Đối phó tên lửa Triều Tiên, Nhật Bản lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis

15:48' - 17/08/2017
BNEWS Nhật Bản đã lên kế hoạch lắp đặt một hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trên mặt đất để đối phó với những mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên.

Phát biểu trong cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Joe Dunford, đang ở thăm Bắc Kinh (Trung Quốc), Thượng tướng Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, nhấn mạnh nước này tin tưởng biện pháp duy nhất để giải quyết vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên là thông qua các cuộc đối thoại và tham vấn, thay vì sử dụng giải pháp quân sự.

Trong khi đó, trao đổi với báo giới sau cuộc họp, Tướng Dunford cũng nhấn mạnh giải pháp hòa bình luôn là sự lựa chọn tối ưu cho vấn đề Triều Tiên. 

Trong diễn biến liên quan, một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết Bộ Quốc phòng nước này đã lên kế hoạch lắp đặt một hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trên mặt đất để đối phó với những mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên, đồng thời quyết định tìm kiếm nguồn tài chính trong tài khóa tới để trang trải chi phí thiết kế hệ thống này. 

Theo nguồn tin này, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã có kế hoạch xin ngân sách để "nghiên cứu" lắp đặt hệ thống có tên gọi Aegis Ashore và hiện đã quyết định thúc đẩy nhanh kế hoạch này, trong bối cảnh Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục tiến hành các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo.

Bộ này còn có kế hoạch đảm bảo ngân sách cho việc thành lập một "đơn vị không gian" mới thuộc Lực lượng Phòng vệ (SDF) với nhiệm vụ bảo vệ những vệ tinh được Tokyo và Washington sử dụng khỏi các cuộc tấn công tên lửa đạn đạo. 

Trong yêu cầu ngân sách sẽ được đệ trình vào cuối tháng 8, bộ này sẽ để ngỏ phần tổng giá trí được dự kiến để lắp đặt chương trình Aegis Ashore bởi cần phải tham vấn với Mỹ.

Dự kiến, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera sẽ trình bày chi tiết những kế hoạch này với Chính phủ Mỹ trong chuyến thăm Washington cùng với Ngoại trưởng Taro Kono ngày 17/8./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục