Đối thoại Shangri-La 16: Các quan chức quốc phòng Đông Nam Á cảnh báo về đe dọa khủng bố

15:33' - 04/06/2017
BNEWS Quan chức quốc phòng các nước Đông Nam Á ngày 4/6 đã hối thúc thực hiện hợp tác an ninh lớn hơn trong khu vực để đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng của các phần tử cực đoan...
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (thứ 5, trái) chụp ảnh chung cùng Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN sau cuộc họp ở Singapore ngày 4/6. EPA/TTXVN

Quan chức quốc phòng các nước Đông Nam Á ngày 4/6 đã hối thúc thực hiện hợp tác an ninh lớn hơn trong khu vực để đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng của các phần tử cực đoan có quan hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tại Hội nghị cấp cao an ninh châu Á lần thứ 16, còn gọi là Đối thoại Shangri-La lần thứ 16, diễn ra ở Singapore, Bộ trưởng quốc phòng và quan chức cấp cao của các nước đều bày tỏ mối quan tâm chung là cần phải ngăn chặn hoạt động khủng bố trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đã cảnh báo rằng chủ nghĩa khủng bố là "mối quan ngại an ninh lớn nhất" của khu vực.

Theo ông, nguy cơ các tay súng IS tại Syria và Iraq trở về đang gia tăng do chúng bị mất vùng lãnh thổ kiểm soát ở khu vực Trung Đông.

Ông nói: "Sự tàn bạo của các vụ tấn công ở Anh mới xảy ra hôm qua và ở các nước châu Âu, dù do các cá nhân đơn lẻ hay một nhóm nhỏ gây ra, đều nhắc nhở đến sự tổn hại mà các công dân của chúng ta có thể bị hứng chịu nếu các vụ tấn công liên quan IS hoặc lấy cảm hứng từ IS xảy ra tại đây".

Ông nhấn mạnh ít nhất 31 nhóm trong khu vực cam kết liên minh với IS và đã có bằng chứng cho thấy sự hợp tác xuyên quốc gia ngày càng gia tăng giữa chúng.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu cho biết theo thông tin tình báo, hiện có khoảng 1.200 phần tử thuộc tổ chức IS tự xưng đang hoạt động ở Philippines, đồng thời hối thúc sự hợp tác quy mô khu vực nhằm trấn áp những phiến quân nguy hiểm này.

Bộ trưởng Ryacudu đã gọi các phiến quân IS này là những cỗ máy giết người, đồng thời cho biết trong số 1.200 tay súng IS có mặt tại Philippines, có khoảng 40 phần tử đến từ Indonesia.

Ông kêu gọi các nước trong khu vực cùng bắt tay tìm ra các biện pháp toàn diện nhằm đối phó với nguy cơ từ IS.

Về phần mình, Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Ricardo David ước tính hiện tại Philippines có từ 250-400 tay súng Hồi giáo cực đoan đi theo IS.

Trong những năm gần đây, các nhóm phiến quân nhỏ ở Philippines, Indonesia và Malaysia đã bắt đầu nổi dậy dưới "ngọn cờ" IS.

Các chuyên gia cảnh báo sau khi IS thất bại ở Syria và Iraq do các cuộc tấn công của Mỹ và liên quân, khu vực Mindanao ở Philippines có thể trở thành tâm điểm trong cuộc chiến của IS ở khu vực.

IS và các nhóm phiến quân đang hợp sức bành trướng tại Philippines giống như ở Trung Đông.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục