hình thức nhượng quyền rất phù hợp với các loại hình bán lẻ có quy mô nhỏ và vừa, vẫn có thể tăng tốc mở rộng nhanh mạng lưới.
Xem tiếp Bài 2:
Thị trường bán lẻ trước sức ép doanh nghiệp ngoại Bài 2: Khoảng trống thị trường nông thôn
Tin liên quan
-
DN cần biết
Tìm giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp bán lẻ nội địa
17:12' - 01/07/2016
Tích cực phát triển mạng lưới phân phối riêng được xem là giải pháp cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong ngành bán lẻ.
-
Xe & Công nghệ
Việt Nam thuộc Top 30 thị trường bán lẻ mới nổi hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
16:58' - 28/06/2016
Xếp hạng của Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI), Việt Nam liên tục nằm trong Top 30 thị trường bán lẻ mới nổi hấp dẫn nhất thế giới cho đầu tư nước ngoài từ năm 2008 đến nay.
-
DN cần biết
Cuộc cạnh tranh không cân sức giữa nhà bán lẻ nội và ngoại
14:43' - 20/06/2016
Thách thức đối với thị trường bán lẻ Việt Nam là xuất phát điểm hình thức bán lẻ hiện đại thấp, chủ yếu bán hàng truyền thống.
-
Thị trường
Liên kết mở rộng thị phần kênh bán lẻ trong nước
17:26' - 03/06/2016
Doanh nghiệp Việt Nam cần sớm có sự liên kết, đổi mới công nghệ sản xuất, ... đồng thời triển khai các phương thức hợp tác linh động để giữ vững và mở rộng thị phần kênh bán lẻ ngay tại sân nhà.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá gạo tại Nhật Bản tăng vọt thúc đẩy lạm phát leo thang
14:37'
Giá gạo tại Nhật Bản trong tháng 3/2025 đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, giữa bối cảnh lạm phát cơ bản tại nền kinh tế lớn thứ tư thế giới đang gia tăng.
-
Hàng hoá
Đưa cơ sở giết mổ nhỏ lẻ vào tập trung có kiểm soát
09:26'
Theo số liệu của UBND thành phố Hà Nội, hiện trên địa bàn có 718 cơ sở giết mổ, nhưng chỉ có 140 cơ sở được chính quyền địa phương cho phép hoạt động hoặc tạm thời cho phép hoạt động.
-
Hàng hoá
Giá dầu tiếp đà tăng khi nông sản sụt giảm
08:53'
Lực bán đang tăng mạnh trên thị trường năng lượng thế giới trước phản ứng tích cực về triển vọng thỏa thuận thương mại mới giữa Mỹ và EU thì nông sản lại có phiên giao dịch trầm lắng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng hơn 3% nhờ hy vọng về thỏa thuận thương mại Mỹ-châu Âu
08:05'
Giá dầu chốt phiên 17/4 tăng hơn 3% nhờ những hy vọng về một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).
-
Hàng hoá
Giá dầu nối dài đà tăng do lệnh trừng phạt Iran và OPEC siết nguồn cung
15:55' - 17/04/2025
Ông Sycamore cho rằng giá dầu WTI có thể tăng trở lại mức 65-67 USD/thùng nhưng sẽ khó để tăng cao hơn nữa.
-
Hàng hoá
Hàng chục nghìn đôi tất giả mạo thương hiệu nổi tiếng bị thu giữ tại Hà Nội
15:50' - 17/04/2025
Thời điểm kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường phát hiện số lượng lớn sản phẩm dệt kim có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Adidas, Nike, Tommy Hilfiger, Asics, Yonex, NY và LA của công ty MLB.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu tiếp tục giảm 2 phiên liên tiếp
14:52' - 17/04/2025
Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4. Theo đó, giá các loại nhiên liệu gồm xăng RON95, E5RON92, dầu điêzen, dầu hoả tiếp tục giảm.
-
Hàng hoá
Xây dựng hệ sinh thái để sản phẩm Việt tiếp cận thị trường Halal
12:45' - 17/04/2025
Ngành kinh tế Halal đã trở thành phân khúc phát triển nhanh nhất trên thế giới với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 5,2%, có lợi nhuận và sức ảnh hưởng nhất trong kinh doanh thực phẩm toàn cầu hiện nay.
-
Hàng hoá
Giá hàng hóa đồng loạt tăng, chỉ số MXV-Index hồi phục
10:01' - 17/04/2025
Trên thị trường năng lượng, giá các mặt hàng năng lượng cũng như kim loại đồng loạt tăng mạnh. Động lực tăng giá đến từ các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhắm đến mặt hàng dầu thô Iran.