Diễn biến chứng khoán tuần 20-24/3/2017: VN-Index có thể điều chỉnh nhẹ trong tuần tới

13:40' - 18/03/2017
BNEWS Tâm điểm của phiên giao dịch cuối tuần ngày 17/3 là câu chuyện xoay quanh động thái của các quỹ ETF. Do các quỹ ETF xả ra một khối lượng rất lớn blue-chips nên thị trường chịu sức ép lớn.
Động thái của các quỹ ETF đã có những tác động nhất định đến thị trường. Ảnh minh họa: ETF

Khi các quỹ này bán ra, vẫn có lực mua đối ứng mạnh mẽ, nhưng nhiều mã đã không thể giữ được mức giá tăng có trong phiên. Tổng giá trị giao dịch đạt 6.167 tỷ đồng cho thấy khi các quỹ ETF bán ra cũng có một lượng tiền lớn của nhà đầu tư trong nước mua vào.

Kết thúc phiên hai chỉ số chính có diễn biến trái ngược nhau, trong khi VN-Index giảm 1,67 điểm và đóng cửa phiên cuối tuần tại 710,54 điểm, thì HNX-Index tăng nhẹ 0,25 điểm và kết tuần tại mức 88,38 điểm.

Dù có những biến động lớn từ động thái của các quỹ ETF khiến thị trường sụt giảm nhưng theo các chuyên gia, những yếu tố này không có nghĩa rằng thị trường đang yếu.

Dưới góc nhìn của mình Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC cho rằng, các blue-chip có ảnh hưởng mạnh đến biến động thị trường, việc NVL và ROS dư bán sàn trong phiên hôm 17/3 khiến rủi ro thị trường tăng cao nếu 2 mã này tiếp tục diễn biến xấu trong tuần tới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC cho rằng, do phiên giao dịch hôm 17/3 có tính chất đặc thù, nên có khả năng các chỉ số sẽ tăng trở lại trong phiên đầu tuần tới để kiểm tra lại các ngưỡng kháng cự cũng như sức mạnh của lực cầu giá cao một lần nữa.

Sự giằng co dự kiến sẽ diễn ra mạnh và hiện tại VCSC thấy chưa đủ căn cứ kỹ thuật để gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu ngắn hạn.

Ở một góc nhìn khác, Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC nhận định, mặc dù chịu áp lực bán mạnh từ đợt cơ cấu ETF, VN-Index vẫn duy trì được trên vùng hỗ trợ cần thiết và thậm chí HNX-Index còn vượt hẳn lên trên mức kháng cực 88 điểm, do vậy VDSC cho rằng cơ hội tăng giá vẫn còn trong thời gian tới và nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC cũng cho rằng, có thể có sự điều chỉnh nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần tới. Nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng trong các ngày giao dịch đầu tuần tới, tránh những thay đổi quá lớn trong danh mục đầu tư trong thời điểm này.

Liên quan đến sự biến động của các cổ phiếu thì sau Ngân hàng và Bất động sản các chuyên gia nhận định cổ phiếu ngành thép cũng đang có những cơ hội nhất định.

Theo ông Đặng Trần Hải Đăng – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBankSc). Trong năm 2016, thị trường chứng khoán cũng đã chứng kiến sự bùng nổ của các doanh nghiệp ngành thép.

Biên lợi nhuận gộp và lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp trong ngành thép nhìn chung đều cho thấy xu hướng tăng. Tăng trưởng lợi nhuận sau thuế một số doanh nghiệp nổi bật có thể kể đến như HPG (89%), HSG (131%), VGS (78%), DNY (138%), NKG (312%).

Ông Đăng cũng cho rằng, nhìn chung, doanh nghiệp toàn ngành đều có sự phục hồi rõ rệt khi lợi nhuận đều tăng trưởng 70%-130% so với năm 2015. Trong 6 tháng trở lại đây, đa số các cổ phiếu ngành thép đều có diễn biến tốt hơn Vn-Index.

Các chỉ số P/E trung bình ngành chỉ ở mức 6,1 lần, thấp hơn nhiều so với P/E chung của thị trường (12-13 lần). Vì vậy, cơ hội đầu tư vẫn có thể tìm được ở những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh ổn định, phát triển vững như HPG, HSG, VGS…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục