Đánh thuế nền kinh tế kỹ thuật số lại "nóng" lên tại cuộc họp G20

13:02' - 23/07/2018
BNEWS Thông cáo cuối cùng của cuộc họp tái khẳng định cam kết từ nay đến năm 2020 sẽ giải quyết những tác động của việc chuyển dịch sang nền kinh tế kỹ thuật số đối với hệ thống thuế quốc tế.
Ngày 22/7,  các Bộ trưởng Tài chính G20 đã cảnh báo rằng "những căng thẳng thương mại và địa chính trị gia tăng" đã gây ra nguy cơ cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Ảnh:  TTXVN phát
Giới lãnh đạo trong lĩnh vực tài chính của châu Âu đã kêu gọi thúc đẩy những quy định toàn cầu về việc đánh thuế nền kinh tế kỹ thuật số tại cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại Argentina  ngày 22/7.

Thông cáo cuối cùng của cuộc họp tái khẳng định cam kết từ nay đến năm 2020 sẽ giải quyết những tác động của việc chuyển dịch sang nền kinh tế kỹ thuật số đối với hệ thống thuế quốc tế, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Trước đó trong năm nay, Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU), đã đề xuất những quy định buộc các công ty kỹ thuật số phải đóng thuế cao hơn, trong đó những công ty công nghệ lớn của Mỹ như Google, Facebook và Amazon được dự đoán sẽ chiếm một phần lớn trong hóa đơn thuế này. Tại thời điểm đó, giới chức châu Âu cho biết khoảng 200 công ty nằm trong phạm vi chịu ảnh hưởng của đề xuất thuế nói trên, vốn được dự đoán sẽ mang về thêm khoảng 5 tỷ euro (6 tỷ USD) nguồn thu từ thuế.

Phát biểu với báo giới tại cuộc họp G20 nói trên, Ủy viên châu Âu phụ trách các vấn đề kinh tế và tài chính Pierre Moscovici cho biết ông đang kêu gọi ban hành một loại thuế doanh thu trước cuối năm nay như một giải pháp tạm thời. Tuy nhiên, nhiều nước thành viên EU đã bày tỏ quan ngại rằng một loại thuế như vậy có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp của nước mình và các đối tác quốc tế có thể đáp trả bằng những biện pháp trả đũa.

Đại diện của Hội đồng châu Âu tại G20 Hubert Fuchs nhận định rằng một trong những thách thức lớn nhất là việc đánh thuế nền kinh tế kỹ thuật số hầu như chắc chắn đồng nghĩa với việc đánh thuế các doanh nghiệp Mỹ, vì họ là những “người chơi” chủ chốt trên thế giới. Vì vậy, ông Fuchs cho rằng Mỹ sẽ có cảm giác đây là một “đòn tấn công” nhằm vào nền kinh tế kỹ thuật số của nước này.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết ông kiên quyết phản đối những đề xuất của bất kỳ nước nào mà theo đó nhằm vào các công ty kỹ thuật số, vì các công ty này là những đối tượng đóng góp chủ chốt cho nền kinh tế Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục