Đồng baht Thái được dự báo sẽ tiếp tục tăng giá

16:00' - 21/02/2018
BNEWS KBank cũng dự báo đồng baht sẽ tăng lên mức 31,2 baht đổi 1 USD trong tháng 3/2018.
Đồng baht Thái được dự báo sẽ tiếp tục tăng giá. Ảnh: Pattaya One News

Ngân hàng Kasikornbank (KBank) của Thái Lan dự báo đồng baht sẽ tiếp tục đà tăng giá so với đồng USD sau khi đã có mức tăng ấn tượng trong tháng 1/2018 và có thể sẽ đạt mức 30,8 baht/USD vào tháng 4/2018.

KBank cũng dự báo đồng baht sẽ tăng lên mức 31,2 baht đổi 1 USD trong tháng 3/2018. Nhân tố thúc đẩy đồng baht tăng giá được cho là sự tăng trưởng của hoạt động du lịch và xuất khẩu cũng như hoạt động đầu tư vào trái phiếu Thái Lan.

Giám đốc Nghiên cứu thị trường vốn của KBank, ông Kobsit Silpachai, cũng cho rằng đà tăng giá của đồng baht sẽ đảo ngược vào tháng Năm, vốn là thời điểm các công ty chi trả cổ tức. Một số công ty niêm yết trên Sàn Chứng khoán Thái Lan (SET) đã công bố sẽ chi trả tổng cộng lên tới 37 tỷ baht cổ tức của năm 2017, trong bối cảnh các công ty đang bước vào mùa chi trả cổ tức. Năm 2016, tổng giá trị cổ tức chi trả là 70 tỷ baht.

Theo ông Kobsit, đồng tiền của Thái Lan sẽ tiếp tục biến động trong suốt năm 2018 giữa lúc thị trường trong nước và quốc tế có nhiều biến động. Chính sách tiền tệ của Mỹ vẫn là nhân tố chính khiến đồng USD giảm giá so với các đồng tiền khác trên toàn thế giới, trong khi các vấn đề về cơ cấu nền kinh tế Thái Lan sẽ khiến đồng baht trở nên dễ biến động hơn các đồng tiền khác trong khu vực. Từ đầu năm tới nay, đồng baht đã tăng giá đến 3,7% so với USD và là đồng tiền tăng giá mạnh nhất ở Châu Á.

Liên quan đến chính sách ngoại hối của Thái Lan, ông Kobsit Silpachai nhận định Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) dự kiến sẽ giảm bớt sự can thiệp vào thị trường ngoại hối do lo ngại bị Mỹ đưa vào danh sách các nước cần theo dõi vì thao túng tiền tệ. Ông Kobsit đưa ra nhận định này dựa trên cơ sở là dự trữ ngoại tệ của Thái Lan đã tương đối ổn định trong những tuần qua, trong khi đồng baht tiếp tục đà tăng giá.

Thặng dư tài khoản vãng lai của Thái Lan năm 2017 chiếm 10,3% của Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong khi dự trữ ngoại tệ giảm nhẹ xuống mức 213 tỷ USD tính đến ngày 9/2/2018, so với mức 214 tỷ USD vào thời điểm 2/2/2018.

Bộ Tài chính Mỹ hiện vẫn giữ nguyên ba tiêu chí chính để xác định việc một quốc gia được xem là có hành vi thao túng tiền tệ được chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đưa ra vào năm 2016: thặng dư thương mại song phương với Mỹ từ 20 tỷ USD trở lên; thặng dư tài khoản vãng lai toàn cầu ít nhất là 3% GDP; và liên tục mua ngoại tệ bằng 2% GDP trong 12 tháng.

Chính phủ Thái Lan thời gian qua đã có các chính sách khuyến khích công dân của mình đầu tư ra nước ngoài để giảm bớt áp lực tăng giá cho đồng baht. Vào tháng 6/2017, BoT đã nới lỏng các quy định về ngoại hối, giúp cho công dân Thái Lan có thể đẩy mạnh việc mua chứng khoán ở nước ngoài.

Các ngân hàng Thái Lan cũng cho phép những người không phải là công dân Thái Lan vay bằng đồng bath để đầu tư ở Thái và khu vực sông Mê Công, với mục đích là làm tăng cung đồng baht trên thị trường và làm cho đồng tiền này yếu đi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục