Nhật Bản xem xét triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo của Triều Tiên

17:49' - 11/08/2017
BNEWS Tokyo đang xem xét triển khai các hệ thống đánh chặn tên lửa trên lãnh thổ nước này dọc theo đường bay dự kiến của các tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên bắn hướng tới đảo Guam
Hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không "Patriot Advanced Cabability-3" của Nhật Bản. Ảnh: AFP

Các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 11/8 cho biết Tokyo đang xem xét triển khai các hệ thống đánh chặn tên lửa trên lãnh thổ nước này dọc theo đường bay dự kiến của các tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên bắn hướng tới đảo Guam sau khi Bình Nhưỡng đe dọa phóng tên lửa vào vùng lãnh thổ này của Mỹ tại Thái Bình Dương.

Chính phủ Nhật Bản đang chuẩn bị triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không tại khu vực miền Tây sau khi Triều Tiên tuyên bố đang "nghiên cứu kế hoạch" bắn 4 tên lửa đạn đạo tầm trung bay qua miền Tây Nhật Bản trong cuộc "tấn công phủ đầu" nhằm vào đảo Guam.

Hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không "Patriot Advanced Cabability-3" (PAC-3) thuộc Lực lượng phòng thủ trên không của Nhật Bản có thể sẽ được triển khai tại các tỉnh miền Tây là Shimane, Hiroshima và Kochi, những vùng của Nhật Bản mà tên lửa của Triều Tiên có thể bay qua.

Chính phủ Nhật Bản muốn chuẩn bị cho khả năng các tên lửa của Triều Tiên sẽ rơi xuống khi bay qua vùng trời nước này.

Trong khi đó, tại Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Song Young-moo (Xâng I-âng Mu) ngày 11/8 đã kêu gọi quân đội nâng cao khả năng sẵn sàng đối phó với các hành động bất ngờ của Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời nhiều quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết ông Song Young-moo đưa ra lời kêu gọi trên trong cuộc họp qua cầu truyền hình với các chỉ huy cấp cao của quân đội, được tiến hành 1 ngày sau khi Bình Nhưỡng đe dọa tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào các khu vực gần đảo Guam của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc còn cho rằng Triều Tiên đang gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với quan hệ đồng minh Hàn - Mỹ do nước này đang tăng cường đưa ra những tuyên bố về chiến tranh.

Do vậy, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng quân đội nước này cần duy trì khả năng sẵn sàng đầy đủ để thực hiện đòn trả đũa mạnh mẽ và ngay lập tức.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Triều Tiên, ngày 11/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi các bên liên quan cẩn thận trong lời nói và việc làm, đồng thời bày tỏ hy vọng các bên có thể nỗ lực hơn nữa nhằm làm xoa dịu tình hình hiện này và tăng cường độ tin cậy lẫn nhau.

Cùng ngày, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc về thống nhất quốc gia và chính sách đối ngoại Moon Jung-in cho rằng Mỹ và Triều Tiên cần chấm dứt khiêu khích lẫn nhau, thay vào đó cần nỗ lực thiết lập một cuộc đối thoại mới.

Cố vấn Moon chỉ ra rằng Triều Tiên đe dọa không tham gia cuộc đối thoại này cho đến khi Mỹ chấm dứt chính sách “thù địch” chống Bình Nhưỡng, đồng thời nhấn mạnh nỗ lực xây dựng cuộc đối thoại cần phải có sự tham gia của Mỹ.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã trở nên trầm trọng hơn trong vài tháng qua bởi một loạt các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân do Bình Nhưỡng tiến hành, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Hôm 9/8, quân đội Triều Tiên tuyên bố họ đang xem xét một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào đảo Guam, vùng lãnh thổ của Mỹ, sau khi Tổng thống Donald Trump khẳng định Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với “bão lửa và cơn thịnh nộ” của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục